27 เม.ย. 2019 เวลา 21:55 • สุขภาพ
"อาหารลับ ของ ขงเบ้ง"
เมนูอาหารลึกลับยุคสามก๊ก ของท่านอาจารย์ขงเบ้ง"
ขงเบ้ง ไม่ได้คิดค้นแค่หมั่นโถว แต่เขายังมี อาหารลับ อีกหนึ่งอย่าง ?
เพื่อน ๆ นักอ่านสามก๊กคงจะทราบกันดีนะครับว่า ขงเบ้ง สมุหนายกแห่งอาณาจักรจ๊ก นักการทหารยอดอัจฉริยะ มีความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ มากมาย สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์หลายอย่าง อาทิเช่น หน้าไม้กล โคยนต์ โคมลอย กับระเบิด รวมทั้งอาหารยอดฮิต อย่าง หมั่นโถว แต่ในเรื่องเล่าของชาวบ้านนั้นยังมี อาหารลับ อีกหนึ่งอย่างที่เขาได้คิดค้นขึ้น และมันยังมีอยู่หลงเหลืออยู่ถึงทุกวันนี้
ภาพ : สามก๊กวิทยา
อาหารลึกลับนี้ วางขายกันเกลื่อน และอร่อยมาก ๆ จนมันได้ชื่อว่าเป็นยอดสตรีทฟู้ดของประเทศจีน เจ้าอาหารนี้คืออะไร ผมจะเล่าให้ฟังครับ
ขงเบ้ง นำทัพออกรบหลายครั้ง ในการยกทัพลงใต้ไปปราบเบ้งเฮ็ก ขงเบ้งเคยสั่งให้ทำหมั่นโถว เพื่อบูชาปีศาจในแม่น้ำลกซุย ที่บันดาลคลื่นลมขัดขวางไม่ให้ข้ามน้ำ ชาวบ้านบอกให้ใช้ศีรษะคนมาบูชา แต่ขงเบ้งไม่อยากให้มีการเข่นฆ่า จึงสั่งให้เอาแป้งมาปั้นเป็นศีรษะคน นึ่งถวายแทน
แป้งที่ปั้นเป็นรูปศีรษะนั้น เรียกว่า 'หม่านโถว' แปลว่า หัวของชาวม่าน เรียกต่อ ๆ กันนานเข้าจึงกลายเป็น หมั่นโถว
หมั่นโถว จึงเป็นอาหารของขงเบ้ง ชนิดแรกและชนิดเดียวที่ปรากฎในนิยายสามก๊ก แต่ในเรื่องเล่าของชาวบ้าน ยังมีอาหารอีกชนิดหนึ่งเรียกว่า 'เจียนปิ่ง'
"เจียนปิ่ง เครปขงเบ้ง"
เจียนปิ่ง (Jianbing, 煎饼) เป็นสตรีทฟูดยอดฮิต อาหารข้างทางในประเทศจีน ลักษณะคล้ายเครปญี่ปุ่นที่บ้านเรากิน ๆ กัน ในเมืองจีนอาจจะเรียกว่า สู่เจียนปิง (Shujianbing, 熟煎饼) คือ เติมชื่อก๊กนำหน้าให้รู้ว่าเป็นอาหารของจ๊กก๊ก คนจีนนิยมกินเป็นอาหารเช้า
ส่วนผสมของเจียนปิ่งก็ไม่มีอะไรมาก ใช้แป้งทอดบนกระทะเป็นแผ่นบาง ๆ ตอกไข่ ใส่หมู ใส่เนื้อ ใส่ผัก แล้วราดด้วยซอสรสต่าง ๆ แล้วแต่สูตรของพ่อครัว แล้วพับเป็นชั้น ๆ ให้ถือกินได้สะดวก เท่านี้ก็พร้อมวางขาย
เจียนปิ่งขายกันเกร่อในจีน ลามไปถึงฝั่งอเมริกา คนชอบกินกันมาก แต่ในเมื่องไทยยังไม่เห็นว่ามีที่ไหนทำขาย ถ้าผมทำขายก็คงจะเรียกมันว่า 'เครปขงเบ้ง'
โฆษณานิดหน่อยว่ากินแล้วเก่ง ทานแล้วฉลาด คิดว่าคงขายดีแน่นอน
ตำนาน เครปขงเบ้ง
"ตำนาน เครปขงเบ้ง"
เจียนปิ่ง เกิดขึ้นเมื่อไรนั้น ต้องย้อนไปเกือบ 2,000 ปี คือในยุคสามก๊ก (ค.ศ.220-280) ซึ่งตามเรื่องเล่าของชาวบ้านนั้น เกิดขึ้นเมื่อครั้งขงเบ้งนำทัพขึ้นเหนือไปตีวุยก๊ก
ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นในกองทัพขงเบ้งคือเรื่องเสบียงอาหารไม่เพียงพอ อาหารทั่วไปก็ใช้เวลาปรุงนานเสียเวลารบ ขงเบ้งจึงสั่งการให้พ่อครัวทำอาหารง่าย ๆ ใช้วัตถุดิบคุ้มค่า โดยการนำแป้งไปผสมน้ำ แล้วเทลงไปบนโล่ที่อยู่บนเตาร้อน จากนั้นก็ตอกไข่ ใส่เนื้อ โยนผัก และเครื่องปรุงรสลงไป อาหารก็จะเสร็จอย่างรวดเร็ว
1
ด้วยวิธีการทำอาหารแบบใหม่นี้ ทำให้กองทัพของขงเบ้งไม่ต้องเสียเวลากับการหุงหาอาหารมาก ทหารทุกนายสามารถทำได้ด้วยตนเอง รวมทั้งประหยัดทรัพยากร ใช้วัตถุดิบทุกอย่าง ๆ คุ้มค่า และเมื่อทหารอิ่มท้อง ขวัญกำลังใจของกองทัพก็ดีเยี่ยม สมกับคำว่า "กองทัพเดินได้ด้วยท้อง"
หลังจากนั้นเป็นต้นมา เจียนปิ่ง ก็ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วประเทศจีน เพราะเป็นอาหารที่ทำได้ง่าย ปรุงสดใหม่ เลือกวัตถุดิบ เครื่องปรุงได้ตามใจชอบ ที่สำคัญที่สุดคือราคาถูกมาก ๆ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่มันกลายเป็นอาหารข้างทางยอดฮิตในจีน
เมืองไทยใครจะทำ 'เครปขงเบ้ง' ขาย ก็ลองดูนะครับ ผมจะขอไปอุดหนุนและลองชิม
ขออย่างเดียว อย่าทอดบนโล่ แบบขงเบ้งก็พอ
ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการอ่านนะครับขอบคุณสำหรับการติดตามอ่านนะครับ ขอบคุณครับ😊🙇"
ขอบคุณข้อมูล : สามก๊กวิทยา
เรียบเรียงเนื้อหา/นำเสนอบทความโดย :
"สาระหลากด้าน"
โฆษณา