15 เม.ย. 2020 เวลา 14:35
10 หนังสือเจ๋งๆที่น่าอ่าน ในช่วงกักตัวนี้ ทั้งแนวธุรกิจ วิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์ แอดได้คัดเฉพาะหนังสือควรอ่านเพื่อให้รู้เท่าทันเหตุการณ์โลกในปัจจุบัน ที่ถ้าอ่านแล้วคุยกับคนอื่นรู้เรื่องอย่างแน่นอนค่ะ
1.Shoe Dog ผู้เขียน ฟิล ไนต์
ราคา 375 บาท
หนังเล่มนี้เป็นบันทึกเรื่องราวของ ฟิล ไนต์ เจ้าของธุรกิจยักษ์ใหญ่ อย่างรองเท้าที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมอันดับต้นๆของโลก อย่าง 'Nike' ซึ่งก่อนจะเกิดเป็นรองเท้ายอดฮิตนี้ ฟิล ไนต์ได้เริ่มต้นจากการขายรองเท้าคู่แข่งอย่าง Onitsuka tiger มาก่อน แต่เมื่อฟิล ไนต์ ไม่ได้รับรองเท้าที่นำไปขายในอเมริกาได้ เนื่องจาก Onitsuka ต้องการขายให้กับบริษัทนำเข้าอื่นๆ ฟิลไนต์ จึงตัดสินใจทำแบรนด์รองเท้าขึ้นเอง กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ Nike นั่นเอง ในหนังสือเล่มนี้ บอกเล่าถึงกลยุทธ์ และวิธีการเตรียมตัวของ ฟิลไนต์ในการดีลธุรกิจและการมองตลาด บวกกับความฮึกเหิมและมีไฟของการไม่ยอมแพ้ ซึ่งน่าสนใจมาก แอดแนะนำหากใครอยากอ่านเรื่องราวของคนประสบความสำเร็จ เป็นอีกหนึ่งเล่มที่ควรอ่านค่ะ
2. หนังสือ Zero to One
ราคา 225 บาท
เขียนโดย ปีเตอร์ ธีล (Peter Thiel) ผู้ก่อตั้งบริษัท Paypal เพื่อนสนิทของ อีลอน มักส์และนักลงทุนคนแรกของ Facbook นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการสตาร์ทอัพอีกด้วย หนังสือเล่มนี้เล่าถึง การทำธุรกิจในแนวความคิดที่ฉีกจากเดิม ยกตัวอย่างเช่นในการทำธุรกิจไม่ควรมองที่ตลาดใหญ่ แต่หากตลาดแคบๆหรือ Niche Market ต่างหากที่ประสบความสำเร็จ เพราะหากเราสร้างธุรกิจที่มีเจ้าครองตลาดอยู่แล้ว ยากที่เราจะตีตลาดสู้ได้ แต่หากสมมติในตลาดที่มีกลุ่มคนเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่นเราทำธุรกิจขายพันธุ์กล้วยไม้ ซึ่งน้อยคนมากที่ชอบและไม่ใช่ทุกคนที่ชอบปลูกต้นไม้จะชอบปลูกกล้วยไม้ แต่เมื่อกลุ่มน้อยเหล่านี้รวมกันทั่วประเทศ รวมกันทั่วเอเชียและยุโรป และกลายเป็นคนชอบปลูกกล้วยไม้รวมกันทั่วโลก จากกลุ่มน้อยก็กลายเป็นจำนวนมหาศาล หากเราเป็นผู้นำการตลาดแคบเหล่านี้ ก็ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน เป็นอีกหนึ่งเล่มที่น่าสนใจที่เปิดมุมมองแนวคิดธุรกิจเจ๋งๆที่เราไม่รู้มาก่อน
3. หนังสือ Bad Blood ผู้เขียน จอห์น แครรีรู
ราคา 450 บาท
พูดถึงหนังสือธุรกิจที่ประสบความสำเร็จไปแล้ว มาเล่มนี้จะเล่าถึงกรณีศึกษาธุรกิจจอมลวงโลกที่พังไม่เป็นท่า ซึ่งเป็นเรื่องราวของธุรกิจสตาร์ทอัพกำมะลอที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง บริษัทTheranos โดย CEO ที่ชื่อ Elisabeth Holmes วัย19ปี แห่ง Sillicon Valley เธอตั้งใจสร้างธุรกิจที่สามารถตรวจผลเลือดของผู้ป่วยและวินิจฉัยหลายโรคได้ด้วยเลือดเพียงหยดเดียว ด้วยเครื่องเทคโนโลยีที่เธอสร้างเรื่องขึ้นมาขายฝัน ซึ่งเป็นความหวังให้วงการแพทย์และนักลงทุนมากมายที่หวังว่ามันจะสำเร็จและเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตมนุษยชาติได้ ทั่วโลกจึงยกย่องเธอและจัดอันดับเป็นบุคคลทรงอิทธิพลเช่นเดียวกับบิล เกตและสตีฟ จอบส์ แต่แล้วความจริงก็ถูกเปิดเผย ความน่าสนใจของเรื่องนี้คือทำไมคนถึงเชื่อและกล้าลงทุนด้วยเม็ดเงินมหาศาล
4. หนังสือ The hard thing about hard things
ราคา 340 บาท
หนังสือเล่มฮิตที่นักธุรกิจดังๆต้องเปิดอ่าน เล่มนี้จะเน้นไปที่เรื่องของการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดขององค์กรในแนวของ Startup เขาบริหารจัดการองค์กรอย่างไร ทำอย่างไรให้องค์กรอยู่รอดได้ และกลยุทธ์ต่างๆที่พูดถึงการจัดการทำอย่างไรกับเรื่องยากในองกรณ์ให้ผ่านวิกฤติไปได้ ซึ่งหากใครอยากรู้เกี่ยวกับการจัดการเรื่องยากๆในองกรณ์ให้เป็นเรื่องง่าย หนังสือเล่มนี้ได้เล่าไว้อย่างน่าสนใจและนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้มากเลยทีเดียว
5.หนังสือ 21 Lesson for the 21st Century
ราคา 495 บาท
แอดขอแนะนำหนังสือ 1 ในชุดหนังสือที่ขายดีอันดับต้นๆของโลก โดยนักเขียนชื่อดังอย่าง ยูวัล โนอาห์ แฮรารี ผู้เขียนหนังสือ Sapiens ซึ่งในเล่มนี้จะเล่าถึงเหตุการณ์ในศตรรษนี้กับทิศทางของโลกในปัจจุบันนี้จะเป็นอย่างไร เขาได้นำเอาบทเรียนที่ได้จากการศึกษาอดีตและอนาคตมาวิเคราะห์และตกผลึกออกมาเป็น “บทเรียน 21 ประการ” ของมนุษย์ที่อาศัยอยู่ในโลกปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความท้าทายระดับโลก ซึ่งมนุษย์ทุกคนควรให้ความสำคัญไม่ว่าเราจะมีฐานะและบทบาทใดในสังคมของโลกก็ตาม
6.หนังสือ Guns Germs and Steel (ปืน เชื้อโรคและเหล็กกล้า) ผู้เขียน จาเร็ด ไดมอนด์
ราคา 585 บาท
หนังสือเล่มนี้จะสรุปประวัติศาสตร์โลกที่เป็นของทุกคนในช่วง 13,000 ปีที่ผ่านมาอย่างสั้นๆ แรงบันดาลใจสำคัญสำหรับผู้เขียนคือคำถามที่ว่าเหตุใดประวัติศาสตร์ของแต่ละทวีปซึ่งต่างกัน จึงมีลักษณะแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น ม้า คือสิ่งที่เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์โลก ทำไมจึงเป็นม้า เพราะม้าคือตัวแปรสำคัญในการทำศึกสงคราม ที่ยุโรปและตะวันออกสามารถฝึกม้าและทำสงครามได้ แต่ทวีปแอฟริกา ซึ่งมีเพียงม้าลายที่มีสัญชาติญาณดุร้าย ยากต่อการฝึกนั่นเอง จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้แอฟริกาต้องพ่ายแพ้ให้กับยุโรปและเอเชียอยู่บ่อยครั้ง
7.หนังสือ Why we sleep ผู้เขียน Matthew Walker
ราคา 395 บาท
เป็นหนังสือวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการนอนหลับ ที่จะเปลี่ยนชีวิตเรา
แก่นสาระสำคัญอย่างเดียวที่เราจะได้จากหนังสือเล่มนี้และนำไปปฏิบัติคือ เรารู้ว่าการนอนที่ดีต้องนอน 7-8 ชั่วโมง แต่หนังสือเล่มนี้จะทำให้เราเข้าใจการนอนหลับ เข้าใจประโยชน์ของมันได้อย่างลึกซึ้ง และทำให้เราเห็นว่าการนอนหลับไม่พอนั้น มีอันตรายน่ากลัวขนาดไหน
ต่อไปเป็นหนังสือที่เขียนโดยคนไทยค่ะ
8.หนังสือ Super Productive
ลดราคา เหลือ 186 บาท
หนังสือเล่มนี้เขียนโดย คุณรวิศ หาญอุสาหะ CEO บริษัทศรีจันทร์ และเจ้าของPodcast Mission to the moon เล่มนี้เล่าถึงความรู้ต่างๆที่เกิดขึ้นในองกรณ์ ว่าด้วยเรื่อง ความเป็นผู้นำ,ว่าด้วยเรื่อง การคิดนอกกรอบของแต่ละธุรกิจ, ว่าด้วยเรื่องการผูกขาด และการTransformation และอื่นๆที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งเล่มนี้จะสอนเราถึงแนวคิดการบริหารสไตล์ฝรั่งที่นิยมใช้กัน เล่มนี้จะแนะแนวทางว่าผู้บริหารต้องขบคิดว่าจะนำพาองค์กรไปอย่างไร
9.หนังสือ เศรษฐกิจโลก1,000ปี
ราคา 350 บาท
หนังสือเล่มล่าสุดของลงทุนแมน ที่เล่าเรื่องราวเศรษฐกิจตั้งแต่ปี ค.ศ. 1100 จนถึงปี ค.ศ. 2019 โดยจะเน้นไปที่เศรษฐกิจที่มีในช่วงเหตุการณ์สำคัญต่างๆ เช่นสงคราม การเมือง หรือผู้ทรงอิทธิผลในสังคมยุคนั้น ทำให้เราเห็นภาพมากขึ้นว่าสภาพเศรษฐกิจในยุคก่อนหน้านี้เคยเกิดอะไรขึ้นมาบ้าง มนุษย์เราผ่านอะไรมา ซึ่งกว่าจะมาถึงโลก ณ ปัจจุบันนี้ บรรพบุรุษต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย เศรษฐกิจในอดีต จะทำให้เราเข้าใจอนาคตที่เกิดจะขึ้น ว่าเราควรจะรับมือกับเศรษฐกิจในอนาคตได้อย่างไร
10. หนังสือ Covid-19 โรคระบาดแห่งศตวรรษ
ในสถานการณ์แบบนี้ไม่ติดตามคงไม่ได้ เล่มนี้เป็นเล่มใหม่ล่าสุดของ ดร.นำชัย ชีววิวรรน์ (ผู้แปลหนังสือเซเปียนส์) เล่มนี้จะวางขายเร็วๆนี้ค่ะ ซึ่งเป็นเล่มที่แอดอยากแนะนำมาก ส่วนตัวแอดติดตามอาจารย์มาสักพักก็ได้ทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับข้อมูลไวรัส โคโรน่า งานวิจัยและวัคซีนของเชื้อไวรัสชนิดนี้ รวมถึงผลกระทบต่อเศรษฐกิจและมนุษยชาติ อาจารย์ได้อัพเดตข้อมูลตลอดซึ่งเมื่ออาจารย์เขียนหนังสือเล่มนี้ออกมาแอดไม่รอช้าที่จะแนะนำให้ทุกท่านได้ติดตามกันค่ะ
แอดได้รีวิวหนังสือที่ควรอ่านแยกไว้ก่อนหน้านี้แล้วไม่ว่าจะเป็น What if, Brief Answers to the Big Questions, Homodeusและ The Factfullness ในลิ้งค์ข้างล่างนี้
ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการอ่านหนังสือในช่วงนี้ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา