23 ส.ค. 2020 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ถ้าเรายังหา “หุ้นที่ดี” ไม่ได้ อย่าพึ่งรีบเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น
นักลงทุนในหุ้น มือใหม่หลายคน หรือมือเก่าบางคน อย่างพี่ ๆ ที่ทำงานผม แม้ว่าเขาจะมีประสบการณ์ในตลาดหุ้นมาหลายปี แต่มักจะซื้อหุ้นที่ร้อนแรง ตามคำบอกเล่า หรือได้ยินจากข่าววงใน
มีอยู่วันหนึ่งเขาชวนผมซื้อหุ้นที่ร้อนแรงตัวหนึ่ง ด้วยความที่ผมพึ่งเข้ามาในตลาดหุ้น จึงลองซื้อตาม ด้วยจำนวนเงินที่ไม่มาก ผลสุดท้ายต้องทำการ Cut Loss เพราะเมื่อผมซื้อปุ๊บ หุ้นดิ่งลงปั๊บ นี่จึงเป็นบทเรียนสำคัญของผมในตลาดหุ้น ที่ไม่ได้ศึกษาหุ้นให้ดีก่อน ซึ่งผมเปรียบการเล่นหุ้นของผมในครั้งนี้ เหมือนกับการเล่นพนันเลยก็ว่าได้ โดยที่เอาเงินไปเผาในตลาดหุ้นเล่น ๆ และการที่เราไปได้ยินมาว่าเป็นข่าววงใน มันก็เชื่อไม่ได้แล้ว ลองคิดดูว่า ถ้าเป็นข่าววงในจริง ข่าวจะมาถึงคนนอกอย่างเราได้อย่างไร
ส่วนพี่ที่ทำงานผมไม่ได้ถามว่าเขาขาดทุนไปเท่าไหร่ เพราะเงินที่เขานำไปลงทุนเป็นหลักแสนขึ้นไปแน่ ๆ เลยไม่อยากเอ่ยถึง เพราะเป็นการรู้กันว่า ถ้าพูดไปอาจจะเป็นการซ้ำเติมกันเปล่า ๆ
Cr.: freepik
แล้วการหา “หุ้นที่ดี” หล่ะ หาอย่างไร ง่าย ๆ เลยครับ เพียงคลิก ชื่อเพจของผม แล้วเพื่อน ๆ จะพบคลังความรู้เรื่องหุ้นมากมาย ซึ่งเหมาะสำหรับมือใหม่ หรือคนที่อยากศึกษาเรื่องการลงทุนในหุ้นแบบ VI (ขอโฆษณาเพจตัวเองหน่อย😆) เช่น เรื่อง การซื้อหุ้นให้ถูกและคุ้มที่สุด ตามลิ้งด้านล้างนี้เลยครับ
หรือถ้าต้องการอ่านแบบไม่ขาดตอนก็คลิกเข้าไปในซีรี่ย์ เรื่อง การออมเงินในหุ้น แบบเน้นคุณค่า (VI) หรือ ความรู้หุ้น จากหนังสือ "ตีแตก" เขียนโดย ดร.นิเวศน์ ได้เลยครับ
แต่สำหรับคนที่ยังไม่พร้อมที่จะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้น แต่อยากลงทุน เพื่อน ๆ สามารถลงทุนอย่างอื่น เช่น กองทุนรวม พันธบัตรรัฐบาล หรือ การฝากเงินประจำ ซึ่งจะมีความเสี่ยงที่ต่ำกว่า แต่ผลตอบแทนที่ได้ก็จะต่ำกว่าเช่นกันครับ
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา