22 ก.ค. 2020 เวลา 07:20 • ศิลปะ & ออกแบบ
➡️ โขนเรือ⬅️🔸การประดับตบแต่งหัวเรือนั้น มีมาแต่โบราณทุกที่ ทุกแหล่งน้ำ ออกรบ-ออกล่า เมื่อชนะศัตรู ฆ่าสัตว์ใหญ่ได้ ก็หั่นศรีษะนั้น มาประดับหัวเรือ แสดงความเก่งกล้า แถมข่มขวัญศัตรูได้ชงัก
▪️
🔸ยุคศรัทธาของศาสนา เทพเทวา สารพัดเทพีจึงจำเป็น ไว้สร้างขวัญกำลังใจ ปัดเป่าเพศภัยด้วยปาฎิหาร เพราะโบราณขืนทะเล่อทะล่า ล่องไปไกลสุดขอบโลก หน้าลูกเมียอาจจะไม่ได้เห็น เพราะโลกเราสมัยนั้น มันยังแบนแต๊ดแต๋
▪️
🔸กระบวนเรือพยุหยาตราชลมารค มีมานานตั้งแต่กรุงเก่าฯ มาสร้างใหม่สมัยธนบุรี ต่อรัตนโกสินทร์ ยุคเดียวกับที่รวบรวมละเม็งละคร ตำหรับตำรา สังขยานาพระไตรปิฎก ยอยกพระพุทธรูปแตกหัก จากเมืองร้างทั้งสุโขทัยและกรุงเก่า มาบูรณะซ่อมกันใหม่ที่พระนคร ก็เพราะพระเจ้าแผ่นดิน ทรงหวังให้ผู้คน ได้มีขวัญมีกำลังใจ ได้สร้างบ้านแปลงเมืองกันใหม่ หลังบ้านแตกสาแหรกขาด
▪️นารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9▪️
🔸หัวเรือจึงเป็นที่ตั้งของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่สถิตของชัยชนะ เป็นที่อยู่ของแม่ย่านาง ตั้งวางของสูง ป้องกันภัย ข่มผี ขู่ศัตรู สร้างขวัญกำลังใจ รบล่า ไม่รู้แพ้รู้พ่าย เรือโบราณไทยเรา ทุกหัวเรือรบ ทุกโขนเรือหลวง จึงมีประวัติที่มา มีความหมายอยู่ทุกลำ
🔸ถ่ายภาพหัวเรือโบราณ ไว้หลายที่หลายทาง ยกมารวบรวมไว้ที่นี่ ให้เป็นที่เป็นทาง สร้างความภาคภูมิใจไปด้วยกัน เพราะกองเรือโบราณที่ยิ่งใหญ่แบบนี้ ปัจจุบัน ทั้งโลกมีที่นี่ที่เดียว "ที่ประเทศไทย"
▪️จิตกรรมฝาผนัง วัดอรุณฯ เรือราชพิธีโบราณ (ทศชาติชาดก)▪️
▪️พิพิธภัณฑ์ฯ กองเรือพระราชพิธี▪️
▪️เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์▪️
▪️เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช▪️
▪️กระบี่ปราบเมืองมาร▪️
▪️กระบี่ปราบเมืองมาร, ครุฑเหินเห็จ, อสุรวายุภักษ์▪️
▪️โขนเรือโบราณนารายณ์ทรงสุบรรณ▪️
▪️เรือพระที่นั่งศรีประภัศรไชย รัชกาลที่ 1 เสียหายครั้งอู่เรือหลวง ถูกระเบิดในสงครามโลกครั้งที่ 2▪️
▪️
▪️รล.แม่กลอง▪️
▪️ครุฑหัวเรือ รล.แม่กลอง ป้อมพระจุลฯ จ.สมุทรปราการ▪️
▪️ครุฑติดเรือพระประเทียบ ร.5▪️
▪️ครุฑติดเรือพระประเทียบ ร.5▪️
▪️ครุฑหัวเรือ ติดเสาหน้า หัวเรือพระที่นั่งจักร ีลำที่ 2 (ร.ล.อ่างทอง ลำที่ 1) เรือประเภทยอร์ช-ญี่ปุน 2461▪️
▪️หัวเรือครุฑเตร็จไตรจักร. เรือรบโบราณ ในรัชกาลที่ 1▪️
▪️เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาล ที่ 9 ขึ้นซ่อมในคานเรือ พระราชวังเดิม▪️
▪️ เรือพระที่นั่งมหาจักรี ทอดสมอกลางร่องน้ำเมืองเวนิสในอิตาลี ครั้งเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 1 (2440) เรือพระที่นั่งเป็นสัญลักษณ์ความก้าวหน้า นำสมัยของสยาม และสถาบันพระมหากษัตริย์แห่งพระราชวงศ์จักรี ทั้งยังแสดงความเป็นชาติชั้นนำของเอเชียอย่างแท้จริง ▪️ เรือพระที่นั่งลำนี้สร้างในสก๊อตแลนด์ ใช้ระหว่าง 2435-2459 ตอนปลดประจำการ ขายตัวเรือให้อู่เรือที่โกเบ แต่เก็บเครื่องยนต์ นำมาติดที่เรือพระที่นั่งจักรีลำ 2 ซึ่งต่อมาถูกระเบิดพังตอน WW2 / ตอนเสด็จประพาสยุโรปครั้งที่ 2 ของ รัชกาลที่ 5 พระองค์เสด็จฯด้วยลำ 1 นี้ ไปแค่เพียงปีนัง ก่อนเสด็จฯต่อโดยเรือเมล์ของเยอร์มัน ไปจนถึงยุโรป ☀️▪️ภาพ : ศิลปวัฒนธรรม ฉบับ 12/10/49▪️
▪️ พระมหาพิชัยมงกุฎ ใช้สวมยอดเสากลางเรือพระที่นั่งมหาจักรีลำ ที่ 2 (พ.ศ.2463)▪️
▪️ครุฑโขนเรือที่เก่าที่สุดของบ้านเรา สมัยกรุงศรีฯ งมได้จากแม่น้ำลพบุรี : พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา▪️
▪️เคยได้ข้อมูลโขนเรือสำคัญนี้ เพิ่มเติมจาก อจ.แพน "เผ่าทอง ทองเจือ" ซึ่งกรุณาอธิบายว่า ☀️ "โขนเรือที่จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา, อยุธยานั้น เป็นโขนเรือครุฑ ซึ่งน่าจะเป็นเรือสำคัญมาก สันนิษฐานว่า ควรเป็นเรือพระที่นั่ง ของกษัตริย์ในการเสด็จออกในการศึกสงคราม ในขณะที่เรือสุพรรณหงส์ เป็นเรือพระที่นั่ง ที่ใช้ในการเสด็จออก ในการเลียบพระนคร, การมงคลและการพระศาสนา จากบันทึกของวันวลิต ☀️พ่อค้าชาวดัชท์ ได้จดไว้ว่า เรือที่ประทับในการออกศึกสงคราม ของสมเด็จพระเจ้าปราสาททองนั้น จะประทับเรือครุฑ และเมื่อเรือเคลื่อนแล้ว หากพบสตรีมีครรภ์รายแรก ก็จะจับตัวมาบวงสรวง ด้วยการผ่าท้อง เอาเลือดชะโลมครุฑโขนเรือ เอาไส้มาพันโยงรอบคอครุฑต่างสร้อย ฟังดูเป็นเรื่องสยดสยองน่ากลัว แต่ก็น่าจะเป็นจริง เพราะเป็นการทำเพื่อตัดไม้ข่มนาม และเพื่อขวัญกำลังใจของไพร่พลทหารครับ ...☀️ ในภาพยนต์เรื่องนเรศวร ได้นำรูปแบบโขนเรือจากเจ้าสามพระยา ไปใช้แบบชัดเจนครับ ซึ่งผมดูแล้วก็ไม่รู้สึกขัดตา แต่ที่รับไม่ได้คือ การยิงปืนใหญ่จากหัวเรือ ซึ่งไม่น่าจะยิงได้เหมือนในหนัง หากบรรจุดินปืนมาก และยิงแรงตามในหนัง แรงสะท้อน จะแรงมากจนท้องเรือรับไม่ไหว และอาจทำให้เรือแตกหรือทะลุได้ครับ" 🙏 กราบขอบพระคุณ อจ.เผ่าทอง ทองเจือ▪️
▪️
☀️
ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
✔️ ติดตาม - ติชม ด้วยความยินดี
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
⭕ Happy Birthday ลูฟร์
⭕ ลอมพอก
🌸 เขียน​ทุกเรื่อง​ด้วยความสนุก เพื่อความสุข​ของผู้เขียน​ และไว้สะสมเรื่องเขียน​ ในมุมสนุกตรงนี้​ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา