17 เม.ย. 2019 เวลา 03:54 • ธุรกิจ
"5 ลักษณะเด่นด้านการบริหารงานแบบโจโฉ"
ภาพ : Amarinbook
1.เน้นเรื่องการบริหารคน
โดย เฉพาะการคัดเลือกคนที่มีความสามารถ จัดคนเก่งให้เหมาะกับงานต่างๆ ที่มอบหมาย โดยถือคติที่ว่า “ไม่ว่าแมวขาวแมวดำ จับหนูได้ก็เป็นแมวที่ดี” เป็นการใช้คนแบบไม่คำนึงถึงภูมิหลัง คือดูที่ความสามารถกันจริงๆ ดังนั้นในวุยก๊ก จึงเต็มไปด้วยคนที่มีความรู้ความสามารถและเปี่ยมไปด้วยคุณภาพทั้งสิ้น
2.การประเมินผลงานด้วย (Result Oriented)
การ ประเมินผลงานของโจโฉวัดกันที่ผลลัพธ์ (Result Oriented) ดังนั้นคนที่จะเป็นลูกน้องโจโฉได้ ต้องมีความกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลาเพราะหากอยู่นิ่งเมื่อไหร่ ก็จะถูกผู้มีความสามารถกว่าทำความดีความชอบแซงหน้าไป แต่ด้วยเหตุที่ต้องการผลสำเร็จเป็นสำคัญนี่เอง ทำให้โจโฉต้องติดภาพคนเหี้ยมโหดไปโดยปริยาย
3.การรู้นิสัยและความสามารถของลูกน้อง
สิ่ง นี้เป็นสิ่งที่โจโฉแสดงให้เห็นว่า การมีลูกน้องเก่งเพียงอย่างเดียวนั้นยังไม่พอ คนเป็นหัวหน้าจำเป็นต้องรู้จักลูกน้องอย่างลึกซึ้ง และจัดสรรหน้าที่ให้เหมาะสมกับความสามารถ จึงจะถือได้ว่าเป็นผู้บริหารที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง
4.มีนิสัยเป็นกันเอง
ซึ่ง เป็นส่วนที่ช่วยให้โจโฉประสบความสำเร็จทางการเมือง เพราะการวางมาดเคร่งขรึมมากเกินไป อาจสร้างความกดดันและความหวาดระแวงให้ลูกน้อง ยามทำงานโจโฉเคร่งเครียดจริงจัง ยามบ้านเมืองปกติมีนิสัยขี้เล่น อารมณ์ขัน พูดจาเปิดเผยตรงไปตรงมา ใช้ทั้งพระเดชและพระคุณในการบริหารงานบริหารคน เหล่านี้คือเสน่ห์ของโจโฉ
5.มีจิตวิทยาในการจัดการลูกน้องสูง
ยก ตัวอย่างกรณี ครั้งเมื่อเอาชนะอ้วนเสี้ยวในศึกกัวต๋อ โจโฉยึดจดหมายลับที่ลูกน้องเขียนไปสวามิภักดิ์ต่ออ้วนเสี้ยวได้มากมาย แต่โจโฉกลับสั่งให้คนนำจดหมายไปเผาทิ้ง ไม่เปิดอ่านแม้สักฉบับเดียว ถือเป็นการซื้อใจลูกน้อง ผลก็คือโจโฉได้ใจลูกน้องกลับมามากมาย นี่คือจิตวิทยาของผู้มีวิสัยทัศน์
"ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการอ่านนะครับ ขอบคุณสำหรับทุกการติดตามอ่านมากๆนะครับ 😄🙏"
ข้อมูลจาก : ttp://www.reocities.com/song25031975/trickmanage.html
เรื่องโดย : ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์
เรียบเรียงเนื้อหา/นำเสนอโดย :
"สาระหลากด้าน"
โฆษณา