23 พ.ค. 2019 เวลา 10:23 • ธุรกิจ
จากเจียไต๋ที่ขายเพียงเมล็ดพันธุ์พืช
เล็กๆ สู่ อาณาจักร CP (ตอนที่ 1)
.
จาก 2 พี่น้องชาวจีนจากมณฑลซัวเถา เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาปักหลักที่ประเทศไทยเปิดกิจการร้านขายเมล็ดพันธุ์ผัก ปุ๋ยเคมีและอุปกรณ์ทางด้านการเกษตรและได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2464 เริ่มต้นจากร้านเล็กๆชื่อ “เจียไต้จึง” มี เจีย เอ็ก ซอ คนพี่เป็นผู้บริหาร และมี เจีย เซียง ฮุย (ชนม์เจริญ) คนน้องเป็นผู้ช่วย
เริ่มจากห้องแถวเรือนไม้สองชั้นบนถนนทรงสวัสดิ์ ย่านทรงวาด เป็นที่ขอเช่าจากวัดเกาะหรือวัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร ซึ่งใช้เป็นทั้งที่อยู่อาศัยและเปิดเป็นร้านค้าขายเมล็ดพันธุ์ผัก จึงนับเป็นรายแรก ๆ ที่บุกเบิกการค้าเมล็ดพันธุ์ผักของเมืองไทย
ในยุคแรกนั้นเจียไต้ ได้อาศัยอยู่ด้วยกัน 2 ครอบครัว คือ ครอบครัวเจีย เอ็กซอ และเซี่ยวฮุย ลูกจ้างมีเพียงไม่กี่คน ส่วนใหญ่เป็นญาติ ๆ มาช่วยกันทำ ตกกลางคืนเสร็จงานก็กางเตียงนอน
เจีย เอ็กซอ ผู้พี่ต้องขึ้นล่องไปติดต่อซื้อหาเมล็ดพันธุ์จากเมืองจีน และหาลู่ทางเปิดตลาดใหม่ ๆ ในต่างประเทศ ดังนั้นจึงใช้ชีวิตในเมืองจีนเป็นส่วนใหญ่ ส่วนเซี่ยวฮุย คนน้องควบคุมดูแลงานขายหน้าร้าน หาช่องทางค้าขายและขยายกิจการในเมืองไทย รวมทั้งเป็นหลักในการดูแลสมาชิกของสองครอบครัว และบริหารคนงานในร้านทั้งหมด
2
กิจการของเจียไต้เริ่มก้าวหน้าไปได้ดี ครอบครัวก็ขยายเป็นครอบครัวใหญ่ขึ้น จึงมาขอเช่าตึกแถวที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเพิ่มขึ้นอีก 2 ห้อง และภายหลังต่อมาได้เช่าเพิ่มอีก 1 ห้อง รวมเป็น 3 ห้องติดกัน ซึ่งก็คืออาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 3 คูหา ใช้เป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัท เจียไต๋ จำกัด มาจนถึงปัจจุบัน
3
ความเป็นอยู่ของครอบครัวในตอนนั้น ทุกคนต้องช่วยกันทำงาน เด็ก ๆ ลูกหลานในบ้านตอนเช้าพากันเดินไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนเผยอิง เมื่อกลับจากโรงเรียน ทำการบ้านเสร็จทุก ๆ วันราว 1 ทุ่ม
ช่วงเวลานี้สมาชิกทั้งหมดจะมาพร้อมหน้ากันนั่งล้อมเป็นวงใหญ่ ลงมือช่วยกันบรรจุเมล็ดพันธุ์ลงซอง
การจ่ายค่าแรงในการบรรจุซองเมล็ดพันธุ์ คนตัดกระดาษซองได้ 1 บาทต่อ 1,000 ซอง คนบรรจุเมล็ดพันธุ์ลงซองได้ 2.50 บาทต่อ 1,000 ซอง
แต่ละคนก็จะได้เงินคืนละ 8 บาท เป็นรายได้ค่อนข้างดี เพราะในยุคนั้นก๋วยเตี๋ยวขายกันชามละ 50 สตางค์ ปลาทูเข่งละ 25 สตางค์
ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ผักของเจียไต้เริ่มแรกใช้เครื่องหมายการค้า”ตราเรือบิน” ภายหลังเปลี่ยนมาใช้ “ตราเครื่องบิน” โดยเจีย เซี่ยวฮุย บอกกับลูกหลานว่า เครื่องบินเป็นสัญลักษณ์ของความก้าวหน้าล้ำยุคที่สุดในช่วงเวลานั้น บ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์และสินค้าของเจียไต๋มีคุณภาพและทันสมัย
มีเรื่องเล่าในหมู่ญาติใกล้ชิดว่า ความสามารถที่โดดเด่นของครอบครัวตระกูลเจี่ยในการคัดสรรและเพาะพันธุ์เมล็ดพืชนั้น มาจากฝ่ายย่าทวดในตระกูลหรือเหล่าม่าเพราะมีใจรักในการเพาะปลูก ชอบปลูกต้นไม้ ดอกไม้ ไม่ว่าจะปลูกอะไรก็งอกงาม ผลิดอกออกผลอย่างดี
ซึ่งพืชพันธุ์ที่เหล่าม่าชอบปลูกมากที่สุดคือ “เก๊กฮวย” ไม้ดอกพื้นบ้านทั่วไปในเมืองจีนนั่นเอง นิสัยนี้ได้ตกทอดมาสู่รุ่นลูกหลานด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะเจี่ย เอ็กซอ บรรพบุรุษต้นตระกูลเจียรวนนท์ ที่ได้รับพรสวรรค์นี้มา ค้นพบวิธีปลูกเก๊กฮวยให้ออกดอกนอกฤดูได้สำเร็จ
จากวันนั้นกว่า 98 ปี ที่ขายเพียงเมล็ดพันธุ์ผัก ได้พัฒนาและกลายมาเป็น “บริษัทเจียไต๋”และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มั่งคั่งที่สุดในประเทศไทยและขยายอาณาจักรไปต่างประเทศมากมาย
รายได้ในกลุ่มด้านเกษตรของเจียไต๋
3
บริษัท เจียไต๋ จำกัด นำเข้า ผลิต และจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย และผลิตภัณฑ์อารักขาพืช
ปี 2559
รายได้ 17,456 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 1,249 ล้านบาท
ปี 2560
รายได้ 16,856 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 1,175 ล้านบาท
1
บริษัท อาคเนย์เกษตรกรรม จำกัด จำหน่ายปุ๋ยและผลิตภัณฑ์อารักขาพืช
ปี 2559
รายได้ 1,092 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 6.6 ล้านบาท
ปี 2560
รายได้ 988 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 28 ล้านบาท
บริษัท เจียไต๋เมล็ดพันธุ์ จำกัด ดำเนินธุรกิจนำเข้าและส่งออกเมล็ดพันธุ์
ปี 2559
รายได้ 1,047 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 122 ล้านบาท
ปี 2560
รายได้ 1,025 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 86 ล้านบาท
บริษัท เจียไต๋เทคโนโลยีการเพาะปลูก จำกัด จำหน่ายโรงเรือนการเพาะปลูก วัสดุอุปกรณ์โรงเรือน และวัสดุอุปกรณ์การเกษตร ให้คำปรึกษาข้อมูลด้านการลงทุน
ปี 2559
รายได้ 46 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 10 ล้านบาท
ปี 2560
รายได้ 41 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 5.6 ล้านบาท
บริษัท เจียไต๋โปรดิ๊วซ์ จำกัด ผลิตและจำหน่ายผักสด จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผัก ผลไม้ และดอกไม้ สำหรับครัวเรือน
ปี 2559
รายได้ 256 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 18 ล้านบาท
ปี 2560
รายได้ 301 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 6.5 ล้านบาท
1
บริษัท ซีที เฟรช จำกัด (เพิ่งก่อตั้งปี 2561)
📌ฝากติดตามบทความของอาณาจักร CP ตอนที่ 2 ต่อนะครับ
ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา