16 เม.ย. 2020 เวลา 12:06 • การศึกษา
•ไตรภูมิกถา หรือ ไตรภูมิพระร่วง• (ฉบับย่อ)
ตอนที่ 3 “นรกบริวาร”
เนื่องจากขุมนรกบริวารมีมากมาย เจาะเวลาหาอดีต ขอนำมาเขียนเพียงบางส่วนเท่านั้น
ใครยังไม่ทราบว่าไตรภูมิพระร่วงคืออะไร
อ่านตอนปฐมบท ที่ลิงค์ ⏬⏬
และก่อนเข้าสู่ตอนที่ 3
ควรรู้จักมหานรกทั้ง 8 ขุมหลักก่อน
ในตอนที่ 2 ⏬⏬
เรายังอยู่กันที่นรกภูมินะครับ ในตอนที่ 2 เราทราบแล้วว่านรกขุมหลักมีกี่ขุม วันนี้เราจะมาดูขุมบริวารกันครับ
ตอนที่ 3 “นรกบริวาร”
==นรกบริวาร==
มหานรกทั้ง 8 ขุมจะมีนรกบริวารล้อมรอบเป็นบริวารขุมละ 16 ขุม เรียกว่า “อุสสทนรก” หากนับรวมทั้งหมดก็จะเท่ากับ 128 ขุม (16x 8 =128)
และมียมโลกนรก เป็นนรกบริวารล้อมรอบอุสสทนรกและนรกขุมใหญ่ทั้ง 8 ขุม โดยอยู่ทิศหน้า 10 ขุม ทิศหลัง 10 ขุม ทิศซ้าย 10 ขุม ทิศขวา 10 ขุม รวม 4 ทิศ เป็น 40 ขุม ยมโลกนรกทั้งหมดรวมกันจึงมี 320 ขุม
รวมทั้งนรกขุมพิเศษ โลกันตนรก 1 ขุม “โลกันตนรก”เป็นนรกพิเศษ ที่ไม่มีอายุ เป็นการทำบาปที่พิเศษที่สุด
• โลกันตร์นรก •
เป็นนรกขุมใหญ่อยู่นอกจักรวาล มีสภาพมืดมนยิ่งนัก สัตว์ที่ไปเกิดในโลกันตนรกนี้ มีร่างกายใหญ่โต เล็บมือเล็บเท้ายาว ต้องใช้เล็บมือเท้าเกาะอยู่ตามชายเชิงจักรวาล ได้รับความทุกข์อันแสนสาหัส
สัตว์นรกในนี้จะเข้าใจว่าตนอยู่เพียงลำพัง เพราะความมืดมนจนมองไม่เห็นเพื่อนสัตว์นรกด้วยกัน เมื่อใดไต่ปืนไปโดนสัตว์นรกด้วยกัน ก็เข้าใจว่าเป็นอาหารรีบขวนขวายไขว่คว้าจับกุมกัน
บางส่วนก็กินกันเอง บางส่วนก็ตกลงไปด้านล่างของนรก ร่างกายก็จะเปื่อยแหลกลงเพราะฤทธิ์น้ำกรดเย็น ต่อสู้กันเรื่อยไปจนตกสู่น้ำกรดเย็น เมื่อถึงแก่ความตาย แล้วก็กลับมาเกิดตามเดิม วนเวียนไปมาเช่นนี้ จนกว่าจะสิ้นกรรม
== นรกบริวาร ==
• อุสสทนรก•
( บางส่วน ) ได้แก่
ขุมที่ 1 คูถนรก
คูถนรก คือ นรกอุจจาระเน่า สัตว์นรกที่ยังมีอกุศลกรรมเหลือ หลังจากที่หลุดพ้นจากมหานรกขุมใหญ่แล้วต้องรับโทษต่อไป คูถนรกจะเต็มไปด้วยหมู่หนอน มีปากแหลมดังเข็มตัวเท่าช้าง เมื่อสัตว์นรกตกลงมาสู่คูถนรก หนอนนรกจะดีใจ เข้ามาล้อมเกาะกัดกินเนื้อของสัตว์นรก
หนอนบางตัวมีขนาดเล็กชอนไชเข้าไปในปากกัดกินเครื่องในแล้วออกทางทวาร เมื่อเศษบาปกรรมยังหมด ก็ต้องตายเกิดรับโทษ จนกว่าจะสิ้นกรรม
ขุมที่ 2 กุกกุฬนรก
กุกกุฬนรก คือ นรกขี้เถ้าร้อน สัตว์นรกที่ยังมีอกุศลกรรมเหลือ หลังจากที่หลุดพ้นจากคูถนรกแล้วต้องรับโทษต่อไป
กุกกุฬนรกจะเต็มไปด้วยเถ้าร้อนสำหรับเผาสัตว์นรก เผาร่างกายให้ย่อยยับ เมื่อเศษบาปกรรมยังหมด ก็ต้องตายเกิดรับโทษ จนกว่าจะสิ้นกรรม
ขุมที่ 3 อสิปัตตนรก
ใอสิปัตตนรก คือ นรกป่าไม้ดาบ สัตว์นรกที่ยังมีอกุศลกรรมเหลือ หลังจากที่หลุดพ้นจากกุกกุฬนรกแล้วต้องรับโทษต่อไป อสิปัตตนรกเป็นเหมือนอุทยาน มีต้นไม้ที่ใบกลายเป็นหอกเป็นดาบ ลมจะพัดมาให้ใบปลิวมาทิ่มแทง
จนแขนขาด คอขาด ขาขาด มีแผลเหวอะหวะเต็มไปทั่วร่างกาย
ต่อมาจะมีสุนัขนรกและอีแร้งมารุมกัดกินแย่งศพกัน และต้องทนทุกขเวทนาไปอย่างนี้ตลอด จนกว่าจะสิ้นกรรม
ขุมที่ 4 เวตรณีนรก
ภาพจาก:www.dmc.tv
เวตรณีนรก คือ นรกแม่น้ำเค็มมีหนามหวาย หลังจากที่หลุดพ้นจากกำแพงนรกอสิปัตตนรก ต้องมาสู่นรกขุม เวตรณีนรก จะมีน้ำเค็ม แสบ ตั้งอยู่ชั่วกัป มีเครือหวายหนามเหล็กล้อมอยู่โดยรอบเป็นขอบขัณฑ์ โดยมีดอกปทุมบานอยู่กลางทะเล สัตว์นรกจะดีใจพากันวิ่งไปหาดอกปทุม พากันแหวกว่าย
ร่างนั้นก็ต้องตกลงไปโดนดอกบัวเหล็กที่มีกลีบแหลมคม บาดร่างกายทำให้เป็นแผลในน้ำเค็ม แล้วก็เกิดเป็นเปลวไฟลุกไหม้เผาร่าง เผาทั้งๆ ที่อยู่ในน้ำและต้องทนทุกขเวทนาไปอย่างนี้ตลอด จนกว่าจะสิ้นกรรม
ขุมที่ 5 สิมพลีนรก
สิมพลีนรก เต็มไปด้วยป่างิ้วนรก มีหนามแหลมคมเป็นกรดยาวประมาณ 36 องคุลี ลุกเป็นเปลวไฟแรงอยู่เสมอ สัตว์นรกที่มาเกิดต้องรับทุกข์ทรมานจนสิ้นกรรมชั่วของตน
พวกที่ คบชู้สู่สาว ผิดศีลธรรมประเพณี ชายเป็นชู้กับภรรยาของผู้อื่น หญิงเป็นชู้สามีของผู้อื่น หรือชายหญิงที่มีภรรยาหรือสามี ประพฤตินอกใจไปสู่หาเป็นชู้กับผู้อื่นมักมากในกามคุณ
ขุมที่ 6 อสินขนรก
ภาพจาก:www.dmc.tv
สัตว์นรกที่เกิดมามีรูปร่างแปลกพิกล เช่น เล็บมือเล็บเท้าแหลมยาว กลับกลายเป็นอาวุธ หอก ดาบ จอบ เสียม สัตว์นรกเหล่านี้เหมือนคนบ้าวิกลจริต บ้างนั่ง บ้างยืน เอาเล็บมือถากตะกุยเนื้อหนังของตนกินเป็นอาหารตลอดเวลา จนกว่าจะสิ้นกรรม
พวกที่เมื่อเป็นมนุษย์ชอบลักเล็กขโมยน้อย ขโมยของในสถานที่สาธารณะและของที่เขาถวายแด่พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
ตามโพทนรก มีหม้อเหล็กต้มน้ำทองแดงปนด้วยหินกรวด ร้อนระอุตลอดเวลา
สัตว์นรกที่มาเกิดต้องรับทุกข์ โดยการถูกกรอกด้วยน้ำทองแดง และกรวดหินเข้าไปทางปาก จนกว่าจะสิ้นกรรม ด้วยผลกรรมที่ทำไว้ในชาติก่อนๆ เป็นคนใจอ่อน มัวเมาประมาท ดื่มกินสุราเมรัย แสดงอาการคล้ายค้นบ้าเป็นเนืองนิจ
ขุมที่ 7 อโยคุฬนรก
เป็นนรกที่เต็มไปด้วยก้อนเหล็กแดงเกลื่อนกลาดไปหมด อกุศลกรรมบันดาลสัตว์นรกที่มาเกิดเห็นก้อนเหล็กแดงเป็นอาหาร เมื่อกินเข้าไปแล้วเหล็กแดงนั้นก็เผาไหม้ไส้พุง ได้รับทุกขเวทนาจนกว่าจะสิ้นกรรม
พวกที่แสดงตนว่า เป็นคนใจบุญใจกุศล เรี่ยไรทรัพย์ ว่าจะนำไปทำบุญสร้างกุศล แต่กลับยักยอกเงินทำบุญของผู้อื่นมาเป็นของตน การกุศลทำบ้างไม่ทำบ้างตามที่อ้างไว้ หลอกลวงผู้อื่น
ขุมที่ 8 ปิสสกปัพพตนรก
เป็นนรกที่มีภูเขาใหญ่ 4 ทิศ เคลื่อนที่ได้ไม่หยุดหย่อน กลิ้งไปมาบดขยี้สัตว์นรกที่มาเกิดให้บี้แบนกระดูกแตกป่นละเอียดจนตายแล้วฟื้นขึ้นมาอีก ถูกบดขยี้อีกจนตายเรื่อยไปจนสิ้นกรรมของตน
พวกที่เคยเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ประพฤติตนเป็นคนอันธพาล กดขี่ข่มเหงราษฎร ทำร้ายร่างกาย เอาทรัพย์เขามาให้เกินพิกัดอัตราที่กฎหมายกำหนด ไม่มีความกรุณาแก่คนทั้งหลาย
ขุมที่ 9 ธุสนรก
เป็นนรกที่สัตว์นรกเกิดจะมีความกระหายน้ำมาก เมื่อพบสระมีน้ำใสสะอาดก็ดื่มกินเข้าไป อำนาจของกรรมบันดาล ให้น้ำนั้นกลายเป็นแกลบ เป็นข้าวลีบลุกเป็นไฟเผาไหม้ท้องและลำไส้ เสวยทุกขเวทนาแสนสาหัส จากกรรมชั่วที่ทำมา
พวกที่คดโกง ไม่มีความซื่อสัตย์ ปนปลอมแปลงอาหารและเครื่องใช้แล้วหลอกขายผู้อื่นได้ทรัพย์สินเงินทองมาโดยมิชอบ
ขุมที่ 10 สีตโลสิตนรก
เป็นนรกที่เต็มไปด้วยน้ำเย็นยะเยือก เมื่อสัตว์นรกที่มาเกิดตกลงไปก็จะตายฟื้นขึ้นมาก็ถูกจับโยนลงไปอีกเรื่อยไปจนสิ้นกรรมชั่วของตน
พวกที่จับสัตว์เป็นๆ โยนลงในบ่อ ในเหว ในสระน้ำ หรือมัดสัตว์เป็นๆ ทิ้งน้ำให้จมน้ำตาย หรือทำให้เพื่อนมนุษย์ด้วยกันได้รับความทุกข์
ขุมที่ 11 สุนขนรก
เป็นนรกที่เต็มไปด้วยสุนัขนรก ซึ่งมี 5 พวกคือ หมานรกดำ หมานรกเหลือง หมานรกแดง หมานรกต่างๆ และยังมีฝูงแร้งกา นกตะกรุม สัตว์นรกที่เกิดจะถูกสุนัข แร้ง กา ไล่ขบกัด ตรงลูกตา ปากและส่วนต่างๆ ได้รับทุกขเวทนาจากผลกรรมชั่วทางวจีทุจริต
พวกที่ด่าว่าบิดามารดา ปู่ย่าตายาย พี่ชายพี่สาวและญาติทั้งหลายไม่เลือกหน้า ไม่ว่าจะเป็น ผู้เฒ่าผู้แก่ ตลอดจนพระภิกษุสงฆ์สามเณร
ขุมที่ 12 ยันตปาสาณนรก
เป็นนรกที่มีภูเขาประหลาด 2 ลูก เคลื่อนกระทบกันตลอดเวลา สัตว์นรกที่มาเกิดจะถูกภูเขาบีบกระแทก ได้รับทุกขเวทนาแสนสาหัส ตายแล้วก็กลับเป็นขึ้นมา จนกว่าจะสิ้นกรรมชั่วของตน
พวกที่เป็นหญิงชายใจบาปหยาบช้า ด่าตีคู่ครองด้วยความโกรธ แล้วหันเหประพฤตินอกใจไปคบชู้เป็นสามีภรรยากับคนอื่นตามใจชอบ
และยังมีนรกบริวารอีกมากกว่าร้อยๆขุมในอุสสทนรกและยมโลก ที่นำเสนอเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น
ภูมิต่างๆ
ในตอนต่อไปเราจะได้พบกับหนึ่งอบายภูมิ ที่เรารู้จักกันในนาม “เปรตภูมิ” ตอนที่ 4
❤️กดไลค์ กดแชร์ ติดตามเป็นกำลังใจ❤️
🙏ขอบพระคุณครับ🙏
อ้างอิง:
- หนังสือไตรภูมิพระร่วง ทัศนศึกษาสามโลก
- หนังสือ ไตรภูมิพระร่วง เล่าเรื่องภูมิทั้งสามอันเป็นที่อยู่ของสัตว์โลก ฉบับสมุดภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา