23 ต.ค. 2020 เวลา 04:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
‘ตีนตุ๊กแก’ นวัตกรรมเลียนแบบธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นได้ด้วยความบังเอิญ
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
"ตีนตุ๊กแก" หรือที่มีชื่อในภาษาอังกฤษว่า Velcro เป็นวัสดุที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้แข่งขันกับซิป มีจุดเด่นตรงที่การใช้งานที่สะดวกกว่า แต่รู้หรือไม่ว่าตอนที่คิดค้นนั้นผู้ประดิษฐ์ได้ไอเดียมาจากเมล็ดพืชประเภทเดียวกับ "หญ้าเจ้าชู้" ผู้ที่คิดค้นมีนามว่า George de Mestral ในปี 1948 ขณะที่กำลังเดินป่าอยู่ในเทือกเขาแอลป์ George สังเกตเห็นว่าตามเสื้อผ้าของเขานั้นมีเมล็ดหญ้าติดอยู่เต็มไปหมด และเมล็ดหญ้าพวกนั้นแกะออกยากมาก จึงเกิดไอเดียที่ว่าน่าจะนำเอาหลักการที่เมล็ดหญ้าพวกนี้ติดกับเสื้อผ้ามาใช้ทำวัสดุที่สามารถยึดติดได้ George นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งทอ แต่กลับถูกหัวเราะเยาะเพราะไอเดียนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ แต่โชคยังดีที่มีช่างทอผ้าคนหนึ่งตกลงที่จะช่วยทำให้
ตีนตุ๊กแกอันแรกนั้นถูกสร้างขึ้นด้วยการทอผ้าฝ้ายให้มีลักษณะเป็นเหมือนตะขอเล็กๆ ด้วยเครื่องทอแบบพิเศษ ซึ่งก็ใช้งานได้ในระดับหนึ่งแต่ดึงออกได้ไม่กี่ครั้งก็เสียหาย ลองผิดลองถูกเรื่อยมากว่าสำเร็จก็ใช้เวลาพัฒนากว่า 10 ปี เพราะการเข้ามาของไนลอนที่ถูกนำมาใช้แทนฝ้าย จึงทำให้ตีนตุ๊กแกที่ทอด้วยรังสีอินฟราเรดมีความทนทาน สามารถที่จะเปิดปิดได้เป็นจำนวนนับครั้งไม่ถ้วนกว่าจะพัง
123RF
ปัจจุบัน "ตีนตุ๊กแก" ของ George de Mestral ถูกใช้อย่างกว้างขวางตั้งแต่ผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูปจนไปถึงชุดนักบินอวกาศ ต้องขอบคุณหญ้าเจ้าชู้จริงๆ ที่ทำให้เกิดไอเดียนี้ขึ้นมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา