17 พ.ค. 2019 เวลา 01:49 • ไลฟ์สไตล์
"คุณค่า"ที่แท้จริงอยู่ในตัวเรา
ไม่ใช่"เปลือก"ที่สังคมตัดสิน!!!
"มิ่งขวัญ" จบโทจากเมืองนอก
เรียนได้อันดับ 1 ของคณะ
ลูกสาวนามสกุลผู้ดีเก่า
ทะเยอทะยาน หัวสูง
คือ หนึ่งตัวละครที่ใครหลายคนกำลังเป็นอยู่
เพื่อนของมิ่งขวัญเดินเข้ามาถาม
ว่าเธอขับรถใครมาเก่ามาก
"อย่าลืมสิว่า เธอได้ที่ 1 ของคณะ
จบโทจากเมืองนอก และเพิ่งปฏิเสธลูกชาย
ท่านรัฐมนตรีมานะ
ถ้าฉันเป็นเธอ ฉันอายตายเลย
ที่ขับรถคันเก่าขนาดนี้
มันไม่เหมาะสมกับเธอเลยนะ "
จนทำให้มิ่งขวัญ ต้องรีบแจ้นไปซื้อ
รถคันใหม่หรูหรา ทั้งที่ตัวเองเพิ่งกลับมาเมืองไทย ยังไม่ได้หางานทำ
ไม่มีรายได้เลยด้วยซ้ำไป
เพื่อสนองนีดส์ ความต้องการ
ค่านิยมของสังคม
กลายเป็นชีวิตเธอ ต้องแขวนอยู่กับคำพูด
ปากของเพื่อนไปซะอย่างนั้น
นีมเชื่อว่าฉากในละครเรื่องนี้
หลายคนอาจดูผ่านๆไป
หลายคนอาจสะกิดใจ เริ่มปรุงแต่ง
เพียงเปลือกนอกเหมือนตัวละครในเรื่อง
โดยไม่แคร์เงินในกระเป๋าสตางค์
หรือความเดือดร้อนในอนาคต
หรือหลายคนอาจคิดว่าขับรถเก่าแล้วยังไง
ก็ดีกว่าไม่มีให้ขับป่ะ!
"ผ้าขี้ริ้วห่อทอง"
นีมคิดว่าสำนวนไทยนี้
ยังใช้ได้ดีทุกยุคสมัย
เราชอบ"ตัดสิน"คนอื่นจากแค่เปลือกนอก
ที่เขามี แทนที่จะดูภายใน คือ "ความสามารถ" ที่คนคนนั้นมีมากกว่า
มนุษย์เราเมื่อภายใน"ด้อย"
มักจะชอบหาสิ่งมาเติมแต่ง
ยกระดับตัวเองให้ดูแพง ดูสูงส่งตลอดเวลา
เคยเห็นไหม? บางคนแม้ใส่เสื้อผ้าธรรมดา
ไม่ใช่แบรนด์เนม แต่ทำไมเขากลับดู"แพง"
มากกกกก ในสายตาเรา!
แปลว่าต่อให้ทั้งตัวที่เราใส่ เรามี
ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า
แหวน กำไล สร้อยคอ ต่างหู นาฬิกา
หรืออะไรก็ตาม
มันขึ้นอยู่ที่ตัวเราเอง ว่าเราทำตัว"มีค่า"
ดู"แพง" แม้ไม่มีสิ่งของราคาแพง
บนตัวได้หรือยัง?
เพราะถ้ายัง...ก็เท่ากับว่า ต่อให้เรา
จะ"พยายาม"ประดับประดาด้วยของ
แบรนด์เนมราคาแพงหรูหรามากแค่ไหน
ก็ไม่ได้ช่วยให้เราดูแพง ดูมีค่า
ในสายตาผู้อื่นได้เลย
เพราะฉะนั้น อย่าพยายามแคร์สังคมให้มากนัก
จนไม่เหลือ"ความเป็นตัวเอง"
และอาจทำให้ไม่เหลือ "เงินในบัญชี"
แม้แต่แดงเดียวด้วยเช่นกัน
คนเราจะดูมีค่า ดูแพงหรือไม่นั้น
อยู่ที่"คุณค่า"ข้างในตัวเราเอง
ไม่ใช่เครื่องประดับ ค่านิยมในสังคม
ที่เคลือบเราไว้ทั้งตัว จนแทบมอง
ไม่เห็น"คุณค่า"ที่มีอยู่ภายในตัวเอง
บ้างเลย
ฝากไว้ให้คิดนะคะ
ดูละคร อย่าลืม! ย้อนดูตัวเอง
-Neemmy BK-
โฆษณา