29 พ.ย. 2020 เวลา 06:05 • ธุรกิจ
สกุลเงิน Libra( ≋LBR) ของ Facebook คาดว่าจะเปิดตัวในเดือน มกราคม 2021
หลังจากการรอคอยมายาวนานการเปิดตัวสกุลเงินของ facebook จากการต่อต้านจากรัฐบาลหลายประเทศในที่สุดก็มีแนวโน้มว่าจะเปิดตัวในเดือนมกราคม 2021
หลังจากผ่านการตรวจสอบมาเป็นเวลาหลายปีจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั่วโลก Libra จะเปิดตัวในรูปแบบของสกุลเงินดิจิทัลที่มีเงินดอลลาร์ค้ำประกันจากการรายงานของ Financial Times
และสมาคม Libra มีแผนจะเพิ่มสกุลเงิน fiat อื่นๆมากขึ้น เพื่อทำให้มูลค่าของเหรียญดิจิทัล Libra มีความมั่นคงมากขึ้น
วันที่เปิดตัวยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าจะอยู่ในเดือนมกราคม 2021 ขึ้นอยู่กับการอนุมัติของ FINMA( Swiss Financial Market Supervisory Authority) สำหรับการเป็นบริการชำระเงิน
โฆษกของ FINMA ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเปิดตัวของ Libra ในเดือนมกราคม 2021 ที่จะถึงนี้ เนื่องจากเป็นแนวทางปฏิบัติที่จะไม่อัพเดทสถานะหรือรายงานความคืบหน้าใดๆ ในกระบวนการอนุมัติ และหรือคาดการณ์วันที่จะอนุมัติเสร็จสิ้น
ตามรายงานของ Financial Times สมาชิก Libra หลายคนเชื่อว่าการแต่งตั้ง Stuart Levey หัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ HSBC เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารเป็นจุดเปลี่ยนของโครงการ Libra
--- ความเดิมตอนที่แล้ว ---
วันที่ 18 มิถุนายนยักษ์ใหญ่แห่งวงการ Social Network อย่าง Facebook นั้นได้ประกาศเปิดตัว Libra ซึ่งเป็น Stablecoin ที่อ้างว่าตั้งเป้าที่จะเป็น “สกุลเงินของโลก”
การเปิดตัวนี้ส่งผลให้เกิดกระแสทั้งสนับสนุนและต่อต้านมากมายจากทั้งภาคเอกชนและรัฐบาล
แต่อย่างไรก็ตาม Facebook ต้องเผชิญหน้าต่อการต่อต้านจากสภาคอนเกรสและรัฐบาลหลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากด้วยจำนวนผู้ใช้งานของ Facebook นั้นมีถึง 1 ใน 3 ของประชากรโลกการเปิดใช้งาน Libra นั้นอาจจะทำให้มันกลายเป็นระบบชำระเงินระดับโลกขึ้นมาจริงๆ ซึ่งการใช้ Libra ที่รองรับด้วยดอลลาร์นั้นอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงของการใช้สกุลเงินนอกดินแดน (Dollarlization) ที่จะไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการใช้งานในทางที่ผิดอย่างการฟอกเงินได้
ทำให้สมาชิกสำคัญของสมาคม Libra อย่าง MasterCard และ PayPal ถอนตัวเองไป จนทำให้ Libra ต้องมีการร่าง Whitepaper 2.0 ขึ้นมาในเดือนเมษายน 2.0 ซึ่งเปลี่ยนแปลงเนื้อหารายละเอียดจาก Whitepaper 1.0 เพื่อให้ผ่านการอนุมัติของหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน
อ่านรายละเอียดฉบับเต็มได้ที่
โฆษณา