4 เม.ย. 2020 เวลา 15:00 • การศึกษา
•ไตรภูมิกถา หรือ ไตรภูมิพระร่วง• (ฉบับย่อ)
ตอนที่ 2 นรกภูมิ (นรกทั้ง 8 ขุม)
หลังจากที่เราได้ทราบว่าไตรภูมิทั้งสามนั้นมีอะไรบ้าง กับตอนที่ 1 ที่แล้ว
วันนี้จะพาไปดูภูมิแรก คือ กามภูมิ
ใครยังไม่ได้อ่านตอนที่1 intro
ตามลิงค์นี้เลยครับ
• กามภูมิ • คือ โลกของผู้ที่ยังติดอยู่ในกามกิเลส แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย
ได้แก่ สุคติภูมิ อบายภูมิ
ตอนที่ 2 ขอยกอบายภูมิมาก่อน
อบายภูมิ ได้แก่
- นรกภูมิ ( มี 8 ขุม )
- ดิรัจฉานภูมิ
- เปรตภูมิ
- อสูรกายภูมิ
ดินแดนแห่งอบายภูมิแรก คือ นรกภูมิ
นรกภูมิจะมีวังของพญายมราชตั้งอยู่กลางประตูนรกทั้งสี่มุม มีพญายมราชเป็นผู้ทรงยุติธรรมจะเป็นผู้พิจารณาและส่งคนผู้นั้นไปยังภพ เมื่อวิญญาณได้เดินทางมาสู่ประตูนรก นายบัญชีจะอ่านสิ่งที่เคยปฏิบัติมาทั้งกรรมดีและกรรมชั่วให้พญายมราชฟัง และพญายมราชจะทำการสอบถามสอบสวน
หากเคยทำกรรมดีจะส่งไปสุคติภูมิ(สวรรค์) หากทำกรรมชั่วจะถูกยมบาลพาวิญญาณสู่ดินแดนนรกหรือภพภูมิอื่นๆต่อไป
แล้วถ้ากรรมดีกับกรรมชั่วมีเท่าๆกันล่ะ ก็จะต้องทำงานเป็นยมบาล ซึ่งยมบาลจะเสวยทิพย์เหมือนกับเทวดาครับ
1
ภาพจาก: https://www.facebook.com/106985419363126/posts/1581029705292016/?d=n
===== นรกภูมิมีทั้งหมด 8 มหานรกขุมใหญ่ =====
1. สัญชีวนรก
2. กาฬสุตตนรก
3. สังฆฏนรก
4. โรรุวนรก
5. มหาโรรุวนรก
6. ตาปนนรก
7. มหาตาปนรก
8. อเวจีมหานรก
1. มหานรก ขุมที่ 1 สัญชีวนรก
สัญชีวนรกนี้จะเป็น 1ใน 8 มหานรกขุมใหญ่ ซึ่งสัญญชีวนรกก็จะมีนรกบริวารอีก 16 ขุม แต่ไม่ขอกล่าว
สัญชีวนรก หมายถึง นรกที่ไม่มีวันตาย วิญญาณใดที่ส่งมาบังเกิดในภพภูมิแห่งนี้จะไม่มีวันตายเป็นอมตะ เพราะจะฟื้นขึ้นมาตลอดหลังจากที่ถูกทรมานอย่างแสนสาหัส
สัตว์นรกในขุมนี้ จะมีอายุยืน 500 ปี 1 วัน 1 คืน ในนรกขุมนี้ เท่ากับ 9 ล้านปี ในโลกมนุษย์ พวกที่มีจิตใจหยาบทรามต่ำช้า เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น จะเป็นสัตว์นรกในขุมแห่งนี้
สัตว์นรกจะได้รับโทษโดยการให้นอนราบบนแผ่นเหล็กร้อน ยมบาลจะค่อยๆทำการเฉือนเนื้อออกทีละน้อยจนเหลือแต่กระดูกขาวโพลน พอขาดใจตายก็จะมีลมพัดกองกระดูกให้เกิดใหม่ และก็โดนทรมานต่อไป จะเป็นแบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนหมดสิ้นกรรม
2. มหานรก ขุมที่ 2 กาฬสุตตนรก
สัตว์นรกในขุมนี้ จะมีอายุยืน 1,000 ปี 1 วัน 1 คืนในกาฬสุตตนรก เท่ากับ 36 ล้านปี ในโลกมนุษย์ พวกที่ฆ่าสัตว์ด้วยการทรมานตัดแข้งตัดขา จุดไฟเผาป่าให้สัตว์ล้มตาย ทำร้ายผู้มีพระคุณครูอาจารย์บุพการี จะเป็นสัตว์นรกในขุมแห่งนี้
กาฬสุตตนรก หรือ นรกที่ลงโทษด้วยเส้นด้ายดำ เส้นด้ายดำในที่นี้ก็คือเหล็กเส้นที่ยมบาลใช้ทำการกระหน่ำตีไปที่ร่างกายของสัตว์นรก และใช้เลื่อยร้อนไฟค่อยๆตัดร่าง ถ้าคิดหนีก็จะถูกเหล็กคมพุ่งเข้าตัดร่าง เมื่อตายก็จะฟื้นมารับโทษต่อเรื่อยไปจนหมดสิ้นกรรม
3. มหานรก ขุมที่ 3 สังฆฏนรก
สัตว์นรกในขุมนี้ จะมีอายุยืน 2,000 ปี 1 วัน 1 คืนในสังฆฏนรก เท่ากับ 145 ล้านปี ในโลกมนุษย์ พวกที่รักการเข่นฆ่าสัตว์ ทารุณต่อสัตว์ มีจิตใจโหดเหี้ยมต่อสัตว์โดยไร้ซึ่งความเมตตา จะเป็นสัตว์นรกในขุมแห่งนี้
สังฆฏนรก หมายถึง นรกที่ไว้บดขยี้สัตว์ กรรมจะบันดาลให้สัตว์นรกพวกนี้มีใบหน้าเป็นสัตว์ บ้างก็มีร่างกายเป็นสัตว์แต่ใบหน้าเป็นคน ยมบาลจะล่ามด้วยโซ่ไฟมารวมเป็นกระจุกแล้วฉุดกระชากลงบนแผ่นเหล็กไฟ
โดยมียมบาลอีกคนคอยกระหน่ำทุบด้วยค้อน หากคิดหนีจะถูกธรณีสูบเหลือครึ่งตัวจากนั้นจะมีลูกหินร้อนไหลมาบดขยี้ร่าง เมื่อตายก็จะฟื้นมารับโทษต่อเรื่อยไปจนหมดสิ้นกรรม
4. มหานรก ขุมที่ 4 โรรุวนรก
สัตว์นรกในขุมนี้ จะมีอายุยืน 4,000 ปี 1 วัน 1 คืนในโรรุวนรก เท่ากับ 576 ล้านปี ในโลกมนุษย์ พวกที่ประกอบสัมมาอาชีพแล้วคดโกง พวกที่มีอำนาจแต่โกงเบียดบังทรัพย์ผู้อื่น รวมทั้งการเบียดบังทรัพย์สมบัติที่มีคนมาอุทิศแก่พระศาสนามาเป็นของตน จะเป็นสัตว์นรกในขุมแห่งนี้
โรรุวนรก หรือ นรกที่เต็มไปด้วยเสียงร้องไห้ สัตว์นรกจะอยู่บนบัวโดยปลายมือและเท้าจะถูกสูบให้ขึงติดไว้กับบัว และไฟนรกจะลุกโชนบนบัวแผดเผาจนสัตว์นรกร้องครวญคราง แต่จะไม่มีทางตาย แผดเผาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสิ้นกรรม
5. มหานรก ขุมที่ 5 มหาโรรุวนรก
สัตว์นรกในขุมนี้ จะมีอายุยืน 8,000 ปี 1 วัน 1 คืนในมหาโรรุวนรก เท่ากับ 2,305 ล้านปี ในโลกมนุษย์ พวกที่เข่นฆ่ามนุษย์ เป็นโจรทำการโจรกรรมด้วยความอาฆาต ปล้นขโมยพ่อแม่ ครูอาจารย์ และผู้ทรงศีล จะเป็นสัตว์นรกในขุมแห่งนี้
มหาโรรุวนรก คือ นรกที่เหนือกว่าโรรุวนรก มาอีกขั้นหนึ่ง สัตว์นรกจะยืนบนบัวและไฟนรกจะลุกไหม้กระหน่ำร่างกาย โดยมียมบาลใช้กระบองรุมตี ตีทั้งร่างยังไหม้เป็นไฟ แต่ด้วยผลกรรมจะไม่มีทางตาย จะเจ็บเรื่อยไปจนหมดสิ้นกรรม
6. มหานรก ขุมที่ 6 ตาปนรก
สัตว์นรกในขุมนี้ จะมีอายุยืน 16,000 ปี 1 วัน 1 คืนใน ตาปนรก
เท่ากับ 9,216 ล้านปี ในโลกมนุษย์ พวกที่ฆ่าสัตว์ด้วยวิธีพิศดาร ฆ่าเพื่อความสนุกสนาน พวกที่ล่าสัตว์ด้วยวิธีทารุณกรรม เพื่อนำมาขายเลี้ยงครอบครัว การ ปรุงอาหารสัตว์ทั้งเป็น จะเป็นสัตว์นรกในขุมแห่งนี้
ตาปนรก หรือ นรกที่ทำให้สัตว์เล่าร้อน โดยการนำสัตว์นรกไปอยู่บนปลายเหล็กหลาวแดงฉานที่มีไฟนรกแผดเผาอยู่ตลอดเวลา หากพลาดตกลงมาจะถูกสุนัขนรกคอยรอขย้ำ เมื่อฟื้นขึ้นมายมบาลก็จะบังคับให้ปืนขึ้นไปบนเหล็กหลาวเรื่อยๆ จนหมดสิ้นกรรม
7. มหานรก ขุมที่ 7 มหาตาปนรก
สัตว์นรกในขุมนี้ จะมีอายุยืนยาวมาก จนไม่สามารถจะคำนวณกับเวลาในโลกมนุษย์ได้ พวกที่ฆ่าสัตว์เป็นหมู่มาก ฆ่าคนเป็นหมู่มาก โดยไม่มีความรู้สึกถึงความผิดต่อบาป จะเป็นสัตว์นรกในขุมแห่งนี้
มหาตาปนรก หรือ นรกที่ร้อนเหลือคณานับ ยมบาลจะใช้หอกจิ้มแทงบังคับให้ปืนขึ้นไปบนเขา โดยที่พื้นจะมีเหล็กหนามไฟคอยทิ้มแทงตลอดเวลา เมื่อปืนถึงยอดเขาจะถูกลมกรรมพัดให้กลิ้งตกลงมา ไฟจากเหล็กหนามจะคอยทิ้มแทงและไหม้ร่างกายอย่างไม่มีวันจบสิ้น และจะถูกยมบาลบังคับอยู่อย่างนั้นให้ปืนขึ้นยอดเขาวนอยู่อย่างนั้นจนกว่าจะหมดสิ้นกรรม
8. มหานรก ขุมที่ 8 อเวจีมหานรก
เดินทางมาถึงนรกขุมสุดท้าย
เอเวจีมหานรก เป็นมหานรกขุมที่ลึกที่สุด หรือ ขุมนรกที่ไม่มีวันหยุดพัก สัตว์นรกที่อยู่ในขุมนี้ จะมีอายุยืนยาว 1 กัลป์ นานยิ่งกว่าที่จะนับได้ พวกที่ก่อกรรม อนันตริยกรรม คือ ฆ่าบิดา มารดา ฆ่าพระอรหันต์ ทำให้พระพุทธเจ้าห้อพระโลหิต และยุยงให้สงฆ์แตกกัน ตัวอย่างผู้ที่มาเกิดเป็นสัตว์นรกในขุมนี้คือ พระเทวทัต
สัตว์นรกจะนอนหลังแนบแผ่นเหล็กไฟ หัวและแขนจะถูกตรึงไว้กับเหล็กร้อน ส่วนขาทั้งสองจะถูกธรณีสูบจมลงพื้น และมีเหล็กหลาวคอยกระหน่ำแทงใบหน้า ลำตัว ตลอดระยะเวลา 1 กัลป์
1
ในตอนหน้า ตอนที่ 3 จะมาต่อกันกับนรกขุมบริวาร แต่จะคัดมาบางส่วนที่น่าสนใจ ซึ่งน่ากลัวและโหดไม่แพ้มหานรก 8 ขุมหลักเลย
❤️กดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลัง❤️
🙏ขอบพระคุณครับ🙏
อ้างอิง:
- หนังสือไตรภูมิพระร่วง ทัศนศึกษาสามโลก
- หนังสือ ไตรภูมิพระร่วง เล่าเรื่องภูมิทั้งสามอันเป็นที่อยู่ของสัตว์โลก ฉบับสมุดภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา