1 ส.ค. 2020 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ECONOMY : ค่าเงินดอลลาร์กำลังทรุดตัวลงอย่างรุนแรงที่สุดในรอบทศวรรษ ขณะที่การพุ่งขึ้นของราคาทองคำได้รับแรงสนับสนุนจากผู้ซื้อที่ไม่น่าจะเป็นไปได้
ขณะที่เงินยูโรแข็งตัวขึ้นมาที่สุดในรอบทศวรรษเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา และเงินปอนด์อังกฤษก็แสดงประสิทธิภาพได้ดีที่สุดตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา นับเป็นครั้งแรกในปีนี้ที่ค่าเงินสกุลหลักของโลกได้แข็งตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ
มาตราวัดระหว่างเงินดอลลาร์และเงินสกุลหลักอื่น ๆ แสดงให้เห็นถึงการอ่อนตัวลงถึง 4.4% ในเดือนนี้ ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปีเลยทีเดียว
ดอลลาร์ซึ่งเคยเป็นสกุลเงินหลักและสกุลเงินสำรองอันดับ 1 ของโลกกำลังสูญเสียความสามารถในการแข่งขันของตัวเอง หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ผุดความคิดที่จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป
เขาได้เพิ่มเชื้อเพลิงให้แก่การทรุดตัวลงของเงินดอลลาร์ เสริมกับอีก 1 แรงขับเคลื่อนสำคัญคืออัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐฯ ที่กำลังร่วงลงไปเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับค่าเงินดอลลาร์ ณ ขณะนี้
อัตราผลตอบแทนที่แท้จริง (Real Yields) หรือก็คืออัตราผลตอบแทนที่หักลบกับอัตราเงินเฟ้อแล้ว กำลังอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดตลอดกาล
ข้อมูลในวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่า GDP ของสหรัฐฯ ในไตรมาสที่ 2 ลดลง 32.9% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี (Y/Y) ท่ามกลางมาตรการอัดฉีดเงินในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของรัฐบาลและธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)
ตัวเลข 32.9% (Y/Y) นี้จะเท่ากับการอ่อนตัว 9.5% เมื่อเทียบกับระดับสูงสุดในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งยังถือว่าน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับการหดตัวรายไตรมาสของเศรษฐกิจในสหภาพยุโรป
(อ่านเพิ่มเติมเรื่องเศรษฐกิจยุโรป https://www.blockdit.com/articles/5f24260a42c0100c9f849c26)
นอกจากนี้ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 900,000 คนจากจำนวนผู้ขอรับผลประโยชน์อย่างต่อเนื่อง (Continuing Jobless Claims) ได้เตือนถึงผลกระทบจากการกลับมาระบาดอย่างรุนแรงของไวรัส ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต
ทางฝั่งยุโรป ในกรกฏาคมที่ผ่านมา ค่าเงินยูโรเพิ่มขึ้นมากกว่า 5% ภายในเดือนเดียวสู่ระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2018 ที่ประมาณ 1.1827 ดอลลาร์/ยูโร โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการช่วยเหลือเศรษฐกิจมูลค่า 8.88 แสนล้านดอลลาร์จากคณะกรรมาธิการแห่งสหภาพยุโรป
ขณะที่ปอนด์อังกฤษได้ฟื้นตัวจากการสูญเสียนับตั้งแต่เริ่มปรับใช้มาตรการ Lockdowns ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 1.3170 ดอลลาร์/ปอนด์ โดยระดับราคาเพิ่มขึ้น 5.8% ภายในเดือนกรกฏาคม นับว่าพุ่งขึ้นสูงสุดตั้งแต่ปี 2009
สำหรับประเทศสวีเดน ค่าเงิน Krona เพิ่มขึ้น 6.3% ภายในเดือนที่ผ่านมาเช่นกัน จึงได้กลายเป็นค่าเงินสกุลหลักที่แสดงประสิทธิภาพได้ดีที่สุดในโลก ล่าสุดซื้อขายกันอยู่ที่ประมาณ 8.6413 ต่อดอลลาร์ โดยแข็งตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 2 ปี
ค่าเงินเยนญี่ปุ่นแข็งตัวขึ้นมากกว่า 2% ในเดือนกรกฏาคมเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ขณะที่เงินดอลลาร์กำลังอ่อนตัวลง
โดยภาพรวมก็คือ นักลงทุนทั่วโลกกำลังเทขายเงินสกุลดอลลาร์มาหลายสัปดาห์แล้ว ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดตลอดกาล ณ ปัจจุบันนี้ และแม้ว่า FED หรือรัฐบาลจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่การเทขายเงินดอลลาร์ก็ยังเกิดต่อไปนี้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย
โฆษณา