23 ก.พ. 2020 เวลา 16:02 • ข่าว
🔬💉 ถ้า 2 คนนี้จับมือกัน COVID-19 อาจจะเป็นเรื่องเบา ๆ
วันนี้ตามข่าวแล้วตกใจที่ว่า มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดค่อนข้างตกใจกับจำนวนผู้ป่วย Coronavirus หรือ COVID-19 ที่ไม่เพิ่มขึ้นของคนไทย และบางสื่อยังเล็งว่าประเทศไทยน่าจะพบผู้ติดเชื้อมากกว่านี้ วันนี้ผมเลยนึกถึงสองท่านที่น่าจะมีสื่อไปสัมภาษณ์เยอะ ๆ เพื่อชี้แจงหลาย ๆ เรื่อง ให้คนทั่วโลกทราบ
คุณปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ และคุณอนุทิน ชาญวีรกูล
ก่อนอื่นต้องให้เครดิตทวิตเตอร์นี้ น้องคนนี้เขียนได้พีคมากว่าคนไทยลดโอกาสติดเชื้อไวรัสได้น้อยจากการตื่นตัวเรื่องฝุ่น PM2.5 และไม่รู้ใครเป็นคนต้นคิดว่าเพราะคนไทยไม่เช็คแฮนด์เลยลดโอกาสติดเชื้อไปได้อีก
ผมเป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่าการแพทย์ของไทยนั้นยังสามารถควบคุมและกักกันโรคได้ เพราะคนไทยตื่นตัวเรื่องสุขภาพและมีโอกาสเข้าถึงการแพทย์ได้มากกว่าหลายประเทศทั่วโลก โดยมีการวางรากฐานด้านสาธารณสุขมาแล้วหลายร้อยปีตามอายุของสภากาชาดไทย ซึ่งคืนนี้ผมมีเวลาน้อยที่จะเอา Research ของ โรงพยาบาลจุฬาฯ, ราชวิถี, มหิดล, ฯลฯ มาเล่า จึงขอพูดถึงบุคคล 1 ท่านที่มีอิทธิพลกับวงการสาธารณสุข ณ ปัจจุบันนี้
คุณปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ
3 เหตุผลที่ผมคิดว่าหมอเสริฐน่าจะเป็นที่ปรึกษาทัพป้องกัน COVID-19 ได้ดี
1️⃣ BDMS เป็นเครือโรงพยาบาล TOP 5 ของโลก ทั้งเรื่องการรักษา การพยาบาล หยูกยา รวมถึงมีหมอเก่ง ๆ จากโรงพยาบาลรัฐดัง ๆ มาเข้าเวรเพียบ สั้น ๆ ก็คือ หมอเสริฐและทีมมีประสบการณ์ การจัดการโรงพยาบาลกว่า 50 ปี ที่ประสบความสำเร็จ
2️⃣ หมอเสริฐถือธุรกิจ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งผมอาจจะเล่า Detail ไม่ได้หมด แต่เชื่อว่าท่านสามารถผสมผสานองค์ความรู้ด้านการจัดการทางการแพทย์และสาธารณสุขใช้กับสนามบิน และเครื่องบินได้อย่างรัดกุม ปลอดภ้ย ทันเวลา
3️⃣ ธุรกิจข้อ 2 ข้างบนของหมอเสริฐ เป็น Partner กับ BTS Group ซึ่งถือว่าเป็นการสัญจรสำคัญของกรุงเทพ จึงมีมาตรการป้องกันโรคระบาดที่คาดว่าได้รับการดูแลสนับสนุนจากข้อ 1 บ้างไม่มากก็น้อย ดูได้จากตอนนี้แม่บ้าน BTS ก็เช็ดถูราวจับถี่ขึ้น
คุณอนุทิน ชาญวีรกูล
สำหรับคุณอนุทิน ชาญวีรกูล เนื่องจากท่านดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอยู่ในปัจจุบันนี้ ถือว่าการระบาดของ COVID-19 เป็นความหวังของคนไทยที่อยู่ในการดูแลของเขา ซึ่งกลายเป็นงานหนักมาก ๆ ในระดับที่ไม่น่าจะมีรัฐมนตรีสาธารณสุขคนไหนเคยเจอมาก่อนในประวัติศาสตร์ ขนาดโรคซาร์ส และไข้หวัดนก ยังไม่น่ากลัวเท่านี้ ไหนจะฝุ่น PM2.5 ที่มาพร้อม ๆ กันอีก
คือเรายังโชคดีกว่าหลาย ๆ ประเทศมากที่มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร
ภาพข่าว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนขี่ม้าขึ้นไปให้ข้อมูลกับชนเผ่าอัลไตในเมืองห่างไกล
ซึ่งควรจะใช้โอกาสที่ประมูล 5G ได้ตอนนี้ Share เรื่องการระวังตัว และการดูแลตัวเอง เพื่อเป็นประโยชน์กับทุก ๆ คนที่ได้่านมากกว่า และควรใช้ภาษาอังกฤษ อธิบายให้คนนอกประเทศเข้าใจว่าตอนนี้คนไทยกำลังดูแลตัวเองและรับมืออย่างไร
เพราะเป็นหน้าที่ของทุก ๆ คนแล้ว ไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง
23.02.2020
ขอให้เรื่องไวรัสนี้จบเร็ว ๆ ครับ
ไปกด follow กันเยอะ ๆ จะได้ไม่ตกข่าว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา