10 พ.ค. 2020 เวลา 16:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แนะนำมือใหม่
เลี้ยงปลา
สำหรับใครหลายคนที่อยากจะเริ่มเลี้ยงปลา
อยากศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการเริ่มเลี้ยงปลาลองมาศึกษาในบทความนี้กันดูก่อนว่าท่านต้องเตรียมอะไรกันบ้าง ทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ และรวมถึงปลาที่ต้องเลี้ยงนั้นต้องเริ่มจากปลาอะไร(ช่วงเริ่มต้นเลี้ยงปลาไม่มีอะไรตายตัว ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจสำหรับผู้เลี้ยง) บางคนก็อยากมีตู้ปลาสวย ๆ ไว้เพื่อประดับห้องให้ดูมีชีวิตชีวาเป็นการเสริมหลักฮวงจุ้ยให้เป็นสิริมงคลแก่ห้องของผู้เลี้ยง
##### 1. อุปกรณ์ #####
1.1 ตู้ปลา
ตู้ปลาสามารถเลือกได้เลยตามความชอบของแต่ละคน ไม่ว่าจะทรงกลมหรือทรงเหลี่ยม จะสี่เหลี่ยม ห้าเหลี่ยม หกเหลี่ยม ก็อยู่ที่ความพึงพอใจของแต่ละคน แต่สิ่งสำคัญในการเลือก แนะนำให้เลือกตู้ปลาที่มีขนาดความกว้างพอที่จะใส่เลี้ยงปลาที่เราอยากจะเลี้ยงเอาไว้ได้ เพื่อไม่ให้ปลาอยู่อาศัยแออัดจนเกินไป
1.2 ระบบกรอง
สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยและจำเป็นมาก ๆ สำหรับการเลี้ยงปลาสวยงามทุกประเภท ควรมีระบบกรองอย่างน้อยสุดคือ 2-3 ชั้น ไม่ว่าจะเป็นกรองหยาบ / กรองเคมี / กรองชีวภาพ ซึ่งชุดกรองในปัจจุบันมีให้เลือกกันมากมาย แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน
บางคนก็ไม่ชอบอะไรที่เกะกะแนะนำกรองแบบสำเร็จหรือเรียกกันว่ากรองในที่มาพร้อมกับตู้ปลาเลยก็ได้ หรือบางคนอยากได้พื้นที่ภายในตู้ปลากว้าง ๆ สามารถเลี้ยงปลาและตกแต่งอะไรต่าง ๆ ได้เยอะ ๆ แนะนำเป็นกรองนอกไม่ว่าจะเป็นกรองบนหรือกรองแขวน สุดท้ายขึ้นอยู่กับผู้เลี้ยงว่าสะดวกในการเลี้ยงแบบไหนมากกว่า
1.3 เทอร์โมมิเตอร์
ควรมีไว้ก็จะดีและทำให้อุ่นใจในการเลี้ยงปลามากยิ่งขึ้น เพราะเทอร์โมมิเตอร์เป็นตัวเช็คอุณหภูมิของน้ำได้อย่าง Real Time ถ้ามีปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นกับน้ำก็สามารถจะได้แก้ปัญหาได้ทันท่วงที ควรเลือกขนาดให้เหมาะสมกับขนาดตู้
1.4 แสงไฟ
การเลี้ยงปลาในตู้ควรมีแสงไฟที่เพียงพอสำหรับการเลี้ยง ซึ่งแสงไฟมีความสำคัญสำหรับการสังเคราะห์แสงของพรรณไม้น้ำ และยังช่วยให้ปลามีความสดชื่น อีกอย่างแสงไฟสามารถเพิ่มความสวยงามให้ตู้ปลาได้อีกด้วย
1.5 อาหาร
สิ่งจำเป็นอีกอย่างและสำคัญจนขาดไม่ได้ในการเลี้ยงปลา ควรเลือกอาหารที่มีคุณภาพสูง(ไม่มีแป้งเยอะเกินไป) ควรเลือกอาหารที่มีโปรตีนสูงและไฟเบอร์สูง ไฟเบอร์จะช่วยทำให้ปลาขับถ่ายได้เป็นปกติ ลดโอกาสปลาป่วยหรือซึม อาหารปลามีทั้งแบบเม็ดและแบบสด ควรให้คละวันกันแล้วแต่ความสะดวกของผู้เลี้ยง แต่ไม่ควรให้ในปริมาณที่เยอะเกินไป ควรให้แต่พอดี
1.6 กระชอนตักปลา
มีติดตู้ไว้ก็ไม่เสียหาย ในกรณีปลาตายหรือต้องตักเศษอาหารที่เหลือออก ไม่ควรใช้มือสัมผัสไปที่น้ำโดยตรง ควรใช้กระชอนตักเท่านั้น !!!
##### 2. เลือกปลา #####
2.1 ปลาขนาดเล็ก-กลาง
ปลาที่นำมาเลี้ยงไม่ควรเลี้ยงจนแน่นเต็มตู้จนเกินไป แนะนำเลี้ยงให้พอดีกับตู้ เพื่อเหลือพื้นที่ไว้ให้สำหรับปลาได้ว่ายน้ำไปมาและเพื่อการเจริญเติบโตของปลาในวันข้างหน้า เคล็ดลับที่อยากแนะนำ ยิ่งพื้นที่ตู้กว้างมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสที่ปลาจะยิ่งโตเร็วขึ้นมากเท่านั้น การที่ใช้ตู้ใบเล็กจะทำให้ปลาที่เราเลี้ยงโตได้ไม่เต็มที่หรือจำกัดการเติบโตของปลานั้นเอง
2.2 ปลาดูด
ปลาเทศบาลประจำตู้ ถ้ามีก็จะทำให้น้ำไม่ขุ่นได้ง่ายและคุณภาพน้ำก็จะสะอาดอีกด้วย ยกตัวอย่าง ปลาอ็อตโต้ ปลาแพะ ปลาซ็อคเกอร์ และปลาอื่น ๆ ถ้าเราจะนำปลาแพะมาเลี้ยงรวมกับปลาอื่นด้วย นิสัยส่วนตัวของปลาแพะจะชอบขุดอาจทำให้บางทีพรรณไม้น้ำเกิดความเสียหายขึ้นมาได้
2.3 หอย
อีกหนึ่งนักเทศบาลยอดเยี่ยมประจำตู้ หอยจะช่วยปัดกวาดตะไคร่น้ำที่เกาะอยู่ตามตู้ ตามซอกหินซอกขอนไม้ต่าง ๆ รวมถึงเศษอาหารให้หมดไป
2.4 กุ้ง
1
อีกหนึ่งนักเทศบาลเหมือนกัน แต่เราต้องดูก่อนว่าเราเลี้ยงปลาอะไร ไม่อย่างนั้นกุ้งจากที่จะเป็นนักเทศบาลอันดับหนึ่ง อาจจะได้เป็นอาหารอันโอชะอันดับหนึ่งประจำตู้ของเหล่าเพื่อนร่วมตู้แทนก็เป็นได้ กุ้งจะคอยช่วยดักเก็บเศษอาหารที่ตกหล่นลงสู่พื้นตู้ทั้งหมด
##### 3. พรรณไม้น้ำ #####
3.1 มอส
3.2 มอสบอล
3.3 เพิลหวีด 3 ใบ
3.4 โรทาร่าแดง
3.5 อนูเบียส
3.6 เทปแคบ
3.7 เฟรินรากดำใบแคบ
3.8 อื่น ๆ อีกมากมายตามความชอบของผู้เลี้ยง
##### 4. ตกแต่งตู้ปลา #####
4.1 หิน
เลือกตามความชอบ และตามขนาดให้เหมาะสมกับตู้ปลา
4.2 ขอนไม้
เลือกคามชอบ และตามขนาดให้เหมาะสมกับตู้ปลา
4.3 ดินปลูกไม้น้ำ
ดินปลูกไม้น้ำเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ จึงไม่แนะนำให้ใช้ดินทั่วไปมาปลูกหรือมาใส่ในตู้ปลาเด็ดขาด ดินปลูกไม้น้ำเป็นดินปลูกต้นไม้ที่อยู่ในน้ำโดยเฉพาะ ซึ่งลักษณะของดินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่อยู่ในดินก็แตกต่างกันออกไปจึงใช้แทนกันไม่ได้
4.4 ปุ๋ยใส่พรรณไม้น้ำ
เพิ่มแร่ธาตุและสาอาหารต่าง ๆ ในดินให้มีมากยิ่งขึ้นและมีเพียงพอต่อความต้องการของพืชพันธุ์ไม้น้ำที่เราปลูก ปุ๋ยจะเพิ่มความเขียวขจีของพรรณไม้น้ำ เราจึงควรใส่ปุ๋ยอย่างสม่ำเสมอ
แหล่งอ้างอิง 1 : www.aqua.c1ub.net
แหล่งอ้างอิง 2 : www.fishnema.com
แหล่งอ้างอิง 3 : Whitecrane Aquarium Shop
แหล่งอ้างอิง 4 : คลินิคปลาสวยงาม
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา