17 เม.ย. 2019 เวลา 03:16 • ธุรกิจ
วิถีการทำงานแบบกลยุทธ์เล่าปี่ – "ปั้นมือขวาสร้างธุรกิจให้ยั่งยืน"
เมื่อเวลาที่จะเริ่มทำธุรกิจคนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงเรื่องสินค้า ลูกค้า แบรนด์ หรือเรื่องเงินทุนเป็นอันดับแรกๆ แต่สิ่งสำคัญที่คนทั่วไปมักจะลืมนึกไปก็คือการสร้างทีม เพราะปราศจากทีมงานหรือคนที่มาบริหารงานแล้ว เรื่องอื่นๆ ก็เป็นเพียงแผนอันสวยหรูที่ไม่มีทางเกิดขึ้นจริง
ภาพ : Diosavan
"เรียนรู้จากโจโฉ กลยุทธ์เล่าปี"
ในสมัยสามก๊กคู่แข่งที่เข้ามาชิงอำนาจกันเพื่อครองความเป็นใหญ่ในแผ่นดินก็คือ เล่าปี่ กับ โจโฉ ในช่วงแรกของการสู้รบ โจโฉเป็นฝ่ายได้เปรียบจนสามารถยึดครองภาคเหนือได้ทั้งหมด ส่วนเล่าปี่เมื่อต้องประมือกับโจโฉเมื่อไหร่ก็มักจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ตลอด แม้ว่าจะมีทหารเอกฝีมือดีอยู่มากมาย ทั้งกวนอู เตียวหุย หรือ จูล่ง
สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างเล่าปี่กับโจโฉก็คือ ทีมงานที่มาช่วยวางยุทธศาสตร์ กำหนดทิศทางของกองทัพและช่วยวางแผนบริหารเป็นเหมือนมือซ้าย มือขวา ในขณะที่กองทัพโจโฉเพียบพร้อมไปทั้งด้วยทีมงานทั้งฝ่ายบุ๋น ฝ่ายบู๊ ทีมงานของเล่าปี่มีฝ่ายปฏิบัติการณ์แต่ไม่มีมือขวาที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กร
“ทีมงานของเล่าปี่มีแม่ทัพฝ่ายบู้ที่เก่งกาจ แต่ไม่มีมือขวาฝ่ายบุ๋นที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กร“
เมื่อเล่าปี่รู้ถึงจุดอ่อนเรื่องนี้และก็ได้ยินกิตติศัพท์ของกุนซืออัจฉริยะแห่งยุคที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางป่าเขาอย่างขงเบ้ง เล่าปี่ก็ไม่ลังเลที่จะต้องไปเชิญขงเบ้งมาเข้าทีมด้วยตัวเอง แม้ในขณะนั้นเล่าปี่จะต้องระหกระเหินหนีจากโจโฉมาขออาศัยอยู่กับญาติ แต่ด้วยฐานะของเล่าปี่ก็เป็นถึงเชื้อพระวงศ์ มีศักดิ์เป็นพระเจ้าอาของฮ่องเต้ ส่วนขงเบ้งนั้นอยู่กลางป่ากลางเขาไม่ต่างจากชาวนาคนหนึ่ง แต่เล่าปี่ก็ยอมบุกป่าฝ่าดงเพื่อจะได้เจอกับขงเบ้ง
แต่สถานการณ์ก็ไม่เป็นดังใจเพราะการเดินทางไปหาขงเบ้งสองครั้งแรกมีเหตุในทั้งสองคนต้องคลาดกัน แต่เล่าปี่ก็ยังไม่ละความพยายามจนมาเยือนกระท่อมขงเบ้งเป็นครั้งที่สาม และสามารถชักชวนขงเบ้งให้มาร่วมทีมได้ทำให้ในที่สุดเล่าปี่ก็สามารถสร้างตัวเป็นเจ้าแผ่นดินได้ ด้วยสติปัญญาของขงเบ้ง
"เสริมคนเก่งช่วยขับเคลื่อนเป้าหมาย"
แม้ว่าเหตุการณ์ในสามก๊กจะผ่านมานับพันปีแล้ว แต่เรื่องการแสวงหาคนเก่งเพื่อมาขับเคลื่อนทีมงานก็ไม่ใช่เรื่องเก่า จะเห็นได้จากเจ้าสัวเมืองไทยหลายท่านก็ล้วนแต่มีทีมงานคนสำคัญที่ช่วยก่อสร้างสร้างธุรกิจทั้งนั้น เช่น คุณชิน โสภณพนิช ที่มีมือขวาระดับเทพเจ้าของฉายาซาร์เศรษฐกิจอย่าง บุญชู โรจนเสถียร หรือคุณธนินทร์ เจียรวนนท์ที่ใช้คนด้วยความไว้ใจเช่นคุณอดิเรก ศรีประทักษ์ให้เป็นคนขับเคลื่อนกิจการของบริษัทซีพีเอฟซึ่งเป็นดั่งเรือธงของธรุกิจ รวมทั้งไว้วางใจคุณก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ให้เป็นผู้นำในการธุรกิจรูปแบบใหม่อย่างร้านสะดวกซื้อชื่อดังอย่างเซเว่นอีเลเว่นเข้ามาบุกเบิกในประเทศไทย จนปัจจุบันนี้การแวะเข้าเซเว่นก็ได้กลายเป็นกิจวัตรประจำวันของคนไทยไปแล้ว
"แนวคิดผู้นำเพื่อความสำเร็จ"
จะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะยุคสมัยใดก็ตาม ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ก็ต้องขับเคลื่อนองค์กรณ์ด้วยการบริหารคน และการชักชวนคนเก่งมาเข้าร่วมทีมงานก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะเริ่มต้นสร้างทีมงาน ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็มีเครื่องมือมากมายที่เป็นตัวช่วยในการได้พบปะผู้คนหรือแสวงหาคนเก่งๆ โดยไม่ต้องเดินทางบุกป่าฝ่าดงไปเยื่อนกระท่อมแบบเล่าปี่ เช่นการเข้าไปอยู่ในสังคมของการทำงานแบบมืออาชีพอย่าง Linkedin หรือการเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาคอร์สธุรกิจต่างๆ ก็ช่วยเปิดโอกาสในการพบปะผู้คนได้มากยิ่งขึ้น
และองค์กรณ์ที่ยั่งยืนก็ต้องถูกขับเคลื่อนด้วยทีมงาน ไม่ใช่เพียงแค่เถ้าแก่คนเดียว ดังตัวอย่างจากอดีตสู่ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเล่าปี่
เล่าปี่” เป็นนักการเมืองที่มีประสบการณ์โชกโชน มีสายตาอันแหลมคมเป็นที่ประจักษ์ ถือได้ว่าเป็นเลิศในสามก๊ก สามารถอ่านคนทะลุถึงศักยภาพภายใน ชี้จุดแข็งและจุดอ่อนของแต่ละคนออกมาได้อย่างชัดเจน
การบริหารสไตล์ “เล่าปี่” คือ ค่อยเป็นค่อยไป กองทัพของเล่าปี่เปรียบเสมือนกองทัพเอสเอ็มอี ที่ให้ญาติพี่น้องมาช่วยกันบริหารในแต่ละฝ่าย และกล้าที่จะใช้คน นั่นคือ ขงเบ้ง ที่เก่งทางด้านการบริหาร การจัดรูปแบบ และการจัดการองค์กรให้เหมาะสมกับลักษณะงานต่างๆ สามารถมองอนาคต มีวิสัยทัศน์ และวิเคราะห์ข้อมูลที่แม่นยำ เป็นการบริหารงานอย่างมีระบบ ต่างจากแบบเดิมที่เป็นระบบเถ้าแก่หรือระบบครอบครัวของเล่าปี่ ถึงแม้ว่าเล่าปี่จะล้มลุกคลุกคลานครึ่งชีวิต พ่ายแพ้ศึกนับครั้งไม่ถ้วน แต่ที่สามารถประสบความสำเร็จในบั้นปลายด้วยจุดเด่นคือ ความเชื่อมั่นในความสามารถของลูกน้อง สร้างบารมีด้วยคุณธรรมจนเป็นที่เคารพนับถือของลูกน้องและคนในปกครอง มัดใจด้วยใจ ทำให้ได้ลูกน้องที่จงรักภักดีมากมาย ความสำเร็จมาจากพื้นฐานง่ายๆ คือ ยึดมั่นในคุณธรรมและเมตตาธรรม ทำให้ได้รับการยกย่องสรรเสริญมาจนทุกวันนี้
"ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการอ่านนะครับ ขอบคุณสำหรับทุกการติดตามอ่านมากๆนะครับ 😄🙏"
ขอบคุณข้อมูลจาก :https://www.passiongen.com
เรียบเรียงเนื้อหา/นำเสนอโดย :
"สาระหลากด้าน"
โฆษณา