18 ก.ค. 2020 เวลา 02:49 • ประวัติศาสตร์
โรงพยาบาลศิริราช

💠 ศิริราช 💠

🔸ความผูกพัน ของในหลวง รัชกาลที่ 9 กับศิริราชนั้น มีที่มาที่ไป และการที่เรามีทีมแพทย์อย่าง​ พอสว และเหล่าพยาบาล อสม. แบบนี้​ที่เดียวในโลก ก็มีที่มาที่ไป ซึ่งรวมถึง​ ระบบสาธารณสุข ที่แข็งแกร่งไม่แพ้ใคร​ ในโลกใบนี้
▪️
🔸“ศิริราช” นั้นมีที่ไปที่มาไม่ซับซ้อน แต่ก็เหนื่อยกาย จากความทุ่มเทสุดพลัง ของบุคคลมากมาย มาทุกยุคสมัย ยิ่งยุคสาธารณสุขของสยาม ที่ต้องบดบี้ สมุนไพรบนหินบดยา สู้กับยาฉีด ยาเม็ดของหมอฝรั่ง 🔸จนการสิ้นพระชนม์ของ เจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์ฯ จึงเป็นจุดสำคัญ ที่ทำให้สยามเรา ที่หวังจะมีสถานพยาบาล แบบตะวันตก และเผื่อแผ่ความอยู่รอดนั้น ให้ไกลไปทั่วฟ้า ทั่วแผ่นดิน
▪️
🔸ไม้ซุงไม้ท่อนจากงานพระเมรุ ถูกยกข้ามแม่น้ำ มาสร้างเป็นโรงเรือน ให้คนเจ็บไข้ได้พักอาศัย พระพุทธเจ้าหลวง พระราชทานนาม ให้ที่นี่ว่า "ศิริราช"
▪️
▪️เจ้าฟ้าศิริราชกกุธภัณฑ์▪️
▪️
🔸ศิริราช ก่อร่างล้มลุก พ้นยุคตั้งไข่ มาถึงยุคหมอแม็คฟาร์แลนด์ (อำมาตย์เอก พระอาจวิทยาคม) หมอฝรั่งลูกบาทหลวงอเมริกัน ที่เกิดและเติบโต กลางท้องทุ่งเมืองเพชรบุรี ก่อนไปร่ำเรียนวิชาหมอในอเมริกา และกลับมาเรียงหิน สร้างศิริราชจนเป็นตัวตน และยุคนี้เอง ที่ราชแพทยาลัย ที่ตั้งมาแล้ว 10 ปี สามารถผลิตบุคลากร ออกมาให้กับศิริราช ได้สำเร็จ
▪️หมอแม็คฟาร์แลนด์▪️
▪️
▪️
🔸ศิริราชอีกยุคเติบโตขึ้น ท่ามกลางการดูแลของ “กรมพระยาชัยนาทนเรนทรฯ” พระราชโอรสของรัชกาลที่ 5 ที่ในหลวง ร.5 ทรงอุ้ม ไปถวายสมเด็จพระพันวัสสาฯ เมื่อเจ้าจอมมารดาสิ้นพระชนม์ พร้อมตรัส “ฉันยกให้เป็นลูกของแม่กลาง” และสมเด็จฯท่าน ก็เลี้ยงดูกรมพระชัยนาทฯ ไม่ต่างพระโอรสจากพระอุทร
▪️การอบรมแพทย์สาธารณสุขของสยาม พ.ศ.2467▪️
🔸"กรมพระยาชัยนาทฯ" เติบโตมาในวัยที่ใกล้เคียงกับ "เจ้าฟ้ามหิดลฯ" ศึกษาในเยอรมันเหมือนกัน ต่างกันที่เรียนกฎหมาย ตามความต้องการของบ้านเมือง แต่ก็ลงเรียนแพทย์ด้วย เพราะความชอบส่วนพระองค์
▪️สมเด็จพระพันวัสสาฯ - สมเด็จเจ้าฟ้ากรมขุนสงขลานครินทร์ฯ - สมเด็จเจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ฯ▪️
🔸และต่อมา กรมพระยาชัยนาทฯ​ นี่เอง ที่โน้มน้าว ให้เจ้าฟ้ามหิดลฯ หันเหจากเส้นทางทหารเรือ เข้าสู่การสาธารณสุขของสยาม และเมื่อเจ้าฟ้ามหิดลฯ ทรงตัดสินพระทัยแน่วแน่เอาจริง การสาธารณสุขแห่งสยาม ก็เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล
▪️
🔸ศิริราชวันนี้มีอายุกว่า 130 ปี ผลิตบุคลากรและลงราก การสาธารณสุขของสยามไว้อย่างหนักแน่น ก็เพื่อให้ผู้คนในชาติ ในแผ่นดินนี้ ได้แข็งแรงปลอดภัย
▪️
🔸มีชีวิตมากมายได้เกิดขึ้นที่นี่ และมีชีวิตมากมาย ได้คลี่คลายหายเจ็บ มีกำลังใจ มีความหวัง และชีวิตอีกมากมาย ที่ได้อยู่รอด
▪️ "อุทกทาน" ▪️
🔸ทุกวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ การเผชิญหน้า ต่อสู้กับโควิท 19 ของวงการสาธารณสุขทั้งโลก สิ่งหนึ่งที่ประจักษ์ได้ชัดเจนที่สุดคือ ไทยเรามีนักรบเสื้อกาวน์ และระบบสาธารณสุข ที่แข็งแกร่งในระดับแถวหน้า
▪️
▪️
🔸จนได้รับการยกย่อง ไปทั่วโลกแบบนี้ ก็เพราะ เรามีสิ่งนั้นในวันนั้น เราถึงมีสิ่งนี้ในวันนี้ได้ ... ขอชื่นชม เป็นพลังใจ ให้บุคคลากรการสาธารณสุขไทยทุกท่าน ด้วยความศรัทธา
▪️
▪️จดหมายโดยสมเด็จพระบรมราชชนก ที่มีถึงมูลนิธิ Rockefeller นำมาถึงของทุน, ทีมแพทย์ และองค์ความรู้ เข้าสู่การสาธารณสุขแห่งสยาม▪️
▪️
▪️John D Rockefeller ประธานมูลนิธิ Rockefeller และภริยาเข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จฯ ครั้งเสด็จฯ NewYork พ.ศ.2510▪️
▪️แสตมป์ครบรอบ 100 ปี สมเด็จฯ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร & แสตมป์ 100 ปี สมเด็จพระมหิตลาธิเบศรอดุลยเดชวิกรมฯ & แสตมป์ 60 ปี ความร่วมมือแพทย์ศาสตร์ศิริราช และมูลนิธิ Rockyfeller ปี 2526▪️
▪️
▪️
▪️บริจาคร่างกาย เป็นอาจารย์ใหญ่▪️
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ ลอมพอก
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา