14 พ.ค. 2020 เวลา 05:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"เลี้ยงปลามงคลอะไรดี?"
จัดตู้ปลาตามหลักฮวงจุ้ย
ปลาเสริมดวงที่นิยมนำมาเลี้ยงมีอยู่ 4 ชนิดเป็นหลัก
1. ปลาทอง (จิน หยู)
เลี้ยงเพื่อให้เงินทองไหลมาเทมา คนจีนชอบปลาทองมาก และมักจะเลี้ยงเอาไว้ในอ่าง ในบ้าน หรือในสระที่สวนหน้าบ้าน คำว่าปลาทองในภาษาจีนมีเสียงพร้องกับคำที่หมายถึง "มีทองล้นหลาม"
1
ปลาทองจึงมักจะเป็นของขวัญสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่นิยมมอบให้กันในวันมงคลต่าง ๆ หรือไม่ก็จะมอบเป็นภาพวาดของปลาทอง โดยคนจีนมักจะวาดภาพปลาทองและดอกบัวไว้ด้วยกัน ซึ่งหมายถึง "ทองคำและหยกอยู่ด้วยกัน" ส่วนภาพปลาทองคู่เป็นสัญลักษณ์ของความเติบโต และปลาทองอาจใช้เป็นตัวแทนของคนรักได้ด้วย
วิธีที่ดีที่สุดแท้จริงแล้วในการกระตุ้นโชคลาภของฮวงจุ้ยภายในบ้าน คือ การเลี้ยงปลาทองไว้ในตู้เลี้ยงปลา ให้เลี้ยงปลาทอง 9 ตัว โดย 8 ตัวเป็นปลาสีแดงหรือสีทอง และอีกหนึ่งตัวเป็นสีดำ ถ้าปลาทองของท่านเกิดตายขึ้นมาก็ไม่ต้องกลัดกลุ้มใจ ควรหาปลาทองตัวใหม่ใส่เพิ่มเข้าไปในตู้เลี้ยงปลาโดยเร็วพลัน เมื่อมีการตายของปลาเกิดขึ้น เชื่อกันว่าปลาตัวนั้นได้ซึมซับเอาโชคร้ายไปแทนผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านนั้น
อย่างไรก็ตาม ห้ามนำปลาทองไปเลี้ยงไว้ในห้องนอน ในห้องน้ำหรือในครัว ซึ่งจะอันตรายเป็นพิเศษโดยเฉพาะในห้องนอน เพราะจะเป็นต้นเหตุให้ท่านได้รับความเดือดร้อน มีการสูญเสียเกิดขึ้นกับทรัพย์สิน อาจจบลงด้วยการถูกขโมยข้าวของหรือมีการโจรกรรมเกิดขึ้นในบ้านของท่าน ควรเลี้ยงปลาทองไว้ในห้องนั่งเล่นหรือบริเวณนอกบ้านตรงตำแหน่งด้านหน้าของบ้าน
1
2. ปลาหมอสี
เชื่อว่าจะส่งผลให้อายุยืนยาว บังเกิดความมั่นคงมั่งคั่ง ควรเลือกเอาตัวที่แข็งแรงและสีสวยดูเด่นสง่า จัดเป็นปลาที่มีลักษณะหัวโหนกใหญ่ ซึ่งคล้ายกับ "เทพเจ้าซิ่ว(ฮก ลก ซิ่ว)" อันเทพเจ้าของจีน ซิ่ว นั้น จัดเป็น "เทพเจ้าอาวุโสที่มีศีรษะล้าน ขนคิ้ว หนวด เครายาวสีขาว มีหน้าผากโหนกนูน มือขวาถือไม้เท้ามังกร มือซ้ายถือลูกท้อ" อันเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุมั่นขวัญยืน สุขภาพแข็งแรง อายุยืนนาน
นอกจากเรื่องของหัวปลาที่โหนกคล้ายเทพเจ้าซิ่วแล้ว ยังมีในเรื่องของสีสันของปลาที่เป็นสีแดง อันสีแดงในความเชื่อของชาวจีนถือว่าเป็นสีมงคล เป็นสีแห่งความกล้าหาญ รุ่งเรือง
มุกของปลาหมอสี จุดสีขาว สีเขียว หรือสีฟ้าบนตัวปลา มุกของปลาอันนี้ถ้าเลี้ยงปลาสังเกตเวลาตัวมุกโดนแสงไฟในตู้ปลาจะสะท้อนออกมาระยิบระยับ หมายถึง แสงของทรัพย์สมบัติที่จะเข้ามาให้ผู้เลี้ยง มาร์กกิ้ง แถบดำบนตัวปลาหมอสี นับว่าเป็นเรื่องแปลกมหัศจรรย์ที่มาร์กกิ้งของปลานั้นจะมีลักษณะคล้ายอักษรภาษาจีน ซึ่งถ้าผู้อ่านภาษาจีนได้ อาจเห็นเป็นคำแล้วแต่ตัวอักษรว่าแต่ละคนจะอ่านว่าอะไร
3. ปลามังกร หรือ ปลาอะโรวาน่า
1
จัดเป็นปลาที่มีลีลาการว่ายน้ำที่งดงามเด่นเป็นสง่าดุจพญามังกรในเทพนิยาย จึงทำให้มันมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าปลามังกร ดังนั้นการเลี้ยงปลาอะโรวาน่าที่มีลักษณะดังเทพมังกรก็จะเป็นการเสริมบารมีและดวงให้แก่ผู้เลี้ยง รวมทั้งป้องกันภัยอันตรายที่จะมาย่ามกายเข้ามาในบ้านอีกด้วย
ดังตำราฮวงจุ้ยกล่าวไว้ว่าการเลี้ยงปลาอยู่บริเวณบ้านจะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย ดังมีเทพมังกรคอยปกป้องบ้าน และทำให้ผู้เลี้ยงมีบารมีสูงส่งยิ่งขึ้น เหมาะกับนักธุรกิจหรือข้าราชการที่ต้องการเลื่อนตำแหน่ง การงานก้าวหน้า และเป็นที่น่าเกรงขาม มีบุญบารมีเหมาะกับสำนักงานสถานที่ธุรกิจควรใช้สถานที่บริเวนที่มีบริเวนกว้างพอสมควรพลังจะได้กระจายทั่วถึง
4. ปลาคาร์พ
ชาวจีนเรียกปลาคาร์พว่า "หลี่" เนื่องจากคำนี้มีเสียงใกล้เคียงกับคำว่า ลี่ ที่หมายถึงผลกำไรหรือประโยชน์ ปลาคาร์พจึงเป็นสัญลักษณ์ของความปรารถนาจะได้ผลกำไรหรือประโยชน์จากการทำธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีแนวคิดเพิ่มเติมว่าปลาชนิดนี้เป็นปลาที่แข็งแรง และหลากสีพลังแฝงด้วยกำลังที่หลากหลายสามารถกระโดดขึ้นไปทางตอนบนของแม่น้ำเหลือง(ที่ประตูมังกร)ได้ ความพยายามเช่นนี้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับความสำเร็จในการสอบเข้ารับราชการ การประสบความสำเร็จดังกล่าวนี้นับว่ายิ่งใหญ่และต้องการการเตรียมตัวที่ยาวนาน
1
ด้วยเหตุนี้ปลาคาร์พจึงเป็นสัญลักษณ์ของความอดทนและมั่นคง ส่วนหนวดปลานั้นเป็นเครื่องหมายของพลังอำนาจเหนือธรรมชาติ และพลังวิเศษ เหมาะกับผู้ที่ค้าขายช่วยให้มีผลกำไรและประสบความสำเร็จในด้านต่าง ๆ
ควรเลือกปลาตัวที่มีลักษณะดีด้วย :
+ ควรดูลักษณะการว่ายของปลา (ไม่เลือกปลาที่ว่ายหัวทิ่ม)
+ ควรพิจารณาสีสันให้มีสีที่เข้ม สด ไม่ซีด
+ ควรดูรูปทรงของปลา ให้ดูแล้วสง่างาม
+ ปลาที่มีสีสันที่สดใสจะถือว่าเป็นปลาที่แข็งแรงและสมบูรณ์
แหล่งอ้างอิง 1 : PlapigaFishShop
แหล่งอ้างอิง 2 : อ.ไลลา
แหล่งอ้างอิง 3 : Ppmainam
แหล่งอ้างอิง 4 : Kapook
แหล่งอ้างอิง 5 : Whitecrane Aquarium
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา