12 มี.ค. 2019 เวลา 10:11 • ธุรกิจ
กรณีศึกษา : Walmart เจ้าพ่อแห่งวงการบริหารซัพพลายเชนด้วย Vendor Management Inventory : VMI
https://www.wsj.com/articles/walmarts-online-sales-growth-slows-1519129573
ถ้าหากจะพูดถึงหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทำให้ Walmart ประสบความสำเร็จในด้านการบริหาร Supply Chain และการตอบสนองลูกค้าที่ทันท่วงที พร้อมไปกับการบริหารต้นทุนสินค้าคงคลังให้ต่ำที่สุด นั่นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า Vendor Management Inventory หรือ VMI ซึ่ง Walmart ได้นำมาประยุกต์ใช้ตั้งแต่ปี 1975 เพื่อลดปัญหา Bullwhip Effect และต้นทุนถือครองสินค้าคงคลังที่มีสูง
2
http://business.edf.org/projects/big-goals-drive-big-innovation
Vendor Management Inventory หรือ VMI คืออะไร?
https://stitchdiary.com/vendor-managed-inventory-vmi/
Vendor Management Inventory หรือ VMI คือการประยุกต์ใช้หลักการบริหารสินค้าคงคลังที่ช่วยแบ่งเบาภาระการถือครองสินค้าคงคลังไว้เพียงฝ่ายเดียว โดยให้ความไว้วางใจกับคู่ค้าหรือซัพพลายเออร์ที่ต้นน้ำ Upstream ในการช่วยบริหารและติดตามระดับสินค้าคงคลัง (Inventory Levels) ให้เหมาะสมกับความต้องการ (Demands) ของลูกค้าที่อยู่ปลายน้ำ (Downstream)
VMI เป็นข้อตกลงของซัพพลายเออร์เกี่ยวกับระบบการจัดการสินค้าคงคลังที่ต้องติดตาม และตรวจสอบกันวันต่อวัน (Day to Day) สำหรับผู้ผลิต (Manufacturer) นั้นมีหน้าที่รับผิดชอบในส่วนสินค้าคงคลังของลูกค้า
VMI เป็นกระบวนการเติมเต็มสินค้าแบบย้อนกลับซึ่งเชื่อมโยงกันผ่านระบบคอมพิวเตอร์ระหว่างคู้ค้าในซัพพลายเชน โดยจะทำการวางแผนการเติมเต็มซึ่งจะถูกคำนวณจากข้อมูลความต้องการแบบทันท่วงที (Real-Time) ที่แลกเปลี่ยน (Sharing) ระหว่างกัน
https://stitchdiary.com/vendor-managed-inventory-vmi/
ซึ่งหนึ่งในกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จที่สุด ก็คือ การประยุกต์ใช้ VMI ระหว่างบริษัท Walmart และบริษัท P&G ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์ โดยบริษัท P&G มีหน้าที่บริหารจัดการและเติมเต็ม (Fullfillment) สินค้าของตนเองบนชั้นขายสินค้าที่หน้าร้าน Walmart Stores โดยมีข้อมูลการขายแบบ Real Time จาก Walmart ที่แชร์ให้กัน
How’s Walmart implementing VMI?
https://www.usatoday.com/story/money/2018/10/23/walmart-shoppers-can-make-returns-get-free-shipping-when-buying-fro-third-party-seller/1730531002/
ภายใต้แคมเปญสุดฮิต “Every Day Low Price” ของ Walmart แทบจะไม่มีใครรู้ว่า Walmart มีการบริหาร Supply Chain อย่างไร ให้มีต้นทุนต่ำจนแทบกำหนดราคาเองได้
https://www.cnbc.com/2016/06/06/10-reasons-to-buy-wal-mart-right-now-according-to-jefferies.html
ซึ่งหนึ่งใน Keys Success นั่นก็คือ VMI ซึ่งทำให้ Walmart สามารถบริหารต้นทุนถือครองสินค้าได้เป็นอย่างดีตลอด Supply Chain และรับมือกับความผันผวนของความต้องการลูกค้าที่ไม่นิ่งได้
หากเข้าไปศึกษาถึง Supply Chain Network จะเห็นว่าบริษัท Walmart มีหน้าร้านทั่วทั้ง 50 รัฐในสหรัฐอเมริกา และมีศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Center : DC) ถึง 90 แห่ง อีกทั้งมี Truck Fleet ขนส่งทั้งขาเข้า (Inbound) และขาออก (Outbound)
ทั้งนี้เป็นการขนส่งแบบ Direct Shipment จาก Vendor ไปยัง Walmart Stores ถึง 20% ด้วยระบบ VMI
https://goo.gl/images/QPrMFD
นั่นทำให้ Walmart สามารถบริหารต้นทุนในการบริหาร Supply Chain ได้ประสบความสำเร็จ และเป็น Best Practice แห่งหนึ่งของโลก
https://www.slideshare.net/mobile/arpanghosh3760/walmart-value-chain-analysis
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Logistics Contents 12/03/2562
โฆษณา