17 ก.ย. 2019 เวลา 02:30 • ธุรกิจ
การเป็นตัวอย่างที่ดีของพ่อแม่
สังคมไทยมักที่จะสอนให้ลูกให้ลูกทำแต่เรื่องดีๆ เช่น ตั้งใจเรียนหนังสือ ห้ามสูบบุหรี่ ห้ามกินเหล้า ห้ามเข้าผับ ต้องลุกให้ผู้หญิงและคนแก่นั่งเวลาที่ขึ้นรถสาธารณะ เช่น รถเมย์ รถทัวร์ รถไฟฟ้า แต่บางครั้งพ่อแม่ที่สอนลูกกลับไม่ได้ทำเป็นตัวอย่างให้ลูกได้เห็นเลย
ที่มา pantip.com
จะสังเกตได้ว่า พ่อแม่บางคนก็กินเหล้า สูบบุหรี่ ซึ่งจริงๆก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดหรอกครับ เพียงแต่ควรที่จะสอนลูกด้วยว่า หลังจากที่กินเหล้าหรือสูบบุหรี่ไปแล้ว ผลเสียที่ตามมาจะมีอะไรบ้าง เช่น เป็นโรคตับ โรคปอด ดังนั้น เด็กเวลาโตมาก็จะบอกว่า พ่อแม่ยังทำได้แล้วทำไมเค้าถึงจะทำไม่ได้
เรื่องแบบนี้ไม่สามารถที่จะบังคับกันได้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล เราควรที่จะสอนลูกๆว่า ถ้าเราทำเรื่องนั้นๆ ผลดี ผลเสียที่จะเกิดขึ้นจะมีอะไรตามมาบ้าง แม้แต่การเที่ยวผับ ถ้าอายุถึงก็เข้าได้ผมก็ไม่ได้คิดว่ามันผิดอะไร เพียงแต่ต้องรู้จักป้องกันตัวเองให้ดีและไม่ควรที่จะไปคนเดียว
การออมเงินเป็นเรื่องสำคัญ
จริงๆแล้วปัญหาหลักในสังคมไทยก็คือปัญหาภายในครอบครัว ตัวอย่างเช่น วัยรุ่นที่เวลามีเพศสัมพันธุ์กันแต่ขาดความรู้และความเข้าในเรื่องของการป้องกันที่ถูกต้องไม่ให้เด็กเกิดออกมา เมื่อเด็กเกิดออกมาแล้วพ่อแม่ของเด็กมีปัญหาหรือเลิกกันก็อาจจะทำให้เด็กมีปัญหาทางด้านสังคมได้
สรุปแล้วก็คือพ่อแม่ควรที่หาเวลาพูดคุยกับลูกๆให้มากๆเพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน นอกจากนั้นยังทำให้ลูกได้ระบายปัญหาต่างๆในชีวินด้วย เช่น การเรียน ความรัก การทำงาน เป็นต้น
กล้องเวอร์มากครับ
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
ต้องมีสักวันเป็นวันของเราครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา