25 ก.พ. 2020 เวลา 12:34 • ข่าว
FACT UPDATE : Covid-19 เริ่มถูกนำไปเปรียบเทียบกับไข้หวัดใหญ่มากขึ้น นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นรายงานว่าอาจมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 1 ล้านคน
1
ขณะนี้หลายประเทศเข้าสู่การระบาดในระยะที่ 3
อะไรคือระยะที่ 1 2 3 อธิบายง่าย ๆ ก็คือ
ระยะที่ 1 : พบผู้ติดเชื้อนำเข้ารายแรกภายในประเทศ แต่ยังไม่มีการติดเชื้อจากคนสู่คน
ระยะที่ 2 : เริ่มมีการระบาดจากคนสู่คนในพื้นที่จำกัด แต่อัตราการแพร่กระจายยังไม่รวดเร็วนัก
ระยะที่ 3 : การแพร่ระบาดขยายตัวอย่างเร็วรวดภายในประเทศ กินพื้นที่ในหลายเขตหรือหลายภาคส่วน
1. เกาหลีใต้ใช้มาตราการควบคุมขนาดใหญ่
เตรียมตรวจชาวคริสต์กว่า 2 แสนคน ซึ่งคิดว่าเป็นศูนย์กลางของการเกิดโรค Covid-19 ตามที่ประธานาธิบดีมูนแจอินกล่าวว่าสถานการณ์ตอนนี้เหมือน "หลุมฝังศพ"
1
ล่าสุดจำนวนผู้ป่วย Covid-19 ของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 977 ราย ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดการระบาดครั้งใหญ่มากขึ้น
เคสของเกาหลีใต้ประมาณ 68% เชื่อมโยงกับโบสถ์ชินชอนจิของศาสนาคริสต์ ซึ่งมีรายงานครั้งแรกในหญิงอายุ 61 ปี แต่ไม่มีใครรู้ว่าเธอติดเชื้ออย่างไร
เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจผู้เข้าข่าย 13,000 คนในวันจันทร์และคาดว่าจะตรวจอีก 12,500 คน เพิ่มขึ้นจาก 7,500 คนต่อวันในช่วงก่อนหน้านี้
สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการตรวจ 1,300 คนจากกว่า 9,200 คนที่กำลังแสดงอาการ การตรวจจะทำในวันพรุ่งนี้
2. ญี่ปุ่นอาจมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 1 ล้านคน
จากคำกล่าวของนายแพทย์ Masahiro Kami ผู้อำนวยการสถาบันกำกับทางการแพทย์ของญี่ปุ่น ระบุว่า "ผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นมากกว่า 1 ล้านคนนั้นเป็นเรื่องจริง"
มีการประเมินว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาในญี่ปุ่น ที่ยังไม่มีอาการ หรือเข้าใจผิดว่าเป็นแค่หวัดธรรมดา จะทำให้ Covid-19 ระบาดมากขึ้น โดยพูดถึงความเป็นไปได้ผ่านความแออัดของคนบนรถไฟ และสถานแออัดต่าง ๆ ในโตเกียว ซึ่งอาจทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่าหนึ่งล้านคนในญี่ปุ่นไปแล้ว
"การติดเชื้อของเชื้อ Covid-19 นั้นคาดว่าจะเท่ากับหรือมากกว่าไข้หวัดใหญ่ ! แบบจำลองที่ทำโดยสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติในปี 2551 แสดงให้เห็นว่า หากมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่คนเดียวในรถไฟ อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 100,000 คน โดยใช้เวลาเพียง 10 วันเท่านั้น
ปัจจุบันญี่ปุ่นกำลังเร่งตรวจสอบการติดเชื้อให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ ยังยืนยันที่จะไม่ตรวจสอบประชาชน หากไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด เช่น มีอาการหวัดและไข้เกิน 37.5 องศา นานกว่า 4 วันขึ้นไป ซึ่งมาตรการที่ไม่เข้มงวดแบบนี้ทำให้คนที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการสามารถออกไปใช้ชีวิตตามปกติได้ ส่งผลให้มีการติดเชื้ออย่างรวดเร็วและไม่มีใครรู้ตัว ตอนนี้มีหลายเคสที่ติดเชื้อจากการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ
"ผู้ป่วยที่มีสุขภาพดี" จะแพร่กระจายเชื้อได้มาก มีความจำเป็นที่จะต้องสมมติว่า เรากำลังมีผู้ติดเชื้อกำลังเดินไปในเมืองหรือนั่งรถไฟด้วยตลอดเวลา
เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ รัฐบาลได้มอบหมายให้สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ และสถาบันวิจัยของเอกชน ทำการจัดตั้งระบบที่สามารถตรวจสอบคนได้มากถึง 3,800 คนต่อวัน
จำนวนนี้น้อยเกินไปแม้ว่า บริษัทเอกชนจะมีความสามารถในการทดสอบมากกว่า 200,000 ครั้งต่อวัน แต่ทางกระทวงพยายามจะลดจำนวนการทดสอบลง ผู้ติดเชื้อนั้นเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของภูเขาน้ำแข็งที่โผล่ขึ้นมาเหนือผิวน้ำ ยังมีผู้ติดเชื้ออีกมากที่ยังไม่รู้ตัว
"เราเพียงแค่ต้องส่งชุดเก็บตัวอย่างไปที่บริษัทตรวจสอบ และส่งทางอีเมล ซึ่งจีนก็ทำอยู่ตอนนี้" แต่ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่นยังคงเพิกเฉยต่อคำแนะนำนี้
3. Covid-19 ระบาดหนักในตะวันออกกลาง
อิหร่านยอดผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 พุ่งขึ้นมา 16 คน
อิหร่านให้ข้อมูลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่ามีผู้ต้องสงสัย 900 ราย คาดว่าศูนย์กลางมาจากเมือง Qom ซึ่งข่าวเบื้องต้นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 50 รายในเมือง
อิหร่านซึ่งยืนยันการเสียชีวิตสองครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในเมือง Qom แต่ยังไม่ได้บอกว่ามีกี่คนที่ถูกกักตัวไว้ แต่สำนักข่าวกึ่งทางการของ Mehr รายงานว่ามีคน 320 คนกำลังเข้ารับการรักษา
การแพร่ระบาดของไวรัสดูเหมือนจะทำให้อิหร่านถูกแยกจากหลายประเทศ มีการระงับเที่ยวบินไป-กลับอิหร่านในหลายประเทศ หลังจากผู้ป่วย Covid-19 จากอิหร่านได้รับการยืนยันในแคนาดา เลบานอน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อัฟกานิสถาน และอิรัก
1
ประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศได้ปิดพรมแดน สำนักข่าวของรัฐสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์รายงานวันนี้ว่าสนามบินนานาชาติดูไบได้ระงับเที่ยวบินทั้งหมดที่ไปและกลับอิหร่าน
ทางการอิหร่านสั่งยกเลิกการแสดงคอนเสิร์ตและการแข่งขันฟุตบอลทั่วประเทศ มีการปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในหลายจังหวัด
หัวหน้าของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ของ Qom Mohammad Reza Ghadir แสดงความกังวลว่าจะเกิดการแพร่ระบาดแบบทั่วเมือง (Pandemic) เหมือนไข้หวัดใหญ่ แต่กระนั้นก็ตามกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตรการสั่งห้ามไม่ให้เปิดเผยตัวเลขต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรค Covid-19 ทำให้ชาวอิหร่านจำนวนมากพากันประนามรัฐบาลในการปกปิดข้อเท็จจริงนี้
4. อิตาลีมีผู้เสียชีวิต 7 คน ติดเชื้อสะสม 287 คน มากที่สุดในยุโรปหลังพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน 2 กลุ่มในแคว้นลอมบาร์ดี จำนวน 177 ราย กับเวเนโต จำนวน 33 ราย ต่อมาพบเพิ่มในแคว้นใกล้เคียงคือ เอมเลีย-โรมัญญา และปีเยมอนเต โดยรายงานระบุว่ามีผู้ป่วย 101 รายในโรงพยาบาลอีก 27 อยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิด และอย่างน้อย 94 รายให้กักตัวในบ้าน
ทางการอิตาลีได้สั่งปิดโรงเรียน ร้านอาหาร และแหล่งชุมชนใน 10 เมืองของแคว้นลอมบาร์เดีย ซึ่งมีเมืองเอกคือเมืองมิลาน และอีกเมืองหนึ่งในแว้นเวเนโต ซึ่งมีเมืองเอกคือเมืองเวนิสเป็นเวลา 5 วัน
นอกจากนี้ทางการยังสั่งให้ประชาชนราว 50,000 คน ในพื้นที่เสี่ยงอาศัยอยู่แต่ในบ้าน พร้อมสั่งยกเลิกกิจกรรมที่จะมีคนมาชุมนุมจำนวนมาก เช่นขบวนพาเหรด การแข่งกีฬา และกิจกรรมทางศาสนาทุกประเภท
1
นายกรัฐมนตรีของอิตาลี จูเซปเป คอนเต ยืนยันว่ารัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ หลังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจากเชื้อ Covid-19 เมื่อสิ้นเดือนมกราคม พร้อมทั้งระบุเพิ่มเติมว่า รัฐบาลยังคงใช้ความระมัดระวังสูงสุด
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา