27 ต.ค. 2020 เวลา 13:33 • สุขภาพ
บทความที่แล้ว พบแค่ 1 หญิงชาวฝรั่งเศส แต่หลังจาก ติดตามเชิงรุกแล้ว ปรากฏพบเพิ่มอีก 2 ราย ในสถานกักกันเดียวกัน
ดังนั้น ตอนนี้ ถูกสั่งปิดสถานกักตัว ASQ แห่งนั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังเป็นตัวการในการแพร่เชื้อ Covid-19 ทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น อีก 2 ราย ซึ่งติดมาจากที่เดียวกัน
แต่การปิดครั้งนี้ เป็นเพียงการปิดรับผู้เข้าพักที่เข้ามาใหม่ ส่วนลูกค้ารายเดิมที่พักอยู่ก่อนแล้ว ก็ยังคงให้พักอยู่จนกว่าจะครบกำหนดการกักตัว 14 วัน เพราะคงไม่สามารถย้ายลูกค้าออกไปไหนได้ ในขณะที่กักกันตัวอยู่ เรื่องนี้ผมพอเข้าใจ
ลูกค้าที่ติดใหม่รายแรก เข้าพักตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2563 และ ตรวจพบเชื้อในวันที่ 19 ตุลาคม 2563 ซึ่งนับรวมแล้วเป็นการกักตัวในวันที่ 11 ก่อนครบกำหนดเพียง 4 วันเท่านั้น
ส่วนรายใหม่รายที่สอง เป็นการเข้าพักในวันที่ 12 ตุลาคม 2563 และ ตรวจพบเชื้อในวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ซึ่งถือว่าพบเร็วมาก เพียง 3 วันหลังจากการกักตัวเท่านั้น
ส่วนห้องออกกำลังกายนั้น ตอนนี้มีการปิดอย่างถาวร และ เก็บตัวอย่างเชื้อ เพื่อทำการวิเคราะห์หารหัสพันธุกรรมต่อไป และ คงจะมาแจ้งให้ทราบกันอีกครั้ง
อย่างที่มีคอมเม้นท์กันในบทความก่อนหน้านี้ ก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องให้ปิดสถานที่ออกกำลังกาย, ให้ปิดโรงแรม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราไม่สามารถไว้ใจอะไรได้เลย การป้องกันของเราสำคัญที่สุด คือ ใส่หน้ากากอนามัย, ล้างมือบ่อย ๆ และ ไม่ไปในที่เสี่ยง ไม่ไปในแหล่งที่มีคนเยอะ ๆ เพราะจะมีอัตราการเสี่ยงที่สูงกว่าปกติ
การกักตัว ต้องอดทนครับ อยู่กักตัวเพียงแค่ 14-15 วัน เป็นไปได้ อย่าออกจากห้องเลยเป็นดีที่สุด เพราะเราไม่ทราบว่าส่วนกลางจะมีใครไปใช้บ้าง เสี่ยงขนาดไหน ฉะนั้น พูดได้คำเดียวครับ ว่าต้อง "อดทน" เพื่อตัวเอง และ ครอบครัว รวมไปถึงคนอื่น ๆ ด้วย
เช่น หญิงชาวฝรั่งเศสคนแรก ออกไปเล่นฟิตเนส ทำให้เกิดติดเชื้อ และ เกิดความเสี่ยงต่อ ครอบครัว พ่อ และ ลูก รวมไปถึง เพื่อนที่ไปรับด้วย นี่ยังไม่รวมไปจนถึงสถานที่ต่าง ๆ ที่แต่ละคนแวะเวียนไปด้วยอีกต่างหาก
ยังไงก็ขอให้ทุกคนปลอดภัย หายจาก Covid-19 ด้วยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา