3 ส.ค. 2020 เวลา 01:44 • ท่องเที่ยว
➡️ บ้านไม้ Bombay Burma ⬅️🔸ณ ห้องจัดแสดงหนึ่ง ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติในเซี่ยงไฮ้ ผมเคยเห็นป้าย เขียนระบุข้อมูลสั้นๆถึงที่มา ของซุงใหญ่ท่อนหนึ่งว่า “ไม้แดงท่อนนี้ นำเข้าจากสยาม ใช้ตบแต่งในพระราชวังต้องห้าม" แม้จะสั้นๆแค่นั้น แต่ก็สามารถโยงเรื่อง สืบหา ที่ไปที่มาของ “ไม้แดง” ท่อนนี้ได้ไม่ยาก
▪️
🔸ผมผ่านเข้าเมืองเมืองแพร่หนล่าสุด ก็บ่ายคล้อยแล้ว แม้จะมีเวลาไม่มาก แต่มันก็พอ ที่จะไปเดินชม บ้านไม้เก่า หลังสวยๆ ในเขตตัวเมือง ของจังหวัดที่มีคำว่า “ไม้สัก” เป็นส่วนหนึ่งในคำขวัญประจำจังหวัด
▪️คุ้มเจ้าหลวง▪️
🔸คุ้มเจ้าหลวง, คุ้มวงศ์บุรี และบ้านวิชัยราชา และทุกที่ ๆได้เห็น บวกกับข้อมูลและเรื่องราว ของการทำไม้เมืองเหนือ และวิถีชีวิตอันเป็นเสน่ห์ของเมืองล้านนาด้วยแล้ว มันเป็นความสนุก ปนความสุขล้วนๆ เสมือนต่อ jigsaw แต่ละชิ้น ได้อย่างลงตัว
▪️บ้านวิชัยราชา▪️
🔸ก่อนค่ำวันนั้น ผมต้องตีรถออกจากแพร่ เข้ามานอนที่ศรีสัชฯ และที่ลืมไว้ที่เมืองแพร่ จนไม่ได้ไปเยี่ยมเยียน คือบ้านไม้เก่าอายุ 127 ปีหลังสวย ของ Bombay Burma บริษัททำไม้สายอังกฤษ ผู้นำไม้แดงท่อนนั้นจากสยาม ขายไปถึงเมืองจีน และนำไม้สักอีกกองโต ส่งกลับไปขายให้ White Star Line ใช้ตบแต่งห้องสูตรหรู บนเรือ Titanic เมื่อกว่าร้อยปีที่แล้ว
▪️คุ้มวงศ์บุรี▪️
🔸ข่าวใหญ่การรื้อบ้านไม้ อายุเก่า 127 ปีของ Bombay Burma ที่เมืองแพร่ จนเหลือแต่ซากหนนี้ จึงไม่ใช่แค่บ้านไม้เก่าหลังหนึ่ง ที่ถูกรื้อทุบลงไปเท่านั้น แต่มันคือการทำร้าย ร่องรอยของประวัติศาสตร์ ที่สัมพันธ์กับหลายสิ่งอย่างไปด้วย ... สำหรับผม บ้านไม้ Bombay Burma ที่ถูกรื้อลงที่เมืองแพร่ ไม่ต่าง Titanic ที่จมลงไปใต้มหาสมุทร ไม่ต่างกัน
1
▪️
🔸ลงรูปบ้านไม้เมืองแพร่ มาประกอบไว้เท่าที่มี & รวบรูปบ้านไม้ จากแหล่งอื่น มาประกอบไว้อีกนิดหน่อย อาลัยให้บ้านไม้เก่าหลังหนึ่งที่ตายจากไป และที่ต้องขอโทษ คือ ผมไม่มีรูปบ้าน Bombay Burma มาแบ่งปันกัน
▪️โรงเรียนพิริยาลัย แพร่▪️
🔸แพร่🔸
▪️บ้าน หลุยส์ ลีโอโนเวนส์ ลำปาง▪️
▪️บ้านเสานัก▪️
▪️บ้านป่องนัก▪️
▪️บ้านขุนพิทักษ์บริหาร - บ้านเขียว▪️
▪️บ้าน "หลุยส์ วินเซอร์" ธนบุรี▪️
▪️
▪️
▪️
▪️อดีตศาลากลางจังหวัดนนทบุรี▪️
▪️พระที่นั่งเทวราชสภารมย์▪️
▪️พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศ▪️
▪️ไม้กลายเป็นหิน ขนาด 72#1.8เมตร ท่อนนี้ คือซุงไม้ที่กลายเป็นหิน ที่มีขนาดใหญ่สุดในโลก สายพันธุ์คือต้นทองบึ้ง ที่เคยมีอยู่มากทางภาคเหนือ และเพราะสภาพอากาศโลกที่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันจะเห็นทองบึ้งได้ ทางภาคใต้, มาเลเซีย อินโดฯ และบรูไน ส่วนอายุของปู่ทองบึ้งท่อนนี้ 120,000 ปีบริบูรณ์ @ อุทยานไม้กลายเป็นหิน จ.ตาก▪️
▪️พระพุทธรูปไม้สักแกะสลัก (ระบุว่าใหญ่ที่สุดในโลก) วัดศรีรองเมือง จ.ลำปาง ที่มีประวัติผูกพันไว้กับคหบดีชาวพม่า และบริษัททำไม้ Bombay Burma โดยตรง▪️
▪️
🔺ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ เสมา
⭕ ศาลาไทย
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา