24 พ.ค. 2020 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปลาซัคเกอร์ (Pleco & Sucker & Catfish)
สายพันธุ์และสปีชีร์ต่าง ๆ
หลายท่านคงเคยได้ยินและบางท่านอาจจะรู้จักกันเป็นอย่างดีกับปลาชนิดนี้ เจ้าปลาซัคเกอร์รูปร่างส่วนหัวค่อนข้างใหญ่ ปากจะคว่ำลง มีกล้ามเนื้อปากที่หนาแข็งแรงเพื่อใช้เกาะหรือดูดเก็บอาหารกิน เป็นปลาที่หน้าตาขี้เหร่มากบางคนก็เกลียดมันด้วยซ้ำไป เพราะว่ามีลำตัวทั้งสีดำหรือลายดำ บางตัวลายคล้ายตุ๊กแกและลายอื่น ๆ อีกมากมายตามลักษณะสายพันธุ์ ปลาซัคเกอร์มีขนาดลำตัวตั้งแต่ 15 เซนติเมตร ถึง 30 เซนติเมตร ชอบว่ายน้ำช้า ๆ และเป็นปลาที่แข็งแรงและทนทานต่อทุกสภาพ แม้ว่าน้ำที่ใกล้จะเน่าเสียมันก็มีชีวิตอยู่ได้
จากการทดลองได้นำตัวปลาซัคเกอร์ที่ยังมีชีวิตอยู่ขึ้นมาไว้บนพื้นที่แห้ง ๆ และมีความร้อนปกติ(อุณหภูมิประเทศไทย) มันสามารถมีชีวิตรอดอยู่ได้นานเกินกว่า 6-12 ชั่วโมง และทดลองจับมันแช่ในน้ำแข็งเพื่อให้เกิดการช็อกและสลบไป มันสามารถทนทานต่อความหนาวเย็นได้นานกว่า 2 ชั่วโมง
*** ตัวผู้ : มีเงี่ยงแหลมบริเวณครีบอกและข้างหัว ***
ปลาซักเกอร์เป็นปลาสวยงามประเภทหนึ่งที่มนุษย์เรานำมาเลี้ยงไว้ทำความสะอาดเศษอาหารหรือคราบตะไคร่น้ำต่าง ๆ ภายในตู้ปลารวมถึงบ่อปลาอีกด้วย ซึ่งในบางครั้งพฤติกรรมของปลาซัคเกอร์ถ้าหาอาหารมาไม่เพียงพอต่อความต้องการก็จะเกิดอาการก้าวร้าวขึ้นมาได้ มันจะไล่ดูดเมือกและคอยแย่งอาหารก่อกวนปลาชนิดอื่น ๆ ที่เลี้ยงรวมกับมัน บางตัวเจ้าปลาซัคเกอร์จะดูดและก่อกวนจนปลาอีกตัวถึงแก่ความตายก็มี
เนื่องจากปลาซัคเกอร์เป็นปลาที่มีความสามารถพิเศษปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี ต่อให้สภาพแวดล้อมแถวนั้นอาจก่อเกิดเป็นมลพิษส่งผลอันตรายต่อร่างกายปลาชนิดอื่น ๆ
แหล่งน้ำเหล่านั้นมีออกซิเจนต่ำกว่ามาตรฐาน(แหล่งน้ำที่มีออกซิเจนต่ำเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ปลาตาย) มันก็สามารถอาศัยอยู่ได้เป็นปกติ
ด้วยความสามารถพิเศษเหล่านี้นั้นเองที่ทำให้ปลาซัคเกอร์กลายเป็นปลาที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมในหลายประเทศ เช่น แม่น้ำแซนแอนโทนีโอ รัฐเท็กซัสของสหรัฐอเมริกา สามารถพบปลาซัคเกอร์เป็นจำนวนมาก มันจะไปกินและทำลายไข่ของปลาเซนทรัลสโตนโรลเลอร์ (Campostoma anomalum) ซึ่งเป็นปลาพื้นเมืองของรัฐเทกซัส รวมถึงทำลายระบบนิเวศต่าง ๆ ให้เกิดความเสียหายได้เป็นจำนวนมาก
www.posttoday.com
ส่วนในประเทศไทย ขณะนี้กรมประมงได้มีการประกาศให้กลายเป็นปลาต้องห้ามสำหรับเลี้ยงและจำหน่ายแล้ว โดยรณรงค์ให้นำไปปรุงเป็นอาหารแทนถ้าหากพบเจอตามแหล่งน้ำต่าง ๆ
ชื่อที่คนไทยนิยมนำมาเรียกกันคือ...
- ปลาราหู
- ปลากดเกราะ
- ปลากดควาย
- ปลาดูด
สายพันธุ์ปลาซัคเกอร์ :
1. Common Pleco
2. Kieser Pleco / Big white spot Pleco / Snowball Pleco / Mega Snowball Pleco
3. Royal Pleco
4. Zebra Pleco
5. Magnum Pleco / Mango Pleco
6. Medusa Pleco
7. Gold Nugget Pleco / Iriri Gold Nugget Pleco
8. Blue Panaque Pleco
แหล่งอ้างอิง 1 : www.th.wikipedia.org
แหล่งอ้างอิง 2 : www.fishmanman.blogspot.com
แหล่งอ้างอิง 3 : www.posttoday.com
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำออนไลน์
fishway
Website : ...coming soon...
Youtube : ...coming soon...
Tiktok : ...coming soon...
Line VOOM : ...coming soon...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา