14 ก.พ. 2021 เวลา 05:29 • การศึกษา
10 เรื่องน่ารู้ ที่ไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้ EP4
#เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์
1 รู้หรือไม่ ?
#คนสิบเปอร์เซ็นต์ เหม็นกลิ่นความรัก
เทศกาลสำคัญ ที่ประชาชนชาวโลกกำลังสนุกสนาน เบิกบาน และมีความสุขนั้น จากผลสำรวจกลับพบว่า หนึ่งในสิบ ของเด็กและผู้ใหญ่ยอมรับว่า รู้สึกเปล่าเปลี่ยว, ไม่ปลอดภัย, กดดัน หรือไม่ต้องการวันวาเลนไทน์ ความจริงก็คือ โลกมีความหลากหลายทั้งในด้านอารมณ์ วัฒนธรรม พันธุกรรม หรือแม้แต่ชีวิตประจำวัน นี่จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ หากจะให้ทุกคนยอมรับ และเห็นด้วยกับเทศกาลวาเลนไทน์
2 รู้หรือไม่ ?
#เพชรพลอย 34 ล้านตัน จำหน่ายในสัปดาห์เดียว
แม้ว่าในแต่ละปี สภาวะเศรษฐกิจจะไม่คงเส้นคงวา ยิ่งไปกว่านั้น ปีล่าสุดเศรษฐกิจโลก ถือได้ว่าเข้าขั้นวิกฤต จากเชื้อไวรัสมรณะ โควิด 19 นานาประเทศต่างมีนโยบาย กระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศของตนอย่างต่อเนื่อง และเชื่อหรือไม่ว่า ปีก่อนหน้านี้ สองสัปดาห์ก่อนเทศกาลวาเลนไทน์ ประเทศสหรัฐฯ มียอดจำหน่ายเครื่องประดับ เพชรพลอยถึง 34 ล้านตัน ส่วนปีนี้ เราคงต้องลุ้นกันต่อไป
1
3 รู้หรือไม่ ?
#มีจดหมายถึงจูเลียต กว่าพันฉบับ
มหากาพย์ความรักสะท้านโลก อย่างนิยายเรื่อง โรมิโอกับจูเลียตนั้น ถือว่าเป็นเรื่องราวความรักสุดโด่งดัง จากเมือง "เวโรน่า" ประเทศอิตาลี่ ที่น้อยคนนัก จะไม่เคยได้ยิน และคุณรู้หรือไม่ ในวันวาเลนไทน์ จะมีจดหมายส่งถึง จูเลียต มากกว่า 1 พันฉบับ (เราไม่ได้นับรวมใบแจ้งหนี้ และบิลค่าไฟนะ) เหตุผลก็คือ มันเป็นจดหมายจากหญิงสาว เขียนไปขอคำปรึกษา ปัญหาเรื่องความรัก และขอพรให้ความรักสมหวังนั่นเอง
4 รู้หรือไม่ ?
#ช้อนแห่งความรัก สลักจากเวลส์
เทศกาลแห่งความรัก ในประเทศเวลส์ มีความเป็นช่างศิลป์ ที่แตกต่างจากหลาย ๆ ประเทศ นั่นคือผู้คนที่นี่ จะนิยมมอบช้อนแห่งความรักให้แก่กัน ซึ่งช้อนที่ว่านี้ ก็ไม่ใช่ช้อนธรรมดา เอาไว้ตักเงิน ตักทองเหมือนบ้านเรานะ แต่ช้อนของชาวเมืองเวลส์ มีลวดลายที่ซับซ้อน แปลกตา และแกะสลักยากมาก ทำนองว่าต้องใช้ความละเอียดอ่อน อดทน และอุตสาหะ จึงจะแกะสลักช้อนได้สำเร็จ เพราะมันเป็นช้อนแห่งความรัก มันทำยากไง ก็เลยทำให้ได้แค่คนเดียว
5 รู้หรือไม่ ?
#ไม่มีวันวาเลนไทน์ ในซาอุดิอาระเบีย
ดินแดนแห่งน้ำมันดิบแห่งนี้ ไม่ได้เหม็นกลิ่นความรักแต่อย่างใด แต่เพราะศาสนาในประเทศ มีความเชื่อว่า เทศกาลวันวาเลนไทน์ สามารถกระตุ้นให้เกิดความลุ่มหลง หรือราคะได้ จนอาจเป็นเหตุ ให้กระทำอะไรที่สุ่มเสี่ยง ต่อจารีตประเพณี รัฐบาลจึงสั่งแบนเทศกาลแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ ห้ามมิให้มีกิจกรรมใดๆ ที่ส่อไปในทางเกี่ยวข้อง กับวันแห่งความรักนี้ แม้แต่การจำหน่ายดอกกุหลาบสีแดงก็ตาม
6 รู้หรือไม่ ?
#ชื่อแรกของวัน คือคนของอนาคต
มีความเชื่อ ที่ค่อนข้างแปลกอยู่เรื่องหนึ่ง คือ หลายคนเชื่อกันว่า หากเราได้ยินชื่อของชาย หรือหญิงคนไหน เป็นคนแรกในวันวาเลนไทน์ ชื่อนั้น จะเป็นชื่อของคน ที่เราจะได้ร่วมเรียงเคียงหมอน หรือแต่งงานกันในอนาคต ไม่ว่าชื่อนั้น จะมาจากการอ่านหนังสือพิมพ์ ฟังโทรทัศน์ ดูวิทยุ (เฮ้ย ..!! สลับกัน) หรือแม้แต่จะเป็นการเสพจากสื่อไหน ๆ ก็ตาม ให้จำชื่อนั้นไว้เลย .. (ผมนี่ เปิดไอจี น้องอั้ม.. อย่างไว)
4
7 รู้หรือไม่ ?
ทัชมาฮาล คือขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
สิ่งที่มาควบคู่ไปกับเทศกาลวันวาเลนไทน์ คงหนีไม่พ้นของขวัญ ที่เหล่าคนรักจะมอบให้กัน ของขวัญ​ที่จัดว่าฮิต ติดอันดับที่สุดคงจะหนีไม่พ้นดอกกุหลาบ ช็อคโกเล็ต แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ของขวัญแห่งความรัก ที่ยิ่งในที่สุด คือ "ทัชมาฮาล" ของ พระราชาชาห์จาฮาน ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน ตัวแทนความรักต่อพระมเหสี เมื่อปี ค.ศ. 1634 มันใช้เวลาทั้งหมดสร้าง 22 ปี ใช้แรงงานคนทั้งหมดสองหมื่นคน จากทั่วทั้งอินเดียและใกล้เคียง
8 รู้หรือไม่ ?
นกก็เกี่ยวกับเทศกาลนี้
เทศกาลวันแห่งความรักนี้ ยังมีความเชื่อแปลก ๆ เกี่ยวกับนก ที่เราก็ยังหา ต้นสายปลายเหตุไม่พบ นั่นคือ หากนกโรบิ้น บินผ่านหัวผู้หญิงคนไหนไป ผู้หญิงคนนั้นจะได้แต่งงานกับทหารเรือ หรือ หากนกโกลฟินช์ บินผ่านหัวผู้หญิงคนไหนไป ผู้หญิงคนนั้นจะได้แต่งงานกับเศรษฐี รวมทั้ง หากนกกระจอก บินผ่านหัวผู้หญิงคนไหนไป ผู้หญิงคนนั้นจะได้แต่งงานกับคนจน แต่รักจริง .. อยากบอกให้มาที่ ไทยแลนด์ครับ นกกระจอกเพียบ บางตัวไม่กินน้ำด้วย
2
9 รู้หรือไม่ ?
#เกาหลีใต้ มีวันแห่งความรัก เยอะที่สุดในโลก
นอกจาก 14 กุมภาพันธ์ จะเป็นวันแห่งความรักแล้ว เกาหลีใต้ ยังมีวันทำนองนี้อีกเพียบ และจัดเป็นแชมป์ประเทศ ที่มีวันแห่งความรักเยอะที่สุด คือ 14 ม.ค. วันคู่รักมอบไดอารี่, 14 มี.ค. วันคู่รักคืนช็อกโกแลต, 14 เม.ย. วันนัดพบคนโสดกินจาจังมยอน (หาคู่คนโสด), 14 พ.ค. วันนัดคนพลาดกินจาจังมยอน มากินข้าวราดแกง, 14 พ.ค. วันคู่รักมอบกุหลาบ, 14 มิ.ย. วันคู่รักจุมพิตกัน, 14 ก.ค. วันคู่รักแลกแหวนเงินกัน, 14 ส.ค. วันคู่รักมอบเทปเพลงรัก, 14 ก.ย. วันคู่รักถ่ายภาพกัน, 14 ต.ค. วันคู่รักดื่มไวน์ด้วยกัน, 14 พ.ย. วันคู่รักกอดกัน, 14 พ.ย. วันคู่รักดูหนังกัน, 14 ธ.ค. วันคู่รักซื้อของให้กัน
10 รู้หรือไม่ ?
#ลูกอมแห่งความรัก เป็นของแฮรี่พอตเตอร์
ลูกอมแห่งความรัก หรือลูกอม "เบอร์ตี้บอตส์" สำหรับแฟน ๆ ของ แฮรี่พอตเตอร์ ภาคแรก คงยังจำกันได้ เพราะมันเป็นลูกอมที่มีหลากหลายรสชาติ ในโลกของความจริง Warner Bros.ได้ขายลิขสิทธิ์ให้กับ Jelly Belly Candy ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายลูกอม และได้ผลิตออกมา 10 รส ได้แก่ รสขี้หู, รสขี้มูก, รสไส้กรอก, รสพริกไทยดำ, รสดิน, รสไข่เน่า, รสอ้วก, รสสบู่, รสแตงดอง ส่วนประกอบที่สำคัญมี น้ำตาล ขี้ผึ้ง น้ำส้มสายชู เกลือและแต่งกลิ่นเลียนธรรมชาติ ราคากล่องละ 5.99 ดอลล่าร์สหรัฐฯ
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ครับ
กดไลค์หากถูกใจ แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์ คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
พูดคุย และทักทายผ่านอีเมลล์หรือ HangOut ที่
โฆษณา