15 ส.ค. 2020 เวลา 03:00 • สุขภาพ
เปิดโรคแปลก! เรื่องสาระน่ารู้ของ 'คนแคระ' ที่ไม่ใช่เรื่องราวในนิทานสุดคลาสสิก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ภาวะแคระคือการที่ร่างกายนั้นเตี้ยกว่าปกติ เราอาจจะเคยเห็นจากในชีวีตจริง จากทางภาพยนตร์หรือในสื่อต่างๆ นี่คือเรื่องราวของผู้ที่มีภาวะแคระหรือคนแคระที่น่ารู้
1. ภาวะแคระเป็นโรคทางพันธุกรรม ที่สามารถเกิดกับเด็กๆ ที่พ่อแม่มีร่างกายเหมือนคนทั่วไปหรือพ่อแม่ที่มีภาวะแคระ และพ่อแม่ที่มีภาวะแคระก็สามารถให้กำเนิดลูกที่มีร่างกายเหมือนคนทั่วไปได้เช่นกัน
2. คนที่มีภาวะแคระเมื่อโตขึ้นเข้าสู่วัยผู้ใหญ่แล้วมักจะสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร แต่ก็ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อมด้วย3. ภาวะแคระมี 2 ประเภทคือ ประเภทที่มีรูปร่างสมส่วน มีแขนขา ลำตัว ศีรษะที่สมส่วนกัน เพียงแต่มีขนาดตัวที่เล็กกว่าคนทั่วไป และอีกประเภทคือรูปร่างไม่สมส่วน อาจจะมีแขนขาที่สั้นกว่าคนทั่วไป หรืออาจมีศีรษะใหญ่กว่าคนทั่วไป
WIKIPEDIA CC RICHARDMCCOY
3. ภาวะแคระมี 2 ประเภทคือ ประเภทที่มีรูปร่างสมส่วน มีแขนขา ลำตัว ศีรษะที่สมส่วนกัน เพียงแต่มีขนาดตัวที่เล็กกว่าคนทั่วไป และอีกประเภทคือรูปร่างไม่สมส่วน อาจจะมีแขนขาที่สั้นกว่าคนทั่วไป หรืออาจมีศีรษะใหญ่กว่าคนทั่วไป
4. คาดการณ์ว่าที่สหรัฐอเมริกามีผู้ที่มีภาวะแคระถึง 30,000 คน และมีมากถึง 651,700 ทั่วโลก
5. ที่มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีนมีหมู่บ้านที่มีผู้อยู่อาศัย 80 คน แต่มีผู้ที่มีภาวะแคระถึง 36 คน หรือคิดเป็น 40% ของประชากรในหมู่บ้านนี้เลยทีเดียว เคยมีบันทึกว่ามีผู้ที่มีภาวะแคระอาศัยอยู่ที่นี่สูงถึง 119 คน
WIKIPEDIA PD
6. จันทรา ดังกี (Chandra Bahadur Dangi) ชาวเนปาลถูกบันทึกไว้ว่าคือบุคคลที่เตี้ยที่สุดในโลกที่ 54.6 เซนติเมตร โดยได้มีการบันทึกไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธุ์ ค.ศ. 2012 ทำลายสถิติของ กุล โมฮัมหมัดเจ้าของสถิติคนที่เตี้ยที่สุดในโลกคนก่อนหน้า ที่ความสูง 57 เซนติเมตร
WIKIPEDIA CC KRISH DULAL
7. มีเทพองค์หนึ่งของชาวอียิปต์โบราณที่เป็นคนแคระชื่อว่า เบส(Bes) เทพองค์นี้มีร่างกายเป็นคนแคระแต่มีความเข้มแข็งสามารถที่จะจับงู สิงโต หรือหมีได้ด้วยมือเปล่า เชื่อว่าเทพองค์นี้จะคอยขับไล่สิ่งชั่วร้าย ปกป้องคุ้มครองคนในบ้าน โดยเฉพาะเด็กๆ แม่ และการคลอดลูก
WIKIPEDIA CC PLAF TAUSCH
8. ครอบครัวโอวิทซ์ (The Ovitz clan) เป็นครอบครัวคนแคระเชื้อสายยิวที่เลี้ยงชีพด้วยการแสดง เมื่อสงครามโลกครั้งที่สองเกิดขึ้นพวกเขาถูกส่งไปยังค่ายกักกันเอาท์ชวิทซ์แต่ไม่ได้ถูกส่งไปยังห้องรมแก๊ส พวกเขาถูกส่งไปให้นายแพทย์โจเซฟ เมงเกเพื่อทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ โดยครอบครัวนี้ถูกเจาะเลือด สลัดไขกระดูก ถอนฟัน และการทดลองอื่นๆ เพื่อค้นหาสาเหตุว่าอะไรทำให้พวกเขาเกิดมาเป็นคนแคระ
WIKIPEDIA PD
นอกจากนี้ครอบครัวโอวิทช์ยังต้องแสดงละครเพื่อให้ความบันเทิงแก่ทหารนาซีอีกด้วย ครอบครัวโอวิทช์ได้รับการปฏิบัติที่ดีกว่านักโทษคนอื่นๆ ในค่ายกักกัน เพราะพวกเขาได้รับอาหารที่ดีเสื้อที่อบอุ่นและได้ใส่เสื้อผ้าของตนเองเพราะไม่มีชุดนักโทษสำหรับคนแคระ สุดท้ายแล้วพวกเขาเป็นอิสระเมื่อค่ายเอาท์ชวิทซ์ถูกปลดปล่อยโดยทหารโซเวียด แต่น่าเศร้าที่หนึ่งในพี่น้องที่มีร่างกายปกติได้เสียชีวิตขณะพยายามหลบหนีจากค่ายนรกนี้
9. มีมากถึง 300 สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะแคระ แต่ Achondroplasia คือการที่กระดูกเติบโตอย่างผิดปกติมันเป็นสาเหตุที่พบมากที่สุด โดยมันจะส่งผลให้แขนขาเล็กเมื่อเทียบกับขนาดของศีรษะและลำตัว
10. ภาวะแคระยังไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่มีวิธีการรักษาบางอย่างที่ช่วยให้ผู้ที่มีภาวะนี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้เช่น การผ่าตัด การให้ฮอร์โมน หรือกายภาพบำบัด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา