21 ก.ย. 2020 เวลา 05:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ประธานาธิบดีทรัมป์ อนุมัติข้อตกลงซื้อ TikTok
แลก 5 หมื่นล้านดอลลาร์
ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้อนุมัติข้อตกลงระหว่าง ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok และ Oracle แล้วเพราะฉะนั้น จึงเป็นการเลื่อนการระงับการดำเนินการของแอพพลิเคชั่น TikTok ในแอพสโตร์ของสหรัฐฯชั่วคราว
โดยทางกรมการพาณิชย์สหรัฐฯได้ยืนยันถ้อยแถลงกล่าวเมื่อเย็นวันเสาร์ (19 ก.ย.) ว่าจะเลื่อนข้อบังคับดังกล่าวที่จะมีผลวันอาทิตย์ (20 ก.ย.) ไปอีกหนึ่งสัปดาห์
ByteDance ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TikTok ภายใต้ข้อตกลงที่บริษัทได้เสนอและประธานาธิบดีทรัมป์ได้อนุมัติ
โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวแก่ผู้สื่อข่าวว่า เขาได้อนุมัติในหลักการ ซึ่งหากทำสำเร็จ นั่นก็จะเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอดมาก แต่หากไม่สำเร็จ ก็ไม่เป็นไรเช่นกัน
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์เสริมว่า “ข้อตกลงดังกล่าวได้รวม Wal-Mart ร้านค้าปลีกใหญ่ของสหรัฐฯ เข้ามาในข้อตกลงนี้ด้วย ความปลอดภัยจะต้อง100% และใช้คลาวด์แยกจากกัน และนี่คือความปลอดภัยที่มีพลังมากๆ”
ทรัมป์เผยว่า ข้อตกลงนี้จะต้องมีเงินทุน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯสำหรับการศึกษาของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามเขาไม่ได้เปิดเผยว่าบริษัทใดที่จะเป็นผู้ชำระเม็ดเงินดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้แสดงความต้องการให้บริษัทเหล่านั้นชำระเงินต่อกระทรวงการคลังสหรัฐฯ และยังประหลาดใจที่ว่า การทำเช่นนั้น ผิดกฎหมาย
ประธานาธิบดีทรัมป์ก็มั่นใจว่าเขาต้องการใช้ข้อตกลงนี้ให้เกิดเงินทุน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อ “ให้ความรู้ประชาชน” เกี่ยวกับ “ประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของประเทศ”
การอนุมัติดังกล่าว เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีข้อกำหนดจากกรมการพาณิชย์สหรัฐฯจะมีผลบังคับใช้ให้ถอนแอพพลิเคชั่นTikTok ออกจากแอพสโตร์ของสหรัฐฯ ซึ่งรวมถึงแอพสโตร์ที่ดำเนินการโดย Apple และ Google ด้วย
การที่ ByteDance ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TikTok ต่างจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อวันเสาร์ ว่า Wal-Mart และ Oracle ซึ่งจะถือหุ้น 20% ในบริษัท TikTok ใหม่นั้น จะเป็นผู้ควบคุม TikTok
ทั้งนี้ TikTok ได้ยืนยันถ้อยแถลงที่ Oracle และ Walmart จะถือหุ้นในบริษัท 20% ซึ่งตามข้อตกลง Oracle จะเป็นผู้สนับสนุนเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือแก่บริษัท รับผิดชอบในการดูแลข้อมูลผู้ใช้ชาวสหรัฐฯทั้งหมด และทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องมีความปลอดภัย เพื่อให้มั่นใจว่าจะตรงตามข้อกำหนดด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ นอกจากนี้ TokTok กำลังทำงานร่วมกับ Wal-Mart พันธมิตรทางการค้าอีกด้วย โดยทั้งสองบริษัทจะมีส่วนในการระดมทุนใน TikTok Global ก่อนการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนครั้งแรก หรือ IPO ซึ่งจะทำให้ทั้งสองบริษัทถือหุ้น 20% ใน TikTok Global โดยจะให้ TikTok Global เป็นศูนย์บัญชาการในสหรัฐฯ และมีการขยายด้วยการสร้างงาน 25,000 ตำแหน่งทั่วประเทศ
ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า TikTok จะดำเนินการในฐานะบริษัทใหม่ในเท็กซัส
Safra Catz ซีอีโอของ Oracle ระบุในถ้อยแถลงว่า ตามข้อตกลง แอพพลิเคชั่น TikTok จะดำเนินการบนคลาวด์ของ Oracle และ Oracle จะเป็นผู้ลงทุนเสียงข้างน้อย (Minority Investor) ใน TikTok Global โดยมีความมั่นใจ 100% ว่าบริษัทสามารถที่จะทำให้เกิดสิ่งแวดล้อมที่มีความปลอดภัยสูงแก่ TikTok และเพื่อให้มั่นใจว่าจะทำให้เกิดความเป็นส่วนตัวของข้อมูล (Data Privacy) ผู้ใช้ชาวอเมริกัน และผู้ใช้ทั่วโลก และระบบความปลอดภัยที่ได้รับการพัฒนาแล้วรวมถึงการรับประกันความเป็นส่วนตัว จะนำมาซึ่งการเติบโตอย่างรวดเร็วของชุมชนผู้ใช้ TikTok และจะนำมาซึ่งประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นทั้งหมด
Walmart กล่าวว่า บริษัทมีแผนที่จะเข้าถือหุ้น 7.5% ในบริษัทใหม่นี้ และนาย Doug McMillon ซีอีโอของ Wal-Mart จะเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการห้าคนของบริษัทใหม่นี้ อีกทั้ง Wal-Mart จะได้ทำข้อตกลงด้านการพาณิชย์กับ TikTok Global เพื่อที่จะให้บริการด้านอีคอมเมิร์ซ บริการด้านการชำระเงิน และบริการอื่นๆแบบครบวงจรแก่ TikTok Global
ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า บริษัทใหม่นี้ เป็นส่วนผสมที่ลงตัว โดยมี Wal-Mart และบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง Oracle และความอัจฉริยะของสองผู้บริหารจากทั้งสองบริษัท
ส่วนประเด็นเรื่องเงินทุน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับการศึกษาของประชาชน ให้ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของสหรัฐฯนั้น ทรัมป์คาดว่า Wal-Mart น่าจะซื้อบริษัท ควบคู่ไปกับ Oracle แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าทั้งสองบริษัทจะจ่ายเงินจำนวนนั้นหรือไม่
ในขณะเดียวกัน การระงับการให้บริการแอพพลิเคชั่น WeChat ของ Tencent จากประเทศจีน ก็ถูกระงับชั่วคราวโดยผู้พิพากษารัฐบาลกลางท่านหนึ่งเมื่อคืนวันอาทิตย์ (20 ก.ย.) ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่จะมีผลบังคับใช้ การระงับการให้บริการแอพพลิเคชั่นดังกล่าวหากเกิดขึ้นจะสกัดกั้นการดาวน์โหลดใหม่ และการอัพเดทด้านความปลอดภัยต่างๆในสหรัฐฯ โดยผู้พิพากษาได้ให้เหตุผลว่า การระงับแอพพลิเคชั่น WeChat ไม่ได้มีหลักฐานเพียงพอว่าจะแก้ปัญหาความวิตกกังวลของรัฐบาลในเรื่องความมั่นคงแห่งชาติทีมีต่อแอพพลิเคชั่นนี้
ก่อนการการระงับการให้บริการทั้งสองแอพพลิเคชั่น ประชาชนชาวสหรัฐฯต่างแห่กันดาวน์โหลดแอพลิเคชั่นดังกล่าว
จากข้อมูลการคาดการณ์เบื้องต้นของ Sensor Tower ซึ่งเป็นผู้ติดตามแอพพลิเคชั่นของโทรศัพท์มือถือ เปิดเผยว่า การดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น TikTok เพิ่มขึ้น 12% จากวันพฤหัสบดี (17 ก.ย.) มาที่ 247,000 ครั้งในสหรัฐฯเมื่อวันศุกร์ (18 ก.ย.) ในขณะที่ WeChat มีการติดตั้งแอพพลิเคชั่น 10,000 ครั้งในสหรัฐฯเมื่อวันศุกร์ เพิ่มขึ้น 150% จากวันก่อนหน้า ซึ่งนั่นเป็นการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นดังกล่าวมากที่สุดในหนึ่งวัน นับตั้งแต่เดือนต.ค.2562
โดยแอพพลิเคชั่น WeChat ได้ไต่อันดับมาอยู่ที่อันดับ 100 ในแอพดาวน์โหลดฟรีของ iPhone ในสหรัฐฯ เมื่อช่วงเที่ยงวันศุกร์ จากลำดับที่ 1,385 ในช่วงเช้า โดย Sensor Tower กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่แอพพลิเคชั่น WeChat มาอยู่ใน 500 อันดับแรกในปีนี้ หลายคนใช้ WeChat เป็นช่องทางหลักในการสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อนๆที่ประเทศจีน
ใครก็ตามที่ดาวน์โหลดทั้ง TokTok และ WeChat ยังสามารถใช้แอพพลิเคชั่นได้ หากทั้งสองแอพพลิเคชั่นอยู่ในโทรศัพท์ แม้จะมีการจำกัดก็ตาม แต่แม้จะมีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นก่อนหน้าเส้นตายในการระงับ ก็จะไม่ได้รับระบบความปลอดภัย หรือการอัพเดทอื่นๆ ซึ่งอาจจะทำให้แอพพลิเคชั่นดับ หรือการสะดุดในอนาคตได้
ที่มา:
ภาพ:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา