19 ก.พ. 2021 เวลา 11:56 • สุขภาพ
ดีเดย์ นำล่อง ลดวันกักตัวเหลือเพียง 5 วันเท่านั้น เริ่ม 21 กุมภาพันธ์ 2564 นี้
1
นับป็นการเริ่มต้นการการกักตัวรูปแบบใหม่ ที่เรียกว่า Villa Quarantine ซึ่งปรับมาจาก ALQ หรือ Alternate Local Quarantine ที่ให้ชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย โดยให้พักอยู่ในโรงแรมในต่างจังหวด ที่ได้ผ่านมาตรฐานการตรวจสอบจากกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงกลาโหม
แต่ Villa Quarantine นี้ จะแตกต่างออกไป โดยโครงการนำร่องนี้ จะเลือกทำที่ โรงแรมศรีพันวา จังหวัดภูเก็ต ซึ่งถือว่าเป็นโรงแรมที่เปรียบเสมือนโรงแรมที่เป็นระบบปิด เพราะโรงแรมนี้เขามีเนิื้อที่ถึง 80 ไร่ คือ เมื่อเข้าไปพักแล้ว ก็ไม่ต้องออกไปดูโลกภายนอกที่ไหนเลย โดยให้ใช้ชีวิตอยู่แต่ในบริเวณโรงแรมเท่านั้น
1
รูปแบบ Villa Quarantine จึงเกิดขึ้นที่แรกที่ โรงแรมศรีพันวาเป็นที่แรก และถ้าเกิดประสบความสำเร็จ ก็จะสามารถดำเนินการกับโรงแรมอื่น ๆ ที่มีความเหมาะสมในสถานที่อื่น ๆ ต่อไป เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการ และ พนักงานที่โรงแรมนั้น ๆ จะได้มีงานทำ มีรายได้เข้ามาบ้าง
โดยรูปแบบของการกักตัว 5 วันนี้ คือ ภายใน 5 วันแรกจะห้ามลูกค้าออกจากห้องโดยเด็ดขาด และ จะมีการตรวจ Swop เพื่อหาเชื้อ Covid-19 เมื่อไม่พบเชื้อ ลูกค้าก็สามารถที่จะออกมาใช้ชีวิตได้ตามปกติได้ในวันที่ 6 (ในบริเวณโรงแรมเท่านั้น) ลูกค้าสามารถเล่นกีฬา ออกกำลังกาย และ ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้
1
แล้ว ถ้าโรงแรมไหนที่มีสนามกอล์ฟ โรงแรมนั้นอาจจะได้เปรียบ เพราะเป็นสถานที่ ๆ น่าสนใจสำหรับชาวต่างชาติที่อยากจะเข้ามาตีกอล์ฟในบ้านเราเป็นอย่างมาก
กลับมาที่โรงแรมศรีพันวา ซึ่งลูกค้าเที่ยวบินเที่ยวแรก จะเป็นลูกค้าที่เช่าเหมาลำเครื่องบินมาจากประเทศอินโดนีเซีย เป็นลูกค้าระดับไฮเอนด์ จำนวน 70 คน และ จะเข้ามายัง โรงแรมศรีพันวา ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 นี้
1
ส่วนเรื่องความปลอดภัยในการกักตัวนี้ ส่วนตัวผมเองเชื่อเหลือเกินว่า ภาครัฐ นำโดยกระทรวงสาธารณสุข จะต้องมีการดูแล และ ติดตามผลอย่างใกล้ชิดอย่างแน่นอน ขนาด โรงแรม ASQ ที่ผมทำงานอยู่นั้น ยังเข้มงวดกวดขันกันเป็นอย่างมาก ตราบใดที่เรายังทำตามมาตรการที่รัฐวางไว้ให้ พนักงาน และ ประชาชนโดยรอบ จะรู้สึกได้ถึงความปลอดภัย จากการทำงานตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด ซึ่งมั่นใจได้ว่า ถ้ามีชาวต่างชาติติดเชื้อ เชื้อนี้ก็ไม่สามารถหลุดรอดออกไปได้อย่างเด็ดขาด
2
hello magazine thailand
เราคงต้องติดตาม และ ดูกันต่อไปว่า โครงการนี้จะประสบความสำเร็จมากมายขนาดไหน และ สามารถต่อยอดไปยังกิจการ หรือ โรงแรม และ สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ได้อย่างไรบ้าง ซึ่งก็จะถือเป็นการดีต่อทุก ๆ คนในประเทศ ทำให้มีการไหลเวียนของเงิน และ เศษฐกิจก็จะดีตามขึ้นไปด้วย
ขอให้ทุกคน กาดอย่าตก อย่าไว้ใจสิ่งที่มองไม่เห็นนะครับ อย่าลืม
กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ (บ่อย ๆ ) นะครับผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา