8 พ.ค. 2019 เวลา 09:00 • บันเทิง
เรื่องเล่าชาวร็อค - เมื่อออซซี ออสบอร์น ยกย่อง แรนดี โรห์ดส์ (จบ)
​(อ่านแล้วชอบ อย่าลืมกดติดตามกันด้วยนะครับ) ออซซี ออสบอร์น ตัดสินออกอัลบัม Tribute ในปี 1987 เพื่อเป็นการยกย่องมือกีตาร์แรนดี โรห์ดส์ ที่จากไปจากอุบัติเหตุอันน่าเศร้า หลังการเสียชีวิตของเขาถึง 5 ปี อัลบัมชุดนี้เป็นงานแสดงสดจากอัลบัมเดี่ยวสองชุดแรกของออซซี แล้วก็มีเพลงสตูดิโอใส่เข้ามาด้วยหนึ่งเพลง (อ่านตอนแรกได้ที่นี่ https://www.blockdit.com/articles/5cd16d90485fd8154824f313)
​จริงๆ แล้วตัวอัลบัมชุดนี้ถูกวางเอาไว้ว่าให้ออกในปี 1982 แต่ดูเร็วเกินไปเพราะแรนดีเสียชีวิตไปไม่นาน หากในที่สุดก็ออกมาในอีกห้าปีให้หลังอย่างที่เห็นกัน
​ออสบอร์นยังได้รับคำอวยพรจากแม่ของโรห์ดส์ก่อนหน้าที่จะเดินหน้าทำโปรเจ็คท์ต่อ โดยนอกจากจะให้อนุญาตแล้ว เธอยังให้เขายืมกีตาร์ฟลายอิง-วีลายจุดของลูกชาย ไปใช้ในการถ่ายทำมิวสิค วิดีโอเพลง “Crazy Train” ซิงเกิลเดียวจากอัลบัมชุดนี้
​“เธอไม่เคยเปิดกล่องกีตาร์เลยนับตั้งแต่วันที่เขาจากไป” ออสบอร์นเล่าเอาไว้ในสารคดีเรื่อง Don’t Blame Me: The Tales of Ozzy Osbourne “มันเหมือนเป็นการข้ามเวลา ผมเปิดมันแล้วรู้สึกตัวเย็นเฉียบ เพราะมีอะไรเยอะมาก ที่อยู่ในกล่องกีตาร์ ไม่ว่าจะเป็น บุหรี่ของเขา แล้วก็สิ่งละอันพันละน้อยจากเขาถูกทิ้งเอาไว้ในนั้น ผมยังจำอาการจิตหลุดของตัวเองเมื่อเห็นได้อย่างชัดเจน"
​Tribute ถูกทำให้สมบูรณ์ตามความตั้งใจแบบสุดๆ ด้วยภาพปก ที่ได้เห็นออซซี ออสบอร์นอุ้มแรนดี โรห์ดส์ยกขึ้นมา ซึ่งเป็นภาพถ่ายของพอล แน็ทคิน จากเดอะ โรสมอนท์ ฮอไรซันในอิลลินอยส์ ระหว่างการทัวร์ Diary of a Madman ก่อนที่แรนดีจะเสียชีวิตเพียงแค่สองเดือน เจ้าตัวเองเผยถึงภาพนี้ว่า เป็นภาพที่กลายเป็นความสมบูรณ์แบบโดยบังเอิญ
​“ย้อนกลับไปในปี 1982 ตอนที่ออซซียังมีพลังเหลือเฟือและวิ่งกลับไปกลับมาบนเวทีได้ตลอดทั้งคืน” แน็ทคินเล่า "แล้วด้วยความคิดอะไรก็ไม่รู้ ผมเลิกตามเขาวิ่งไปวิ่งมา บนเวที เพราะมันเป็นการทำงานที่เกินไป สำหรับการแบกอุปกรณ์ถ่ายรูปสารพัดเดินไปเดินมา ผมเลยหยุดอยู่ที่เวทีด้านหนึ่งแล้วรอจนเขาเดินกลับมาทางผม ซึ่งตรงนั้นมีมือกีตาร์ที่ผมไม่เคยฟังเขาเล่น กระทั่งชื่อก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเขาเป็นใคร แต่เขายืนอยู่ตรงหน้าผม ผมเลยเริ่มถ่ายภาพเขารัวๆ จนออซซีกลับมาตรงนั้น แล้วยกเขาขึ้น ผมถ่ายภาพนี้เอาไว้สองช็อต นั่นคือที่มันเกิดขึ้น มันก็แค่เรื่องของการอยู่ถูกที่ถูกทาง”
​มีงานแบบบูทเลกชุดเด่นๆ จากยุคที่ออซซีทำงานร่วมกับแรนดีออกมาไม่กี่ชุด นับตั้งแต่อัลบัม Tribute ออกมา หนึ่งในจำนวนนั้นก็คือ Bats Head Soup ซึ่งเป็นบันทึกการแสดงสดที่คลีฟแลนด์ในปี 1981 ตลอดทั้งโชว์ แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องที่น่าเศร้าก็คือ Tribute เป็นงานเพียงชุดเดียวที่การบันทึกเสียงมีคุณภาพสูงที่สุดจากยุคนั้น ที่กินเวลาแสนสั้นมากๆ เท่าที่มี
"นั่นละ" ออสบอร์นเอ่ย "บางคนบอกว่า… 'โธ่ ผมรู้นะว่านายมีอัลบัมลับเก็บเอาไว้’ แต่นี่คือที่สุดแล้ว ไม่มีอะไรที่ผมทำหรือบันทึกเสียงกับแรนดี โรห์ดส์อีกแล้ว”
ดาวนด์โหลดอัลบัม Tribute ได้ที่นี่ > https://geo.itunes.apple.com/th/album/tribute-live/272693870?app=itunes&at=1l3uZL4
โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง เมื่อออซซี ออสบอร์น ยกย่อง แรนดี โรห์ดส์ (จบ) คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ไทยโพสท์ 1 พฤษภาคม 2562
จริงไหมที่เราเลิกฟังเพลงใหม่ตอนอายุ 30 ? หาคำตอบได้ที่นี่ >> https://www.blockdit.com/articles/5cd119c7c7c1f8130f5030c5
อ่านเแล้วชอบ อย่าลืมกดติดตาม และยังมีเรื่องราวมากมายให้อ่านได้ที่ www.sadaos.com และทำความรู้จักกันได้มากกว่านี้ด่วยกดไลค์เพจ www.facebook.com/Sadaos
โฆษณา