16 พ.ย. 2020 เวลา 06:02 • ประวัติศาสตร์
จุดจบรัสปูนติน
เมื่อกษัตริย์ให้ท้ายโดยไม่ลืมหูลืมตา ก็ถึงคราวราชวงศ์ต้องเสื่อมความศรัทธา
1
เมื่อกริกอรี รัสปูตินหลงอยู่ในอำนาจ ไม่ว่าจะทำอะไรกษัตริย์ก็ให้ท้ายอยู่ตลอด ยิ่งราชวงศ์เข้าข้างโดยไม่ได้ดูถึงความเป็นจริง ก็ยิ่งทำให้ชื่อเสียงพระเกียรติยศของกษัตริย์เสื่อมเสีย ประชาชนแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย ทั้งพวกจงรักภักดี และกลุ่มเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูป จนทำให้เชื้อพระวงศ์ชั้นสูงและข้าราชบริพารทนไม่ไหว เล็งเห็นว่าถ้าปล่อยไว้จะเป็นภัยร้ายแรงต่อราชสำนัก จัดการลวง รัสปูติน ไปปลิดชีพ
1
กริกอรี รัสปูติน นักบวชนอกรีต ที่มีอิทธิพลอย่างมากในฉากสุดท้ายของราชวงศ์โรมานอฟ รัสปูตินใกล้ชิดกับราชวงศ์โรมานอฟจากการที่ ซาร์นิโคลัสที่ 2 และจักรพรรดินีอเล็กซันดรา ให้รัสปูตินเข้ามาในวังเพื่อรักษาเจ้าชายอเล็กเซย์ เพจากโรคฮีโมฟีเลีย หลังจากที่รักษาโรคฮีโมฟีเลียให้กับเจ้าชายอเล็กเซย์ทุเลาได้แล้ว รัสปูตินได้รับความไว้วางใจจาก พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 และจักรพรรดินีอเล็กซันดรา เป็นอย่างมาก ทั้งให้เข้ามายุ่งในเรื่องการเมือง และการให้คำแนะนำในด้านต่างๆ กับราชวงศ์โรมานอฟ
จากนิสัยวิตถารในทางกามารมณ์อยู่แล้วนั้น เมื่อเข้าวังมาแล้ว รัสปูตินก็มีสัมพันธ์สวาทกับสตรีสูงศักดิ์ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กหลายต่อหลายคน ยิ่งรู้ตัวว่าเป็นคนสนิทของ พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 ก็ยิ่งหลงระเริงในตัวเอง กินดื่มเที่ยว อาละวาดและแสดงอำนาจตามใจชอบ จนเป็นที่ซุบซิบนินทาในสังคม เมื่อเมาแล้ว ชอบปากมากหลุดปากว่าเคยมีสัมพันธ์กับสตรีคนนั้นบ้างคนนี้บ้างมาแล้ว แถมยังชอบถอดกางเกงโชว์อวัยวะเพศให้กับคนอื่นดู
ยิ่งไปกว่านั้นรัสปูตินยังมีข่าวลือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับจักรพรรดินีอเล็กซันดรา แม้จะเป็นเรื่องที่ตกไปเป็นเรื่องซุบซิบนินทาของชาวบ้าน พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 พระองค์ก็ไม่สนพระทัย
ภาพวาดล้อเลียนรัสปูตินกับจักรพรรดินี
ยิ่งไปกว่านั้น ปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการก็วิบัติกันไปหมด ใครอยากได้ตำแหน่งดีๆ ก็เข้าไปหารัสปูตินให้ช่วยจัดการ หากมีใครว่าร้ายรัสปูติน จักรพรรดินีอเล็กซันดราก็จะทรงขอให้ซาร์นิโคลัสที่ 2 ลงโทษด้วยการปลดออกจากตำแหน่ง ยิ่งมีข่าวด้านลบ แทนที่ราชสำนักจะสืบสวน ก็สั่งปลดรัฐมนตรี (เสนาบดีในขณะนั้น) ว่าขาดประสิทธิภาพในการควบคุมสื่อหาว่าเป็นเฟคนิวส์
1
ยิ่งรัสปูติน ทำตัวไม่น่าให้ความเคารพและศรัทธา แถมยังมีอำนาจจนใครแตะต้องไม่ได้ ก็ยิ่งทำให้ชื่อเสียงพระเกียรติยศของกษัตริย์เสื่อมเสีย ประชาชนแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายทั้งพวกจงรักภักดี และกลุ่มเรียกร้องให้เกิดการปฏิรูป
ภาพวาดล้อเลียนรัสปูติน โดยมีราชวงศ์โรมานอฟรอรับคำสั่ง
ความที่รัสปูตินทำให้ราชวงศ์ต้องเสื่อมเสีย ส่งผลให้เชื้อพระวงศ์ชั้นสูงและข้าราชบริพารทนไม่ไหว เล็งเห็นว่าถ้าปล่อยไว้จะเป็นภัยร้ายแรงต่อราชสำนัก และความมั่นคงของชาติ “เจ้าชายยูสโซบอฟ” ได้วางแผนลับกับขุนนางผู้ใกล้ชิด ลวงรัสปูตินให้มาเยือนวังในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก แล้วล่อให้เขาลงไปยังห้องใต้ดิน จากนั้น ก็ให้รัสปูตินดื่มไวน์ชั้นเยี่ยมที่ผสมไซยาไนด์ แต่รัสปูตินกลับไม่เป็นอะไร ก่อนที่รัสปูตินจะพยุงร่างตัวเองกลับ แม้จะโดนไล่ยิงตามหลัง กระสุนก็ไม่สามารถทำอะไรรัสปูตินได้ แต่สุดท้าย “เจ้าชายยูสโซบอฟ” และขุนนางผู้ใกล้ชิด ต้องพากันจับร่างของรัสปูตินโยนลงในแม่น้ำเนวา จนตายในที่สุด
ศพของรัสปูตินที่โดนถ่วงน้ำจนเสียชีวิต
ก่อนวาระสุดท้ายของรัสปูติน ได้ เขียนบันทึกไว้ให้กับจักรพรรดินีอเล็กซันดรา ซึ่งมีข้อความว่า “ขอให้ทรงรับรู้ว่า ถ้าหากเชื้อพระวงศ์องค์ใดทำให้หม่อมฉันตาย พระ องค์และครอบครัวจะต้องสิ้นพระชนม์ภายในสองปี จากฝีมือของประชาชนรัสเซีย”
1
โฆษณา