17 ก.ค. 2020 เวลา 11:49 • ประวัติศาสตร์

💠 สมเด็จย่า # 2 💠

🔸เคยอ่านจำมาได้ว่า ครั้งสมเด็จพระบรมราชชนก จะสวรรคตนั้น พระองค์ประสงค์ไว้ว่า เมื่อสวรรคต ก็ให้แบ่งพระราชสรีรังคารส่วนหนึ่ง มาบรรจุไว้ในพระสถูปเจดีย์ ของราชสกุลมหิดล ที่วัดปทุมวนาราม
▪️เจดีย์ประดิษฐานพระสรีรางคาร วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร▪️
🔸ก็เพื่อให้หม่อมของพระองค์ ได้มาสักการะ รำลึกนึกถึงกันได้สะดวก และยามใด ที่หม่อมของพระองค์ถึงกาล จะได้มาอยู่ด้วยกันเสียที่นี่
▪️
🔸เพราะทรงเกรงว่า อดีตบุรพมหากษัติรย์​ และเจ้านายชั้นสูงในพระโกฎ ที่ประดิษฐาน ประทับอยู่ในพระบรมมหาราชวัง จะรังเกียจหม่อมของพระองค์ ที่เป็นสามัญชน
▪️
🔸ในอีก 66 ปีต่อมา เมื่อหม่อมสังวาลย์ มหิดล ณ อยุธยา พระชายาในสมเด็จพระบรมราชชนก หรือสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ของพระมหากษัตริย์ 2 พระองค์แห่งราชวงศ์จักรี หรือสมเด็จย่า ของปวงชน​ชาวไทยทั้งชาติ ได้เสด็จสู่สวรรคาลัย
▪️
🔸ด้วยคุณความดี ทำองค์เป็นตัวอย่างอันประเสริฐ ทั้งทรงอภิบาลเลี้ยงดู เสียสละพระราชทาน พระมหากษัตริย์ ที่ยิ่งใหญ่ ถึง 2 พระองค์ ให้กับปวงชนชาวไทย
▪️
🔸เป็นพระมหากรุณา​ธิ อันเอนกอนันต์ ที่ยากจะทดแทนคุณ พระองค์ได้สิ้นสุด แล้วจะมีหรือ ที่ใครคนไหน? พระองค์พระองค์ใด? จะรังเกียจเดียจฉัน ไม่ยอมรับหม่อม ที่เป็นสามัญชนของพระองค์ได้
▪️
🔸ปัจจุบันนี้ ทุกพระองค์ ได้เสด็จฯ ประทับอยู่ร่วมกัน ครบทุกพระองค์แล้ว บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง โดยมีสมาชิกพระองค์สุดท้องของครอบครัว เสด็จฯไปร่วมประทับ ท่ามกลาง ความอาลัยอย่างที่สุดของชนชาติไทย ...ธ สถิตย์ในดวงใจนิรันด์
▪️
▪️
▪️
🖤 24 กันยายน วันคล้ายวันสวรรคตของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม "วันมหิดล" 🖤 18 กรกฎาคม วันสวรรคต "สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีฯ 🖤 9 มิถุนายน วันเสด็จฯ สวรรคตสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล 🖤 2 ม.ค.สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ สิ้นพระชนม์ 🖤 13 ตุลาคม วันเสด็จสวรรคต · พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลฯ
⭕ สมเด็จย่า # 1
▪️
▪️
▪️
▪️
ภาพถ่ายต่างกรรมต่างวาระ
📸 All Photos ☀️ by Tui Kajondej
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา