10 ม.ค. 2020 เวลา 04:45 • การศึกษา
อย่าฝึกว่ายน้ำ ตอนเรือจม
ข้อคิดจากคอมเม้นท์ในเพจ "เขตสอนใจ" ทำให้เกิดความคิดอยากเขียนเรื่อง "การจมน้ำ" ในฐานะ "แรด" ที่เป็นนักว่ายน้ำแบบ Open Water เคยว่ายในแหล่งน้ำธรรมชาติ อาทิ ทะเล แม่น้ำ เขื่อน อ่างเก็บน้ำ ฯลฯ และได้เรียนว่ายน้ำในทะเล รวมถึงอันตรายต่างๆ มาบ้าง รวมทั้งทักษะเบื้องต้นในการว่ายน้ำอย่างปลอดภัย
Child Drowning : ขอบคุณภาพจาก pixabay.com
เพื่อแบ่งปันข้อมูลให้เพื่อนชาว BD ที่มีลูกหลานอายุต่ำกว่า 15 ปี หรือผู้ที่ยังว่ายน้ำไม่เป็น เรียนว่ายน้ำเถอะ เป็นทักษะที่ติดตัวเรา วันหนึ่งข้างหน้าอาจได้ใช้ประโยชน์ก็เป็นได้
Drowning ขอบคุณภาพจาก pixabay
ขอเน้นคำว่า "เรียน/ฝึกว่ายน้ำ" นอกจากอาจจะรักษาชีวิตตัวเองได้แล้ว ยังต่อยอดไปทำกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวกับน้ำได้อย่างปลอดภัย เช่น ดำน้ำ surfing sup swimming เล่นน้ำ เป็นต้น เมื่อเรียนจะได้รู้เรื่องน้ำ และการเอาตัวรอดในน้ำมากขึ้น
ภาพจากการแข่งขันไตรกีฬา-ว่ายน้ำ
สถานการณ์เด็กจมน้ำในประเทศไทย
สาธารณสุข-เปิดสถิติพบเด็กไทยจมน้ำเสียชีวิตเป็นอันดับ 1 เฉลี่ยปีละ 904 คน สูงเป็นอันดับ 1 มากกว่าโรคติดเชื้อแบะไม่ติดเชื้อในรอบ 10 ปี (ข้อมูลจาก https://voicetv.co.th, 3 มีนาคม 2562)
ภาพจากสำนักโรคไม่ติดต่อ
สถานการณ์เด็กจมน้ำจาก-สำนักโรคไม่ติดต่อ จากรายการขององค์การอนามัยโลก ในเรื่องรายงานการจมน้ำระดับโลก (Global Report on Drowning) พบว่า ทุกปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตจากการจมน้ำ 140,219 คน ส่วนในประเทศไทย ปี 2561 เสียชีวิต 681คน 2560 เสียชีวิต 617 คน (ข้อมูลจาก thaincd.com/doument/file/drowning/สถานการณ์ป้องกัน้ด็กจมน้ำปี_พ.ศ._2561.pdf )
เด็กจมน้ำ-ภาพจากโรงพยาบาลสมิติเวช
สถานการณ์ของผู้ใหญ่จะแตกต่างออกไป แต่... นำมาซึ่งความสูญเสีย เช่น ข่าวเศร้ารับสิ้นปีที่แก่งกระจาน เป็นต้นขอให้น้องจงสู่สุขคติ ขอข้ามสาเหตุต่างๆ มาเรียนรู้ที่จะป้องกัน เพื่อให้เรารู้จักว่ายน้ำ การเอาตัวรอดในน้ำ
Help-คนจมน้ำ ขอบคุณภาพจาก picabay.com
ว่ายน้ำได้ คือ ว่ายน้ำ ลงน้ำ ว่ายได้
ว่ายน้ำเป็น คือ ว่ายน้ำจะรู้ตัวอย่างไร เจออุปสรรค ต้องทำอย่างไร เมื่อใดควรหยุดลอยคอ หรือหาทางช่วยคนอื่น... สถานการณ์ไหนควรลงน้ำ
หลักความปลอดภัยทั่วไปในการว่ายน้ำแบบ Open Water Swimming (General Water Safety) จากหนังสือ SURVIVAL SWIMMING, SWIMING TRAINING FOR ESCAPE AND SURVIVAL ของ Sam Fury หน้า 3-4 เขียนไว้น่าสนใจเพื่อความปลอดภัย 17 ข้อ ดังนี้ (ขออนุญาตไม่แปล Google translate แปลเข้าใจได้)
หนังสือ Survival Swimming
1.The best way to ensure safety is to avoid the danger in the first place. If total avoidance is not an option, the next best thing is to seek out local knowledge. Ask lifeguards, local surfers, paddles, fisherman, etc. Also, scout it out yourself as circumstances may change.
2.Always have a safety person present, e.g., a training partner or lifeguard.
3.Protect yourself from the sun with appropriate clothing and sunscreen.
4.Stay hydrated.
5.Keep warm.
6.Don’t go near water under the influence of drugs or alcohol.
7.It is good to push yourself for improvement, but be careful not to push yourself to much. This is especially true in open water.
8.Have the correct safety and rescue equipment nearby, and know to use it.
9.Train only in waters and conditions you know to be safe. Look for signs and flags for the information you need, and if you ensure, ask the lifeguards, Don’t swim when the red flag is flying.
10.Watch out for other people doing recreational activities such as surfing or motorsports. Usually, they will have separate designated areas from swimmers.
11.Never run or dive into the unknown water. In open water, you must always check as conditions can change.
12.If you get into trouble, stay calm and raise your arm to signal for help.
13.Always wear a life vest when in a boat or any uncontrolled environment. Zip it up! A loose vest can get caught on many things.
14.Tell someone that is not going with you where you will be training and when you expect to be back.
15.Take care near any water edge whether it be a pool, riverbank, etc.
16.Learn about the different characteristics of various water bodies before training in them.
17.Enter and exit the water in a safe manner using the designated entry and exit points, e.g. the ladder. Use your hands and feet, and take your time.
อย่าฝึกว่ายน้ำ ตอนเรือจม
"อย่าฝึกว่ายน้ำ ตอนเรือจม" มาเรียนรู้ในเรื่องว่ายน้ำ
เมื่อใดที่ยังไม่ได้เรียน ฝึก ว่ายน้ำ พึงระลึกถึงความปลอดภัยของตัวเราก่อน อุปกรณ์ Safety ต่างๆ ต้องมีเมื่อต้องเดินทางบนน้ำ กรณีจะไปช่วยผู้อื่นเช่นกัน ถ้ายังไม่ได้เรียนการช่วยเหลือ/การช่วยเหลือผู้อื่นในน้ำหรือ lifeguard ควรคิดเช่นเดียวกันว่า อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
ว่ายน้ำไปด้วยกัน
สนุกไปด้วยกัน
แรดไปด้วยกัน
เรียบเรียง-แรดไปด้วยกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา