19 ก.ค. 2020 เวลา 14:32 • ศิลปะ & ออกแบบ

💠 ศาลาไทย 💠

🔸ปี พ.ศ.2510 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ" และ "สมเด็จพระบรมราชินีฯ" เสด็จฯสหรัฐอเมริกา "ในหลวง" ทรงมีพระราชดำรัสฯสำคัญหนึ่ง​ไว้ ที่ University of Hawaii ...
▪️University of Hawaii 1967▪️
🔸"ความคิดดั้งเดิม​ ของบรรพบุรุษไทย เมื่อหลายศตวรรษที่แล้วนั้น นิยมสร้างศาลา ตามที่สาธารณะต่างๆ เช่นวัด และที่ริมทางเดินในป่า ซึ่งเป็นความคิดที่​เมตตา ความรัก​ และความห่วงใย​เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ที่ต้องสัญจรไปมา​ ตามที่ไกลๆ 🔸จะได้ใช้ที่นั้น​ พักหลบแดด หลบฝน ตามศาลาจะมีโอ่งน้ำ และอาหารแห้ง​ต่างๆ เช่นข้าวสาร สำหรับผู้ที่ขาดแคลนเหลือด้วย ฯลฯ"
▪️
🔸กว่า 50 ปี​ ของพระราชดำรัสคราวนั้น ความรัก​ และความเมตตาแบบไทยๆ ได้กลับมาแสดงให้โลกเห็นกันอีกหน กับ​ "ตู้ปันสุข" model เล็กๆ ที่แพร่กระจายไปทั่วประเทศ ซึ่งคือสัญลักษณ์ของเมตตา​ ความห่วงใย​ และน้ำใจแบบไทย ที่พระองค์ท่าน​ เคยกล่าวถึง 🔸ซึ่งมีอยู่ใน DNA ของผู้คน​ที่รักสงบ อยู่อาศัยกันในแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ กินอิ่มนอนหลับ และรู้จักการแบ่งปัน
▪️อมก๋อย เชียงใหม่▪️
🔸การร่วมกัน​คนละมือละไม้ กับ "ตู้ปันสุข" ลักษณะนี้​ ได้สร้างสังคมที่ดูสุขใจ​ เอาไว้ร่วมกัน​ ซึ่งความสุขเหล่านี้ คือหนทาง​ & สัญญาณให้รู้ว่า ทุกข์ภัยที่ปกคลุม กำลังจะหมด​ และพ่ายแพ้ ให้กับอาวุธลับที่ดูเหมือนจะล้าสมัย แต่มันมีอานุภาพทรงพลัง 🔸เป็นอาวุธที่คนไทย ไม่ต้องลงมือซื้อหา​ จากที่ใด เพราะล้วนมีอยู่ในทุกอณูเลือด ของคนไทยทุกคน
▪️
🔸รวบรูปศาลาไทย​สำคัญๆ ในประวัติศาสตร์ชาติ​ ถ่ายไว้​ต่างกรรมต่างวาระ มา post เอาไว้ และยกตุ่มดิน มาตั้งประกอบไว้อีกหน่อย รอแค่เพียงคนตักน้ำใสมาใส่ เอาข้าว เอาปลามาแบ่งวาง เผื่อให้คนอ่อนแรงในวันนี้ ได้กินเพิ่มพลัง และลุกขึ้นสู้ และชนะศึกใหญ่​หนนี้ ไปด้วยกัน.
▪️เตาโอ่งอ่าง อ.สามโคก▪️
▪️พระที่นั่งอาภรณ์ภิโมกข์ปราสาท ร. 4 (ร.5 โปรดเกล้าฯ ให้จำลองไปสร้างไว้ที่บางปะอิน) พระที่นั่งหลังนี้ คือต้นแบบของศาลาไทย ในยุครัตนโกสินทร์ ที่ดัดแปลง ไปสร้างเป็นอนุสรณ์ เพื่อความสัมพันธ์ ไว้ในต่างแดน▪️
▪️พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ บางปะอิน▪️
▪️วัดท่าไชยศิริ เพชรบุรี สถานที่ตักน้ำ ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ▪️
▪️เรือนยอดบรมมังคลานุสรณีย์" ศิลปะชิ้น master piece ของรัตนโกสินทร์▪️
▪️ศาลาศิริราช 100 ปีโรงพยาบาลศิริราช▪️
▪️ศาลาลงสรง รัชกาลที่ 6▪️
▪️ศาลาสำราญมุขมาตย์ พ.พระนคร▪️
▪️ท่าฉลอม สมุทรสาคร▪️
▪️วัดนิเวศน์ธรรมประวัติ▪️
▪️ศาลาดิษกุล▪️
▪️ศาลาท่าน้ำ วัดรางจระเข้ อ. เสนา▪️
▪️ศาลาท่าน้ำวัดกุฎีจีน▪️
▪️ศาลาริมแม่น้ำเจ้าพระยา ปทุมธานี▪️
ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos by Tui Kajondej
⭕ Louvre​Museum​ ลูฟร์
⭕ ลอมพอก
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา