29 เม.ย. 2019 เวลา 03:50 • การศึกษา
ซากัวโร กระบองเพชรทะเลทราย ที่ อริโซน่า สหรัฐอเมริกา
ต้นซากัวโร พบที่อุทยานแห่งชาติซากัวโร ใกล้กับเมืองทูซอน รัฐแอริโซนา แคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกา และทะเลทรายโซนอรันทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก
ภาพ @12newsaz
ซากัวโร (มาจากภาษาสเปน Saguaro) ชื่อทางวิทยาศาสตร์: Carnegiea gigantea) เป็นพืชจำพวกกระบองเพชรหรือแคกตัสที่มีขนาดใหญ่ เป็นชนิดที่สูงที่สุดที่พบในสหรัฐอเมริกา
เมื่อต้นสูงขึ้น จะแตกกิ่งก้านสาขาเป็นรูปช่อเชิงเทียน สูงได้ถึง 12 เมตร แต่สูงช้ามากใช้เวลา 30–50 ปี ถึงจะสูงได้ 1 เมตร มีบางต้นสามารถเติบโตจนสูงเทียบเท่าตึก 4 ชั้น และมีอายุได้ถึง 200 ปีเลยทีเดียว
ภาพ @sophieelianaphoto
ออกดอกตามลำต้นและกิ่งสาขา มีผึ้งและแมลงช่วยผสมเกสร ผลสดเนื้อสีแดง เมล็ดสีดำรับประทานได้
ซากัวโร ได้รับฉายาว่า "ราชาทะเลทราย" เนื่องจากเป็นพืชที่หายากและมีความโดดเด่น มีความสูงราว 12–18 เมตร อายุยืนราว 150–200 ปี พบได้บริเวณทะเลทรายในพื้นที่ราบจนถึงพื้นที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,220 เมตร
เครดิตภาพ @garnerkade
โดยทั่วไปซากัวโรจะมีลำต้นแบบลำต้นเดียว
ส่วนต้นที่แตกแขนงออกด้านข้าง มักเป็นต้นที่มีอายุเกิน 50–70 ปี อาจมีแขนงเดียวหรือหลายแขนงก็ได้ และเมื่อโตถึงระดับหนึ่งบนยอดบนสุดจะแตกออกเป็นพุ่มขึ้นไป
เครดิตภาพ @thearizonadrone
บางต้นอาจจะขยายออกด้านข้างลักษณะแผ่ออกคล้ายหงอน ซึ่งซากัวโรลักษณะแบบนี้ถูกเรียกว่า "คริสเตด" หรือ "คริสเตดซากัวโร" ซึ่งปกติวัดความกว้างได้ 09–1.5 เมตร และหาได้ยากมาก
เท่าที่รับทราบในปัจจุบันนี้มีเพียงประมาณ 2,000 ต้นเท่านั้น ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดซากัวโรลักษณะนี้ บ้างก็เชื่อว่าเกิดจากการกลายพันธุ์ของเซลล์ บ้างก็เชื่อว่าเกิดเพราะยอดบนโดนฟ้าผ่า และบ้างก็เชื่อว่าเกิดเพราะอุณหภูมิความหนาวเย็นในฤดูหนาวทำให้เกิดความผิดปกติในการเติบโตขึ้นมา
ซากัวโรหายาก ที่แผ่คล้ายหงอน @abitofeastandwest
ชาวอินเดียนแดงจะรับประทานเป็นผลไม้สด และฉลองการเริ่มต้นฤดูร้อนด้วยเครื่องดื่มที่ทำจากผลซากัวโร
และแม้ว่าต้นซากัวโร จะเป็นต้นไม้แปลกที่มีหนามรอบตัว แต่ลำต้นของมันกลายเป็นรังที่อยู่อาศัยชั้นดีของนกหัวขวานชนิดหนึ่ง ชื่อว่านกหัวขวานกิลา (gila woodpecker) ซึ่งมี่ถิ่นอาศัยในระแวกใกล้เคียงกัน โดยมันจะเจาะเป็นโพรงลึกเข้าไปในเนื้อต้นซากัวโร
ขณะที่นกหัวขวานทำการเจาะต้นซากัวโรจนเป็นรู ต้นไม้จะหลั่งสารชนิดหนึ่งเพื่อรักษาตัวเอง
ทำให้เปลือกไม้มีความแข็ง กลายเป็นรังที่แข็งแรงขึ้น
เครดิตภาพ @birdnoteradio
ต้นซากัวโร เป็นต้นไม้ที่ได้รับการอนุรักษ์ การตัดหรือทำลาย ไม่สามารถทำได้
ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงกระบองเพชรในหลายประเทศ ซึ่งน่าดีใจว่าหนึ่งในประเทศที่เชี่ยวชาญเรื่องกระบองเพชร คือญี่ปุ่น รองๆลงมาก็คือประเทศไทย ซึ่งสามารถเพาะพันธ์ุกระบองเพชรแปลกๆได้
ติดตามเรื่องราวสวนกระบองเพชรในไทยเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ เผื่อใครสนใจ
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
29.04.2019

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา