17 ก.ค. 2020 เวลา 00:48 • สิ่งแวดล้อม

💠 สมเด็จย่า # 1 💠

🌳 “วันรักต้นไม้แห่งชาติ” ในบ้านเรานั้น ตรงกับ “วันคล้ายพระราชสมภพของสมเด็จฯย่า” 21 ตุลาคม เพราะมันมีที่มาที่ไป
▪️
🔸 30 ปีก่อน ผมออกเที่ยวกับเพื่อนๆ นานอยู่เกือบ 20 วัน ด้วยวิธีโบกรถไป​ ทั่วทิศเหนือจากกรุงเทพฯ ไกลไปถึงยอดดอยตุง- ยอดดอยแม่สลอง
▪️
🔸 2 ดอยดังของยุคนี้ ในยุคนั้น มันโล้นเตียน มีสีเดียวคือสีที่แห้งแล้ง กับความเลื่อนลอย ที่ยาวสุดหูสุดตา​ ... สารพัดชาวภูเขา ไหลมาอาศัยอยู่ที่นี่นานแล้วกว่า 3-40 ปีก่อนหน้า "หญิงงามมิดะ" ในเพลงของจรัญ มโนเพชร ผมก็ทันเห็น กองพล 93 ก๊กมินตั๋ง​ ของเจียงไคเช็ค ที่หนีคอมมิวนิสต์เหมาฯ​ มาทางนี้​ ผมก็ทันเห็น
▪️
🔸เด็กจีนแก้มแดงเหมือนลูกท้อ ยังพูดไทยไม่ได้ซักคำ ศาลาเกรียงศักดิ์ตอนนั้น เพิ่งสร้างเสร็จ สีก็ไม่ทันทา และไร่ฝิ่นที่เห็น มันกว้างเป็นไร่ๆ ส่วนกัญชาทั้งตัวผู้ตัวเมีย หาได้ง่ายๆ พอกับฝิ่นดิบสีดำๆ
▪️
🔸พ้นไปกว่าสิบปี ผมกลับไปในเส้นทางนั้นอีกหน ด้วยรถตู้แอร์เย็นฉ่ำ เขาโล้นแล้งที่เคยเห็น ถูกสีเขียวของต้นไม้ปกคลุมไปทั่ว น้ำที่ไหลอยู่ในห้วยริมทาง ก็ไหลเย็นบริบูรณ์ ลูกท้อ, ลูกพลัม, ลูกพลับ, อะโวคาโด, มะเดือฝรั่ง, บ๊วย, สตอร์เบอรี่สารพัด มาเติมแทนในพื้นที่เพาะปลูกของ “เทวาและซานตาน”อย่างฝิ่นที่หายไป
▪️
🔸 ฝิ่นแม้จะมีอยู่หลายร้อยสายพันธุ์ แต่จะมีอยู่สายพันธุ์เดียว ที่เป็นเจ้าปัญหา ซึ่งต้นทางของป๊อปปี้พวกนี้ อยู่พื้นที่สูงในเมดิเตอร์เรเนียน ก่อนจะไหลไปกับคาราวานการค้า​ และกองทัพในป่าที่ถือปืน​ เพราะศักยภาพ​ อันเป็นคุณทางยาของมัน มาปลูกเป็นแหล่งใหญ่ในอินเดียกลาง และถูกเรียกว่าเป็นสินค้า เมื่อบริษัทฝรั่งพามันเข้าไปขายในจีน
▪️
🔸 ฝิ่นไหลเข้ามาในไทย ในยุคไล่เลี่ยกับจีน การต่อสู้ของราชสำนักไทย ก็ไม่ต่างกับราชสำนักจีน หลักฐานสมัยอยุธยาฯ มาถึง ร.1, ร.2, ร.3 ระบุชัดเลย ว่าฝิ่นดิบ​ เป็นของต้องห้ามทุกสมัย มีการปราบปราบ จับกุม เผาทำลายไม่ต่างยุคยาม้ายาบ้าเดี๋ยวนี้
▪️
🔸 180 ปีก่อน ในหลวงพระนั่งเกล้าฯ ทรงสะสมเงินถุงแดง ได้ใช้ไถ่บ้านไถ่เมืองเหมือนตาเห็น ได้มีการจับกุมฝิ่นหนใหญ่กว่าสองแสนกิโลกรัม และ “กลักทองเหลือง” ที่ใช้บรรจุฝิ่นคราวนั้น ในหลวง ร.3 ก็ให้นำมาหลอม ทำเป็นพระพุทธรูป "พระกลักฝิ่น"ตั้งประดิษฐานในศาลาการเปรียญ วัดสุทัศน์ฯ​ เตือนใจไว้ถึงปัจจุบัน
🔸 ฝิ่นสร้างความวินาศไว้ที่ไหน หลายหน้าประวัติศาสตร์โลก เห็นแผลนั้นอยู่ชัด ความวินาศในจีน จากแหล่งเพาะพันธุ์ใหญ่ในอินเดีย มาตุรกี เปลี่ยนมาเป็นยุคทองของสามเหลี่ยมทองคำ และอัฟกานิสถานตอนนี้
▪️
▪️
🔸 ฝิ่นทำหน้าที่ ทั้งเทวาและซาตานของมันอย่างสม่ำเสมอ เพราะมีผลประโยชน์มหาศาล ทั้งสงคราม, การเมือง​ และอาชญากรรม โดยรอที่ส่งผลต่อทุกชีวิตบนโลกนี้ ไม่ในทางใดก็ทางหนึ่ง
🔸เมื่อได้คิดย้อนไปถึงดอกฝิ่น สีแดงสวยที่เคยเห็น กับความแห้งแล้ง โล่งเตียนของ 2 ดอยนั้นอีกหน เลยไม่แปลกใจเลยว่าทำไม "วันพระราชสมภพ​ ของสมเด็จย่า" ถึงต้องเป็นวันรักต้นไม้ของไทยเรา
▪️
🔸 เพราะถ้าวันนั้น สมเด็จฯย่า รักต้นไม้น้อยลงอีกซักนิด และรักคนไทยเราน้อยลงอีกซักหน่อย ที่ 2 ยอดดอยนี้ และอีกนับร้อยยอดพันดอย ที่นอกจะไม่มีวันได้เขียวขจี อย่างที่เราเห็นแล้ว วิถีทั้งของผู้คน และวิถีของแผ่นดินตรงนี้ ก็จะไม่มีวัน ได้เป็นอย่างที่เราเห็น เช่นในวันนี้เลย
▪️
🖤 18 กรกฎาคม วันสวรรคต "สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีฯ
▪️
▪️ พระพุทธเสรฏฐมุนี "พระกลักฝิ่น▪️
▪️
▪️จะมีกาแฟ หรือผลผลิตซักกี่ชนิดกัน ที่จะบอกโลกได้ อย่างอหังการ ถึงการเปลี่ยนแปลง จากซาตาน มาเป็นกาแฟรสอร่อยได้ แบบที่เกิดขึ้น ที่ดอยตุง▪️
📸 All Photos : by Tui Kajondej
⭕ รวมเรื่องร้อยเรื่องราว
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ตรงนี้ 🌸
โฆษณา