9 เม.ย. 2019 เวลา 07:12 • ธุรกิจ
ซีอีโอระดับโลก
จากบทความเกี่ยวกับซีอีโอระดับโลก อย่าง บิล เกตส์ ชาวอเมริกันเชื้อสายยิว และ สัตยา นาเดลลา ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย ทำให้เราได้เห็นแง่มุมในการบริหารงานที่แตกต่างกันของคนสองเชื้อชาติ
ด้วยมันสมองอันชาญฉลาด ความมุ่งมั่นทุ่มเท และการมองธุรกิจที่เฉียบขาดในแบบยิว ทำให้ บิล เกตส์ พาไมโครซอฟต์ขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจไอทีได้อย่างไม่ยากเย็นนัก
1
แต่ก็ด้วยความเขี้ยวในแบบยิวอีกเช่นกันที่ทำให้เขาพาไมโครซอฟต์มาถึงทางตัน
สตีฟ บอลเมอร์ เพื่อนของเขาที่มาดูแลกิจการแทนก็เป็นยิวที่เขี้ยวลากดินไม่แพ้กัน เมื่อต้องการเป็นผู้นำตลาดในทุกด้าน บอลเมอร์เลือกวิธีการฆ่าคู่แข่งให้พ้นทางทีละราย
แต่คู่แข่งของเขาก็เป็นประเภทที่ฆ่าไม่ตาย ไมโครซอฟต์จึงมีศัตรูมากกว่ามิตร
แต่กับผู้นำรุ่นที่สามซึ่งมีเชื้อสายอินเดียอย่างสัตยา ซึ่งเติบโตมาในช่วงไม่กี่ปีหลังจากอินเดียได้รับเอกราชคืนจากอังกฤษ
สังคมอินเดียในช่วงนั้นเต็มไปด้วยความแตกแยก แต่บุคลิกของสัตยากลับเต็มไปด้วยความอ่อนน้อมและประนีประนอม
ที่น่าสนใจคือ ทั้งสามคนให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยเฉพาะทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และวิชาโปรดของทั้งสามคนก็คือวิชาคณิตศาสตร์
เรื่องราวของสัตยาดูจะเรียบเรียงยากสักนิดนึง เพราะเหตุการณ์ต่าง ๆ ยังเป็นปัจจุบัน ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าที่สุดแล้ววิธีการและวิสัยทัศน์ในการบริหารงานของเขาจะพาไมโครซอฟต์ไปถูกทิศถูกทางมากน้อยเพียงใด
แต่ก็ต้องยอมรับว่าแนวคิดในการบริหารงานของเขาน่าสนใจมากเลยทีเดียว ทั้งการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ทำให้พนักงานอยู่ร่วมกันอย่างเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน
และการทำงานเพื่อเป้าหมายหลักของตัวเองและองค์กร หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ทำให้เป้าหมายของพนักงานเป็นหนึ่งเดียวกับองค์กร
สำหรับสัตยาที่โดดเด่นอีกอย่างคือ การเปลี่ยนคู่แข่งให้เป็นพันธมิตรที่ร่วมมือกันเพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่า ทำให้เราได้เห็นไมโครซอฟต์ในยุคของสัตยาเป็นองค์กรที่เปิดกว้าง
1
เขายอมใช้อุปกรณ์ของคู่แข่งเก่าแก่อย่างแอปเปิ้ลในการสาธิตผลิตภัณฑ์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ผลิตภัณฑ์รุ่นแรก ๆ ของแอปเปิ้ลก็พัฒนาโดยไมโครซอฟต์ แต่ตอนหลังพวกเขากลับสู้กันจนกระทั่งลืมความสัมพันธ์ที่เคยมี
การหวนกลับมาคืนดีกันครั้งนี้จึงทำให้เราได้เห็นซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ของไมโครซอฟต์ไปปรากฏบนแอปเปิ้ลอีกครั้ง
หรือการร่วมมือกับคู่แข่งที่ไม่มีวันญาติดีกันได้อย่าง Red Hat ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการลีนุกซ์ คู่แข่งวินโดวส์ของพวกเขา จนเกิดเป็นกระแส ไมโครซอฟต์ รัก ลีนุกซ์
ทำให้นักวิเคราะห์บางคนถึงกับบอกว่านรกคงกลายเป็นน้ำแข็งไปแล้ว เพื่ออธิบายว่าสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ได้เกิดขึ้นแล้ว
นอกจากนี้การยุติสงครามทางด้านกฏหมายกับกูเกิ้ล โดยการประกาศร่วมกันกับ ซันดาร์ พิชัย ผู้บริหารของกูเกิ้ลซึ่งมีเชื้อชาติเดียวกับเขา ว่าบริษัทของพวกเขาจะแข่งขันกันอย่างเข้มข้นด้วยคุณภาพของงาน ไม่ใช้กระบวนการทางกฏหมายอีกต่อไป เพื่อให้ต่างฝ่ายเกิดการพัฒนาอย่างเต็มที่ในธุรกิจของตัวเอง
1
เราจึงได้เห็นชุดออฟฟิศของพวกเขาใช้งานได้ในระบบแอนดรอยด์ ของกูเกิ้ล
และยังร่วมมือกับเฟสบุ๊ค ทำให้แอพพลิเคชันของเฟสบุ๊คใช้งานได้กับสินค้าทั้งหมดที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ รวมทั้งการทำให้เกม Minecraft ใช้งานได้ใน VR อย่าง Oculus Rift ของเฟสบุ๊คทั้งที่เป็นคู่แข่งของ HoloLens ของพวกเขา
ถึงแม้ว่าแนวคิดของสัตยาจะโดนตั้งคำถามจากหลายฝ่ายในไมโครซอฟต์ แต่ในที่สุดทุกคนก็เปิดโอกาสให้เขาทำงานอย่างเต็มที่
สัตยา กล่าวว่า การสร้างพันธมิตรเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของเขา งานแรกที่เขามาทำที่ไมโครซอฟต์คือการเดินสายไปคุยกับลูกค้า เพื่อผลักดันให้ Windows NT เป็นที่ยอมรับของลูกค้า
ซึ่งสมัยนั้นไมโครซอฟต์มีชื่อเสียงไม่ค่อยดีนัก จากกรณีผูกขาดทางการค้า งานนั้นเขาจึงต้องอาศัยความถ่อมตนมากกว่าการอวดเก่ง
ที่จริงในยุคเริ่มแรก การสร้างพันธมิตรเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ไมโครซอฟต์ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ แต่ความสำเร็จอาจทำให้พวกเขาลืมนิสัยเดิม ๆ นั้นไป พวกเขาจึงกลับมาร่วมมือกับผู้อื่นอีกครั้ง
ซึ่งสัตยาเชื่อว่า การเป็นพันธมิตรกันจะทำให้ลูกค้าได้ประโยชน์และบริษัทที่ร่วมมือกันก็ได้ประโยชน์ตามไปด้วย
ความจริง การที่สัตยาทำทุกอย่างที่ว่ามานี้ก็เพื่อเป้าหมายหลักของเขา ที่ต้องการทำให้ไมโครซอฟต์ เป็นบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีควาวด์
นอกจากการร่วมมือกับผู้อื่นแล้วเขายังพยายามผสมผสานเทคโนโลยี AI, Mixed Reality, และ Quantum Computing ไว้ใน Azure คลาวด์ของพวกเขา ซึ่งนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของสงครามบนก้อนเมฆครั้งนี้
ตอนนี้จึงยังสรุปไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้วใครจะอยู่หรือใครจะไป เพราะบริษัทชั้นนำจากทั่วโลกรวมรัฐบาลของอีกหลายประเทศที่พอจะมีวิสัยทัศน์ก็เริ่มเข้ามาทุ่มทุนวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวกันมากขึ้น และธุรกิจด้านนี้ก็เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา
ช่วงนี้จึงขอหยุดเรื่องราวของ “สัตยา ซีอีโอผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน” ไว้แค่นี้ก่อนนะคะ แต่ถ้ามีประเด็นใหม่ ๆ ที่น่าสนใจจะนำมาอัพเดทให้อีกค่ะ
ตอนนี้กำลังรวบรวมข้อมูลของซีอีโอระดับโลกคนใหม่มานำเสนออยู่ค่ะ ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะคะ ช่วงนี้เปิดโอกาสให้เดากันเล่น ๆ ก่อนค่ะ ว่าเขาคนนั้นจะเป็นใคร
ถูกใจเรื่องเล่าในแบบ พอดี-พอดี ฝาก 📌กดติดตาม ❤กดไลค์ 💞กดแชร์ 💕เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ
โฆษณา