25 พ.ย. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# เบื้องหลังความสำเร็จ และความเจ็บปวดของ Arnold Schwarzenegger
ทุกเช้าคุณมีตัวเลือกอยู่ 2 ทาง คือนอนต่อไป หรือตื่นขึ้นมาแล้วไล่ตามความฝัน อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
ครอบครัวที่เกือบจะอบอุ่น
ปัจจุบัน Arnold Schwarzenegger เป็นที่รู้จักในฐานะนักการเมืองและดารานัก ซึ่งหลายคนคงทราบดีว่าเขาเริ่มต้นอาชีพจากการเป็นนักเพาะกาย
Arnold Alois Schwarzenegger เกิดในครอบครัวชาวออสเตรียดั้งเดิม พวกเขาค่อนข้างยากจน อาร์โนลด์ เคยเล่าว่า “ครั้งหนึ่งในช่วงชีวิตของเขา การซื้อตู้เย็นเป็นเหมือนพรจากสวรรค์”
Gustav Schwarzenegger พ่อของ อาร์โนลด์ ทำอาชีพเป็นตำรวจ และได้รับการกล่าวขานว่า “เขามีส่วนเกี่ยวข้องกับระบอบนาซี ในช่วงหลายปีที่นาซีมีอำนาจในออสเตรีย” อาร์โนลด์ ได้รับการเลี้ยงดูแบบเข้มงวดมาตั้งแต่เด็ก เขาต้องเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาหลายรายการ และจำเป็นต้องเก่งให้ได้ เนื่องจากพ่อมีอิทธิพลต่อเขามาก
ความกดดัน
แม้หลายคนจะมองว่า อาร์โนลด์ เป็นคนยิ้มเก่งและมีบุคคลิกที่ร่าเริงในโรงเรียนเหมือนกับเด็กธรรมดาทั้วไป แต่เมื่อกลับถึงบ้าน เขาก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคน เนื่องจากเขาต้องทนทุกข์กับการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมกันจากพ่อของเขา
ด้วยเหตุที่ Gustav ไม่เชื่อว่า อาร์โนลด์ เป็นลูกชายแท้ ๆ ดังนั้นเขาจึงมักจะรักและเอ็นดู Meihnard พี่ชายของ อาร์โนลด์ มากกว่า
อาร์โนลด์ จึงมักจะถูกพ่อของเขาทำร้ายร่างกายตั้งแต่ยังเด็ก อาร์โนลด์ ออกมาเล่าในภายหลังว่า “เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดาและอาจถือเป็นบรรทัดฐาน เช่นเดียวกันกับเด็กคนอื่น ๆ ในออสเตรียที่โดน ณ เวลานั้น”
การบอกเล่า
อาร์โนลด์ จึงมีเพียงแม่คนเดียวเท่านั้น ที่ค่อยปลอบและอยู่เคียงข้าง แต่หลังจากนั้นไม่นาน แม่ของเขาก็ต้องจากโลกนี้ไปด้วยอาการป่วยที่เธอเป็นมานานหลายปี
และนับแต่นั้นมา อาร์โนลด์ ก็ตัดสินใจที่จะหาทางหนีออกจากชีวิตที่แสนทุกข์ใจนี้ให้ได้ จนกระทั่งวันหนึ่งหลังการซ้อมฟุตบอลเสร็จสิ้นลง โค้ชของเขา ก็พาทีมไปที่โรงยิมเพื่อฝึกร่างกายเพิ่ม ซึ่งในวันนั้น เขาก็ได้ถือตุ้มน้ำหนักไว้ในมือ และวินาทีนั้นเอง เขาก็เกิดฉุดคิดขึ้นมาได้ว่า ‘นี่คือตั๋วที่จะพาเขาออกจากที่นี้’
ความมุ่งมั่นของ อาร์โนลด์ ที่จะออกจากออสเตรีย แล้วไปตั้งหลักตัวเองใหม่ใน อเมริกา เขาจึงเก็บเงินที่ละเล็กละน้อยเพื่อจะพาตัวเองเข้ายิม และสร้างก้ามเนื้อให้ได้ทุกวัน
1
ฝีกฝน ฝึกฝน และฝึกฝน
แต่ถึงอย่างนั้น สภาพหัวใจที่ได้รับมาตั้งแต่กำเนิดก็ทำให้เขาต้องปรับตัวอยู่ไม่น้อยเนื่องจาก อาร์โนลด์ มีอาการที่เรียกว่า ลิ้นหัวใจไม่ปกติ (bicuspid aortic valve) เพราะหัวใจของเขามีลิ้นหัวใจเพียงแค่สองข้าง แทนที่จะเป็นสามเหมือนคนทั่วไป
และแม้ว่า อาร์โนลด์ จะไม่พบอาการใด ๆ แทรกซ้อนตามมา แต่อันตรายจของการไหลเวียนเลือด และความเครียดที่เพิ่มขึ้นในหัวใจของเขานั้นก็ยังคงมีอยู่เสมอ
อาร์โนลด์ ใช้เวลาหลายชั่วโมง ในการฝึกฝนตัวเองทุกวัน และแอบเข้าไปในโรงยิมในช่วงสุดสัปดาห์ ในช่วงที่โรงยิมปิดอีกด้วย
ซุ่มซ้อม
อีกทั้งในช่วงนั้น พ่อของเขาก็มักจะพยายามพูดให้ อาร์โนลด์ สอบเข้าตำรวจให้ได้แต่ อาร์โนลด์ ก็เลือกที่จะตั้งใจเพาะกายต่อไป และเขาก็มุ่งมั่นที่จะประกอบอาชีพนี้
จนกระทั่งเขาอายุได้ 18 ปี ชายชาวออสเตรียทุกคนต้องจะต้องเข้าร่วมหลักสูตรการฝึกขั้นพื้นฐานและเกณฑ์ทหาร แต่ในปีนั้น อาร์โนลด์ ก็ตัดสินใจที่จะไม่เข้าฝึก และเลือกเข้าร่วมการแข่งขันเพาะกายแทน
ซึ่งการได้รับรางวัล Mr. Junior Europe ก็ถือเป็นประตูสู่กีฬาเพาะกายที่เขาใฝ่ฝันไว้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก่อนที่เขาจะได้คว้ารางวัลนั้นมา เขาก็ต้องเข้าคุกทหารเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เสียก่อน เนื่องจากเขาปฏิเสธที่จะเข้ารับราชการทหารภาคบังคับ และหลังจากนั้นไม่นานเขาก็ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Mr. Universe เป็นครั้งแรก
เข้าสู่สนาม
ณ เวลานั้น อาร์โนลด์ ได้รับความนิยมและสร้างความประทับใจให้กับผู้ฝึกสอนเป็นอย่างมาก เขาจึงตัดสินใจย้ายออกจากบ้าน เพื่อทำงานเต็มเวลาในฐานะนักเพาะกาย
แต่ด้วยเหตุที่ อาร์โนลด์ ไม่มีเงินจะเช่าห้องพักเป็นของตัวเอง อาร์โนลด์ จึงต้องอาศัยอยู่กับครอบครัวของครูฝึก ด้วยเหตุนี้เขาจึงได้มีโอกาสเรียนภาษาอังกฤษอย่างจริงจัง และนั้นก็จึงเป็นจุดที่ทำให้เขามีความฝันว่าอยากจะเป็นนักแสดงเพิ่มเข้ามา
5
อาร์โนลด์ เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “เพราะสิ่งที่ดีไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ทุกความฝันมีความเสี่ยง โดยเฉพาะความเสี่ยงเรื่องความล้มเหลว แต่ถึงอย่างนั้น แม้ว่าต้องเสี่ยงและล้มเหลว ผมก็แค่ต้องลองอีกครั้ง ผมเชื่อว่าเราไม่สามารถล้มเหลวได้ตลอดไปหรอก ผมจึงไม่ได้หยุดอยู่กับความเสี่ยงนั้นนานนัก ถ้าคุณลองสิบครั้ง คุณจะมีโอกาสที่ดีกว่าในการลองครั้งที่สิบเอ็ด ซึ่งเป็นโอกาสที่คุณไม่เคยลองมาก่อนเลย”
4
ผลของโอกาสใหม่
ในปี 1968 ด้วยเงินที่ได้จากการแข่งขัน อาร์โนลด์ จึงย้ายไปอยู่ที่อเมริกา ได้ตามฝัน แต่อาชีพของเขายังคงต้องดำเนินต่อไป เขายังต้องฝึกฝนหนักขึ้นเรื่อย ๆ
และเนื่องจากความนิยมที่เพิ่มขึ้น อาร์โนลด์ จึงได้รับเลือกให้แสดงบทบาทในภาพยนตร์สั้น ๆ แม้ส่วนมากเขาจะไม่สามารถแสดงได้ในแบบที่ผู้จัดคาดหวังไว้เลยก็ตาม แต่ อาร์โนลด์ ก็สามารถทำให้อาชีพเพาะกายและอาชีพนักแสดง มีความสมดุลกันได้
ไม่นานหลังจากนั้น เขาก็ออกจากการเป็นนักเพาะกาย ด้วยประวัติรวมถึงตำแหน่งแชมป์มิสเตอร์ยูนิเวิร์ส 5 สมัย และมิสเตอร์โอลิมเปีย 7 สมัย ซึ่งเป็นหนึ่งใน สถิติที่กระตุ้นให้ผู้ชายเกือบทุกคนที่ได้ทราบเรื่องของเขา อยากไปยิมและเข้ารับการเทรนดังเช่น อาร์โนลด์
1
ต้นแบบ
หลังจากนั้น เขาก็ถูกเทรนเนอร์ หลายคน เชิญให้ไปพูดสร้างแรงบันดาลใจให้กับ นักเพาะกายรุ่นต่อไป นอกจากนี้ อาร์โนลด์ ยังเขียนหนังสือเกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆ ในการสร้างกล้ามเนื้อของเขา ลงในนิตยสารกีฬาเป็นประจำอีกด้วย
แม้ว่าส่วนหนึ่งของการออกจากวงการเพาะกายนั้น จะมาจากความสนใจของคนจำนวนมากในภาพยนตร์แอ็คชั่นที่เขาได้แสดงในช่วงทศวรรษที่ 1980 ประกอบกับตลอดเวลาที่ผ่านมานั้น เขาก็ได้ตัดสินใจที่จะเป็นนักแสดง อย่างแน่วแน่ หลังจากภาพยนตร์เรื่อง Conan the Barbarian ที่ทำให้ อาร์โนลด์ ได้แสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่
จึงทำให้ เขาก็ได้รับบทนำในภาพยนตร์ อีกหลายเรื่อง อาทิเช่น Terminator, Predator, True Lies และ The Expendables (1 และ 2) ซึ่งนี้เป็นเพียงบางส่วนของภาพยนตร์ยอดนิยมในหลาย ๆ เรื่อง ที่นำแสดงโดย อาร์โนลด์ เท่านั้น
Arnold Schwarzenegger Biography (1947)
เรื่องราวของ อาร์โนลด์ ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่า ความสำคัญและประสิทธิผลของการตั้งเป้าหมายนั้นมีผลกับเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป้าหมายเหล่านี้จะปูทางไปสู่การดำเนินชีวิตอย่างมีจุดมุ่งหมายในแต่ละวัน
1
โดย อาร์โนลด์ เริ่มตั้งเป้าหมายครั้งแรกเมื่อต้องการออกจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมที่เขาอาศัยอยู่ และอยากเป็นนักแสดง แม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายในช่วงต้น เขาก็ยังคงบรรลุเป้าหมายนั้นมาได้
1
นอกจากนี้เรื่องราวของ อาร์โนลด์ ยังย้ำถึงคุณค่าของการโฟกัส เช่นเดียวกับตอนที่ อาร์โนลด์ ต้องเรียนรู้ที่จะทำงาน เพื่อไปสู่เป้าหมายทีละเป้าหมาย และมุ่งเน้นพลังงานทั้งหมดไปที่วัตถุประสงค์นั้น และแน่นอนว่าเป้าหมายไม่ใช่แค่คำพูดที่ปราศจากการกระทำ แม้การบรรลุเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องยาก แต่นั่นคือสิ่งที่ทำให้เขาภาคภูมิใจเมื่อประสบความสำเร็จ
Arnold Schwarzenegger in 1976 Photo: Jack Mitchell/Getty Images
Arnold Schwarzenegger จึงเป็นชายที่สามารถชี้นำชีวิต และผ่านอุปสรรคมากมาย จนสามารถมำให้ตัวเองเป็นที่ยอมรับได้ แม้จะมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับชีวิตครอบครัวของเขาบ้าง แต่เขาก็ยังคงเป็นสัญลักษณ์แห่งความเข้มแข็งอยู่เสมอ
ซึ่งต่อมา อาร์โนลด์ ได้เข้าสู่การเมือง เขาได้รับเลือกตั้งถึงสองวาระ ในฐานะผู้ว่าการรัฐ แคลิฟอร์เนียภายใต้ พรรครีพับลิกัน
มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับเขาที่กล่าวว่า “เขาคิดจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี “ (ความเป็นไปได้นี้ได้รับการสำรวจจริง แม้ว่าจะอยู่ในรูปแบบแอนิเมชั่นของภาพยนตร์ เรื่อง The Simpsons ปี 2007) แต่ในความเป็นจริง เขาก็ยังไม่ได้ยืนยันความต้องการดังกล่าว ด้วยตัวเขาเองเลยสักครั้ง
ดังที่ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเน็กเกอร์ กล่าวไว้ว่า “จงหิวกระหายความสำเร็จ หิวกระหายที่จะทำตามเป้าหมายของคุณ หิวกระหายที่จะเห็นผลของการกระทำนั้น ในขณะที่คุณก้าวขึ้นไปจนประสบความสำเร็จ และจงตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่า คุณกระหายที่จะช่วยเหลือผู้อื่นด้วยเช่นกัน”
1
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา