14 พ.ค. 2019 เวลา 08:06 • บันเทิง
เรื่องเล่าชาวร็อค - เมื่อคีอานู รีฟส์ ไปเกรียนในเทศกาลดนตรีหนักกะโหลก
​ถ้าเป็นแฟนคีอานู รีฟส์กันมานาน แบบตัวจริงเสียงจริง ก็คงรู้ว่าหนุ่มคนนี้นอกจากจะเป็นนักแสดงเจ้าของผลงานทำเงินอย่าง Speed, The Matrix ทั้งสามภาค และล่าสุดกับ John Wick ที่หนังเรื่องที่สามจะออกฉายในเร็วๆ นี้ ยังเป็นมือเบสของวงดนตรีที่ชื่อว่า Dogstar อีกด้วย
​วงดนตรีวงนี้ตั้งวงกันในปี 1991 จากการที่โรเบิร์ท เมลเฮาส์ไปเจอรีฟส์ที่ซูเปอร์มาร์เก็ท โดยฝ่ายแรกสวมเสื้อสเวทเตอร์ทีมฮ็อคกี ดีทรอยท์ เรด วิงส์ พอรีฟส์ที่เป็นแฟนฮ็อคกีตัวยงคนหนึ่ง แถมเคยคิดจะเป็นนักฮ็อคกีด้วยเห็นเข้าเลยถามไปว่า (ทีมของ) เมลเฮาส์อยากยิงกี่ประตู จากนั้นทั้งสองคนก็กลายเป็นเพื่อนกัน แล้วเริ่มเล่นดนตรีด้วยกัน โดยมีเกร็กก์ มิลเลอร์ มาเป็นมือกีตาร์และนักร้องนำในปี 1992 รีฟส์บอกด้วยว่า พวกเขาไม่ได้มีเป้าหมายอะไรมาก แต่การทำสิ่งหนึ่งก็พาไปสู่อีกสิ่งหนึ่งเรื่อยๆ “เราเริ่มต้นกันในโรงรถ แล้วก็จบด้วยการเริ่มแต่งเพลง จากนั้นคุณก็คุยกันว่า ‘ออกไปข้างนอก แล้วเล่นเพลงพวกนี้กัน!' แล้วก็ตามด้วย ‘ไปทัวร์กันพวกเรา!' ถึงตอนนั้น เราก็อยู่บนเวทีกันแล้ว"
​ตอนแรกวงของรีฟส์ใช้ชื่อว่า Small Fecal Matter แล้วก็เปลี่ยนเป็น BFS (Big Fucking Shit, หรือ Big Fucking Sound แล้วแต่จะเรียก) แต่มาจบที่ด็อกสตาร์ ซึ่งเป็นชื่อที่เมลเฮาส์ไปพบในหนังสือชื่อ Sexus ของเฮนรี มิลเลอร์
​ด็อกสตาร์เล่นๆ เลิกๆ เป็นระยะๆ จนถึงปี 2001 โดยพวกเขาถูกมองว่าเป็นอีกหนึ่งโปรเจ็คท์ไร้สาระของดาราดังในฮอลลีวูดจากแวดวงดนตรีอัลเทอร์เนถีฟ ถึงแม้จะวางตัวโดยเท่าเทียมกับสมาชิกคนอื่นๆ รีฟส์ยอมรับว่าตัวเองรู้สึกแย่กับการที่สถานภาพคนดังของเขาถูกจับมาใส่ในวงโดยไม่คิดให้ดีก่อน “ผมคิดว่า มันคงจะช่วยอะไรได้ถ้าวงของเรามันเจ๋งกว่านี้”
​ในการให้สัมภาษณ์ล่าสุดกับนิตยสารจีคิว รีฟส์ก็เล่าเรื่องสนุกๆ ของเขากับวงด็อกสตาร์ให้ฟังด้วยเช่นกัน โดยเป็นความทรงจำที่ดีของเจ้าตัวก็ว่าได้
​โดยตอนนั้นจู่ๆ ทางด็อกสตาร์ก็ถูกจองตัวไปเล่นในคอนเสิร์ต Milwaukee Metal Fest ในปี 1992 โดยไม่มีใครรู้ที่มาที่ไป วงในงานก็มีแต่พวกสายหนักกะโหลกทั้งนั้น อาทิ Agnostic Front, Cannibal Corpse, Obituary และ Deicide
​“เราไปเล่นที่มิลวอคี เมทัล เฟสท์ เหมือนไปถูกเชือดยังไงยังงั้น ผมคิดว่าเราทำตัวประมาณ Murphy’s Law (วงพังค์ในตำนานจากนิว ยอร์ค ที่ชอบแสดงความเป็นปฏิปักษ์ออกมา) ลองนึกภาพดู” รีฟส์เล่า "เพราะฉะนั้นเราเล่นเอาเพลงของวง Grateful Dead มาเล่น ในงานเทศกาลดนตรีเมทัล”
​“เรารู้สึกว่า ‘พวกเขาเกลียดเรา เรามาทำอะไรกันที่นี่วะ? อะไรที่เราพอจะทำได้? งั้นมาเล่นเพลงของวงเกรทฟูล เดด กัน' พวกคนดูทำเหมือน… พวกแกมันเฮงซวย, พวกแกมันห่วย ผมถึงกับแสยะยิ้มเลยแหละ”
​รีฟส์จำไม่ได้ว่าพวกเขาเล่นเพลงอะไรไป แต่ในเซ็ทลิสท์เพลงในการแสดงของวง เหมือนจะระบุว่าเป็นเพลง “New Minglewood Blues”
​แน่นอนว่า เมื่อคุณมีอาชีพนักแสดงเป็นเบาะรองรับ บางทีมันก็เป็นเรื่องง่ายมากที่จะทำตัวเกรียนๆ กับบรรดาแฟนเพลงเมทัลที่กำลังห้าวสุดขีด อย่างที่รีฟส์ทำ
​แม้จะได้ออกทัวร์กับ Bon Jovi เป็นวงเปิดให้กับเดวิด โบวี และให้โอกาสวงดนตรีโนเนมในตอนนั้นที่ชื่อ Weezer มาเล่นเป็นวงเปิดให้ในปี 1992 ด็อกสตาร์ก็ไปไม่ถึงไหน แต่อย่างน้อยพวกเขาก็สามารถป่วนแฟนเพลงของคาร์นิบัล คอร์ปส์ที่มาดูกันเต็มสนามกีฬา ด้วยเพลงของเดอะ เดด ได้สำเร็จก็แล้วกัน
โดย นพปฎล พลศิลป์ เรื่อง ครั้งหนึ่งของคีอานู รีฟส์ เมื่อได้ไปเกรียนในเทศกาลดนตรีหนักกะโหลก คอลัมน์ ดนตรีมีเหตุ หนังสือพิมพ์ ไทยโพสท์ 23 เมษายน 2562
จริงไหมที่เราเลิกฟังเพลงใหม่ตอนอายุ 30 ? หาคำตอบได้ที่นี่ >> https://www.blockdit.com/articles/5cd119c7c7c1f8130f5030c5
อ่านเแล้วชอบ อย่าลืมกดติดตาม และยังมีเรื่องราวมากมายให้อ่านได้ที่ www.sadaos.com และทำความรู้จักกันได้มากกว่านี้ด่วยกดไลค์เพจ www.facebook.com/Sadaos

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา