12 ม.ค. 2021 เวลา 02:05 • การเมือง
ขยายอำนาจ = เห็นแก่ตัว ?
ในโลกยุคปัจจุบันนี้ ประชากรโลกเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากมหาศาล จากการเก็บตัวเลขเมื่อ มกราคม 2020 ผู้คนบนโลกนี้มีถึง 7,300 ล้านคนทั่วโลก และประเทศจีน เป็นประเทศที่มีประชากรสูงที่สุดคือ 1,415 ล้านคน
แน่นอนที่สุด ในเมื่อจีนเป็นครอบครัวใหญ่ ผู้นำครอบครัว จะต้องมีความสามารถ ในการหาเงิน สำหรับเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ประชาชนของตน ให้อิ่มหน่ำสำราญ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เราจึงจะเห็นวิวัฒนาการ การเติบโตของประเทศนี้ได้อย่างชัดเจน
ในภาพยนตร์จีนหลายๆเรื่อง เราเคยนั่งดู เขามักจะสื่อให้เห็นว่าเริ่มต้นมีชีวิตทุกข์ยาก ลำบากลำบน จึงทำให้พวกเขาปากกัดตีนถีบ จนหล่อหลอมให้พวกเขามีนิสัยพื้นฐาน ที่เก่งในเรื่องทำมาหากิน ดังนั้นในภาพความจริงคนจีนรุ่นบุกเบิก เขาจึงมีความสามารถ ไขว่ขว้า หาโอกาส โดยการอดทน พยายาม จนประสบความสำเร็จและวางรากฐาน ให้คนรุ่นใหม่ของพวกเขามั่งคั่ง
และเนื่องจากจีน หากินแบบหนักเอาเบาสู้ มีหัวการค้า คิดเร็วทำเร็ว และมีเล่ห์เหลี่ยมเป็นพื้นฐานของนิสัย ดังนั้นไม่แปลก ที่จะเห็นจีน มักจะฉกฉวยโอกาส ก่อนใครๆเสมอ ทั้งแบบที่น่ายกย่อง และแบบที่ดูเห็นแก่ตัวปะปนกัน
1
หากจะมองแบบกลางๆ นั่นคือวิธีการเอาตัวรอดของเขา ที่ต้องนำพาความเพียงพอในทรัพยากรธรรมชาติ ที่นับวันจะเหลือน้อย สำหรับผู้คนจำนวนมหาศาลของเขา จึงจะเห็นเรื่องความเห็นแก่ตัวของจีนในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น
การสร้างเขื่อนเพื่อปิดต้นน้ำ. ที่ไหลลงมาเป็นลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งต้นน้ำสายนี้อยู่ในประเทศจีน แม่น้ำโขงเป็นสายน้ำที่เคยหล่อเลี้ยง ประเทศด้านล่างๆมาแต่ก่อนเก่า แต่ในปัจจุบัน แม่น้ำโขง มักจะเหือดแห้ง ในฤดูแล้ง อย่างหนัก เพียงเพราะจีน กั้นน้ำไว้สำหรับประชากรของตน แต่ในฤดูฝน ที่มีน้ำเพียงพอ จีนกลับปล่อยน้ำออกมา เนื่องจาก เขาก็มีอุทกภัยจากน้ำ แต่มาซ้ำเติม ประเทศที่อยู่ปลายน้ำให้เดือดร้อน กันทุกๆปี
ที่เห็นเด่นชัดอีกเรื่องหนึ่ง จีน พยายามสร้างรถไฟ ให้เชื่อมโลก ทำตัวเป็นผู้บริจาครายใหญ่ ให้กับประเทศยากจน เพื่อจะได้ทำรถไฟทะลวง ไปในประเทศนั้นๆ เพื่อจะได้นำสินค้าเกรดต่ำ ราคาถูก ไปขาย ให้ได้รายได้มาเลี้ยงประชากรของเขา โดยไม่สนว่าสินค้าเหล่านั้น จะเป็นมลพิษที่ทิ้งไว้ให้โลกจัดเก็บ อย่างยากเย็นในภายหลัง
อีกเรื่องหนึ่งในเมื่อจีน เป็นประเทศใหญ่ เขาจึงพยายามรวมศูนย์. ประเทศอาณานิคมแต่เดิม ที่มีความสามารถ เอามาไว้ในอาณัติของจีน อย่างเช่นฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพ เพิ่มกรงเล็บของประเทศให้ยิ่งใหญ่ขึ้นไปอีก โดยไม่สนว่าประเทศเหล่านั้นจะยินยอมหรือไม่
และจะเห็นได้ว่า กระทั่งในปัจจุบัน จืนก็ยังแผ่ขยายอาณานิคมของตัวเองอย่างไม่หยุดยั้ง โดยไม่ต้องใช้ปืน ใช้ระเบิด หรือใช้เรือดำน้ำแล้ว แต่การรบของเขา เพียงแค่ไปในประเทศเล็กๆ แล้วส่งผู้คนของเขาไปฝังตัวอยู่ในทุกๆประเทศ ฝั่งรากโดยการเข้าไปซื้ออสังหาในประเทศนั้นๆ มาครอบครอง
แม้กระทั่งวิกฤติการณ์โควิค ในหนนี้ ถ้านั่งมองกันดีๆ โรคนี้เริ่มต้นจากจีน ประเทศที่มีผู้คนมหาศาล ที่เราเห็นเมื่อต้นปีที่แล้ว มีข่าวกระจายไปทั่วโลก แต่ด้วยความเป็นจีน เขาปรับตัวได้ดี เราจะเห็นว่า ครึ่งปีหลัง ข่าวคราวการติดโควิด จะหายๆไปจากการรายงานข่าว ไม่อึกทึกครึกโครมเหมือนตอนแรก ดูสงบ จนไม่รู้ว่าเขาคิด เขาทำอะไรอยู่ และเขาก็ผลิตวัคซีนเงียบๆ ไม่โอ้อวด เหมือนหลายๆประเทศที่ป่าวประกาศให้เห็นทุกวัน จนอดคิดไม่ได้ว่า จีนกำลังซุ่มผลิตวัคซีนออกมาเพื่อจำหน่าย และเก็บเงินเข้ากระเป๋าอย่างเป็นล่ำเป็นสัน หลังจากนี้แน่ๆ
ซึ่งแน่นอนที่สุด ใครฟื้นจากโควิคเร็วที่สุด และออกสตาร์ทเร็วที่สุด ก็จะสามารถกำความสำเร็จมากที่สุด ซึ่งมานั่งมองแบบบ้านๆ ตอนนี้คู่แข่งอย่างอเมริกา มีหนาว เพราะผู้นำเดิมของอเมริกา มีปากใว้สร้างปัญหา เมื่อเทียบกับผู้นำจีนแล้ว เขาสุขุมนุ่มลึก
จากการมองจีน แบบคนเมืองเล็กๆ ถึงความฉกฉวยประโยชน์ของเขา ผิดทั้งหมดไหม ไม่ผิดทั้งหมด และไม่ถูกทั้งหมด เพราะหากจะมองว่า การกระทำฉกฉวยของเขา เขาทำเพื่อประชากรของเขา ก็เหมือนพ่อแม่ ที่ทำงานหนัก เพื่อปากท้องของลูกๆในบ้านนั่นเอง เพียงแต่พวกเราประเทศเล็กๆ นี่แหละ ที่ควรทำวัคซีนให้กับตนเอง
1
วัคซีนง่ายๆ ที่เราได้เห็น ได้ยินกันบ่อยๆ คือการสร้างความพอเพียงให้กับตัวเอง หากไม่ต้องพึ่งใครมาก พึ่งตนเองก่อน เหลือสิ่งของที่เกินความจำเป็นค่อยเอาออกไปขาย จริง. มันอาจจะช้าๆ และไม่หวือหวา หากไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ แต่มันมั่นคงตามประสาประเทศเล็กๆ ที่สู้กับเขาไม่ง่ายเลย แต่หากทุกบ้าน ช่วยตัวเองได้ มีอาหารกินอย่างพอเพียง ไม่ร้องแรกแหกกระเชอ เมื่อได้รับความเดือดร้อนแบบทุกวันนี้ เราก็จะเข้มแข็ง ได้ เพราะบ้านเรามีทรัพยากรและโอกาสที่ดีเป็นทุนเดิม
แต่เนื่องจากประเทศเรา ไม่ค่อยจะแร้นแค้น จึงยากที่จะทำความเข้าใจ กับประชากรของเรา เพราะพวกเราไม่เคยลำบากแบบสุดๆ ดังนั้นเราจึงเข้าใจยากว่า พอเพียงมันมีความหมายอย่างไร พอเพียงมีความหมายง่ายๆ คือ มีกินทุกวัน แบบอิ่มพอและพออิ่ม เพราะสาเหตุของการดิ้นรนของมนุษย์เรื่องหลักเรื่องใหญ่ คือความหิวนั่นเอง แต่ถ้าควบคุมความอิ่มให้พอดี ทรัพยากรประเทศนี้ จะมีแบ่งปันให้ทุกคนอิ่มไปด้วยกันได้แน่นอน แต่ทุกวันนี้ ที่เราเป็นกันแบบนี้ เพราะเราปล่อยให้บางคนอิ่ม บางคนหิว นั่นเอง หรือว่าเราควร จะเปลี่ยนบ้านเมือง ให้เป็น People’s Republic Of Thailand เหมือนจีนหรือเปล่า จะได้แบ่งสรรปันส่วน ได้ดีกว่าปัจจุบันนี้
📌 อีกไม่นานหลังจากนี้ เชื่อว่าจีนจะครองโลก
📌 จีนเช่าที่ดินบ้านเราได้ 99 ปี แล้วพวกเราจะยังมีทรัพยากรพอกับผู้คนของเราไหมหนอ
📌ชาวเขา เป็นชนกลุ่มน้อยที่มาจากจีน และเขามีกรรมสิทธิ์ บนที่ดินสวยๆ ในภาคต่างๆชองบ้านเรา ส่วนเราล่ะ จะมีที่ดินผืนเล็กๆสักผืน ต้องทำงานแลกตลอดชีวิต😩
📌 คนไทย ทำอะไรกันอยู่ เรามัวแต่ร้องไห้กระจองอแง กันอยู่ใช่ไหม และที่เราร้องให้ รำพึงรำพันกันอยู่นี้ เป็นเพราะเราขาดสตางค์จากกระเป๋าคนจีนเราผูกชีวิตไว้กับเขาเสียแล้วใช่ไหม😎
โฆษณา