21 ต.ค. 2019 เวลา 04:30 • ความคิดเห็น
วันที่ต้องไล่พนักงานออก และต้องออกจากโรงแรมไปในทันทีทันใด
canstockphoto.ca
เป็นอะไรดี อึดอัดใจเป็นอย่างมากวันนึง ไม่ได้อยากทำ แต่กฏก็ต้องเป็นกฏ เพราะถ้าเกิดไม่ลงโทษ วันหลังถ้าเกิดกับพนักงานคนอื่นอีก และเราลงโทษ จะตอบกับเขาว่าอย่างไร ในเมื่อคนก่อนไม่โดนลงโทษ มันก็จะเกิดเป็นมาตราฐานที่ไม่ดีสำหรับองค์กร
เรื่องคือว่า มีพนักงานทำความสะอาดคนหนึ่ง เป็นพนักงานที่ดี มีความขยัน และตั้งใจทำงานเป็นอย่างมาก ทำงานไม่เคยบ่น ให้ทำอะไรก็ทำ
เมื่อทำงานเสร็จประมาณ 6 โมงเย็น ก็มานั่งพักที่ออฟฟิสแผนกแม่บ้าน และพนักงานคนนี้ ได้ทำการดื่มเบียร์ในออฟฟิส กระดกขวดดื่มอย่างสดชื่น หลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั่งวัน
ทันใดนั้น ผู้จัดการโรงแรมได้เดินลงไปตรวจงานตามปกติ และเกิดเห็นเข้า พนักงานคนนั้นรีบเอาขวดลงและเก็บขวดอย่างมิดชิด
hrmorning.com
จากนั้น ผู้จัดการโรงแรมได้เรียก ผู้จัดการแผนกแม่บ้านขึ้นมาทันที พร้อมแจ้งถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อให้หัวหน้าแผนกทำการสอบสวนอีกทีนึง
จากที่ผู้จัดการแผนกได้ทำการสอบสวนเสร็จ จึงได้มาพบผู้จัดการโรงแรมและแจ้งว่า ได้ทำการดื่มจริง และขอโอกาสให้ลูกน้อง โดยสัญญาว่าจะไม่ทำอีก ที่ดื่มไปเพราะคิดว่าเลิกงานแล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
twipu.com
ผู้จัดการโรงแรมจึงได้ถามกลับไปว่า
1.ได้ทราบถึงกฏระเบียบนี้หรือไม่
2.ถ้ารู้แล้วทำแปลว่าอะไร
3.บทลงโทษของการดื่มแอลกอฮอลในที่ทำงานคืออะไร
4.ถ้าไม่ลงโทษ แล้วคนอื่นทำตามในครั้งหน้าจะเกิดอะไรขึ้น
จากนั้นก็ได้แจ้งว่า ต้องปลดออกจากการเป็นพนังานสถานเดียว ไม่สามารถยกโทษให้ได้ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่พนักงานคนอื่นๆ
เป็นการลงโทษที่ไม่อยากทำ แต่ต้องทำ เพื่อไม่สร้างมาตราฐานที่ผิดต่อไปในภายภาคหน้า
ลองนึกดูนะครับ ถ้าไม่ลงโทษ อนาคตมีคนทำแบบนี้อีกแล้วไม่ลงโทษ ก็จะเกิดการกล่าวหาว่า "ทีคนนั้นทำยังไม่เห็นโดนเลย ทำไมคนนี้โดน" ลูกรักหรือปล่าว" อะไรทำนองนี้
droughtrelief.org
เข้าใจเลยครับ ว่าคนคุมกฏระเบียบ ก็ต้องทำตามกฏ ไม่สามารถละเว้นได้ เพราะจะเป็นมาตราฐานที่ไม่ดีสำหรับพนักงานคนอื่นในภายภาคหน้า และอยากจะบอกว่า คิดจะทำอะไรให้คิดให้รอบคอบ เพราะสิ่งที่ได้จะไม่คุ้มเสีย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา