15 ต.ค. 2020 เวลา 02:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ธุรกิจอาหารในสหรัฐฯ เรียงแถวเข้าตลาดหุ้น
ที่ผ่านมา เราจะเห็นแต่ความฮออตฮิตของหุ้นเทคโนโลยีที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และเข้ามาเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO มากมาย ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหุ้นเทคโนโลยีเหล่านี้ยังรวมไปถึงยูนิคอร์น (Unicorn) หรือ ธุรกิจ Startup ที่มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่าง Palantir
Palantir
ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพอเมริกันเชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ที่มีทีมงานแยกตัวมาจาก PayPal และเป็นหนึ่งในบริษัทที่ อีลอน มัสก์ มีส่วนร่วมในฐานะผู้ก่อตั้ง และ Snowflake
Snowflake
ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ data warehouse บนคลาวด์ จน Berkshire Hathaway ของวอเร็น บัฟเฟต เสนอซื้อ IPO ของบริษัทเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม ยังมีธุรกิจอีกกลุ่ม ที่อาจจะดูไม่ค่อยเซ็กซี่เท่าธุรกิจเทคโนโลยี แต่ก็กำลังยกโขยง เดินหน้าเรียงแถวเข้าตลาดหุ้น Wall Street กัน นั่นก็คือ ธุรกิจอาหาร
Mission Produce บริษัทค้าส่งอะโวคาโด ก็เพิ่ง IPO ไปหมาดๆเมื่อวันที่ 1 ต.ค. และราคาของหุ้นพที่ซื้อขายวันแรกพุ่งขึ้นไปมากกว่า 20%
Mission Produce
ซึ่งก่อนหน้านี้ ในเดือนก.ย. ก็มี Laird Superfood บริษัทผู้ผลิตครีมเทียมจากพืชสำหรับกาแฟ และการควบรวมกิจการที่ทำให้บริษัทผู้ผลิตมันฝรั่งทอดและขนมของว่างอายุ 99 ปีอย่าง UTZ เข้าสู่อ้อมออกของ Wall Street รวมไปถึง Vital Farms ผู้ผลิตไข่พาสเจอร์ไรส์ ก็มีราคาหุ้นพุ่งขึ้นมาเกือบสองเท่าตั้งแต่ IPO เมื่อปลายก.ค.
Laird Superfood
บรรดาบริษัทอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ผลิตผลิตภัณฑ์เฮลตี้ เน้นสุขภาพ กำลังหาเงินสดเข้ามาเติมในช่วงที่ชาวอเมริกันหันมาใส่ใจมากขึ้นกับอาหาร สิ่งที่พวกเขารับประทาน รวมไปถึงสถานที่และวิธีการที่อาหารเหล่านั้นผลิตด้วย
Steve Barnard CEO แห่ง Mission Produce กล่าวว่ามีแรงขับเคลื่อนอย่างมากที่คอยผลักดันกลุ่มอาหาร เนื่องจากเทรนด์ด้านสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี
Steve Barnard CEO แห่ง Mission Produce
โดยเขาตั้งข้อสังเกตว่า อะโวคาโดเป็นซุปเปอร์ฟู้ดที่เต็มไปด้วยวิตามินและสารอาหาร และยังเป็นอาหารท้องถิ่นของเม็กซิโก และละตินอเมริกา ทำให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่นิยมในกลุ่มชาวละตินอเมริกันอย่างมาก โดยบริษัทผลิตอะโวคาโดในแคลิฟอร์เนีย เปรู และเม็กซิโก เป็นหลัก นอกจากนี้ อะโวคาโดปิ้งยังเป็นที่ชื่นชอบในหมู่ชาวมิลเลเนียลอีกด้วย โดยยอดขายค่อยๆขยับขึ้นในปีงบประมาณ 2563 และบริษัทยังสามารถทำกำไรได้
บริษัทอาหารรายอื่นๆก็กำลังมองหาเม็ดเงินจากตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ตอนนี้กำลังหันมานิยมหุ้นกลุ่มเกษตรเพิ่มมากขึ้น
Jonathan Webb ซีอีโอ AppHarvest บริษัททำการเกษตรแบบยั่งยืนในเคนตั๊กกี้ ทำการเกษตรในร่มปลูกมะเขือเทศและผลิตภัณฑ์อื่นๆกล่าวว่า จากการที่ชนชั้นกลางมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ทำให้ต้องมีการผลิตอาหารเพิ่มขึ้นอีกราวๆ 50% ถึง 70% ทั้งนี้บริษัทกำลังอยู่ในกระบวนการ IPO ผ่านการควบรวมกิจการเพื่อให้เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจการเกษตรแบบในร่มที่ใหญ่ที่สุด
Jonathan Webb ซีอีโอ AppHarvest
AppHarvest
ทั้งนี้ บริษัทยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายใหญ่ๆมากมาย อย่าง Fidelity ผู้จัดการกองทุนรายใหญ่ ในขณะที่ Martha Stewart นักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพล พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักเขียน และผู้ผลิตนิตยสาร และ David Lee ซึ่งเป็น CFO ของ Impossible Foods มาร่วมเป็นคณะกรรมการบริษัท
Martha Stewart
ใครที่เบื่อธุรกิจเทคโนโลยีกันแล้ว ลองหันมาส่องๆธุรกิจอาหารและการเกษตรกันบ้างก็ได้นะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา