24 พ.ค. 2019 เวลา 10:05 • ประวัติศาสตร์
อาณาจักร CP (จุดเริ่มต้นที่แต้ซัวสู่เยาวราช)
บทความตอนนี้ขอย้อนกลับไปถึงเรื่องเล่าที่เมืองจีนก่อนที่จะมาเมืองไทยของเจียไต๋ก่อนนะครับ
นาย เจีย เอ็ก ชอ หรือ เอ็กชอ แซ่เจี๋ย(พ่อของคุณธนินท์ เจียรวนนท์)
เกิดปีพ.ศ. 2439 มีพี่น้องทั้งหมด 5 คน เป็นลูกชายคนโต มีน้องชาย 2 คน และน้องสาวอีก 2 คน ในบรรดาน้องๆนั้นน้องชายคนที่ 2 คือคุณชนม์เจริญ ( เซี่ย เส้าเฟย)
เจีย เอ็ก ชอ
บ้านเกิดอยู่เมืองแต้จิ๋ว ซึ่งอยู่ทางด้านตะวันออกของเมืองกวางตุ้ง ทางใต้ของเมืองแต้จิ๋วประเทศจีน
แต่เดิมนั้น เจีย เอ็ก ชอ เป็นเจ้าของที่ดิน รายได้ที่ใช้ในชีวิตประจำวันมาจากการเก็บค่าเช่าที่ดินเพียงอย่างเดียว ซึ่งก็เป็นรายได้ที่เพียงพอ
หลังจากที่คุณพ่อของคุณเจีย เอ็ก ชอ เสียชีวิตไป ภาระทางบ้านทั้งหมดจึงตกอยู่ที่เขาซึ่งเป็นพี่ชายคนโต
ดังนั้น จึงต้องเริ่มทำการค้าขายตั้งแต่เด็ก
แต้ซัว เป็นสถานที่ที่มีการค้าเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่สมัยโบราณ
การค้าขายระหว่างแต้ซัวและญี่ปุ่นมีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ่ง (ปีพ.ศ. 1503-1822) หลังจากที่เมืองซัวเถาเปิดท่าเรือพาณิชย์ในปีพ.ศ. 2403 ชาวแต้จิ๋วจำนวนมากก็มีโอกาสได้ออกไปแสวงหาที่ทำกินใหม่ๆ
1
ทั้งฮ่องกงและแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ประเทศไทย
ชาวจีนแต้จิ๋วประสบความสำเร็จทางการค้าขายมากมาย จนเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าชาวจีนแต้จิ๋วเป็นชาวจีนที่มีความสามารถในการทำการค้า
นอกจากเจียไต๋ (ซี.พี) แล้วยังมีธนาคารกรุงเทพ ผู้ก่อตั้งธนาคารกรุงเทพก็อพยพมาจากเมืองแต้จิ๋ว ลี กา ชิง (Li Ka Shing) มหาเศรษฐีแห่งเกาะฮ่องกงก็เป็นชาวจีนแต้จิ๋ว เช่นกัน
เมื่อครั้งนึงคุณเจีย เอ็ก ชอ ได้ทดลองนำเมล็ดพันธุ์นี้ไปปลูกในต่างประเทศปรากฎว่าปลูกได้แค่ครั้งเดียว ไม่สามารถนำมาขยายเมล็ดพันธุ์ต่อได้และไม่สามารถนำไปปลูกซ้ำได้อีก
นั่นคือจุดเริ่มต้นในการค้าขาย จึงเริ่มคัดสรรเมล็ดพันธุ์ผัก และทำธุรกิจค้าเมล็ดพันธุ์ผัก
ต่อมาได้เดินทางมาประเทศไทยประมาณปีพ.ศ. 2462 โดยอาศัยอยู่กับญาติ สมัยนั้นรัฐบาลไทยสนับสนุนการเข้ามาของชาวจีนโพ้นทะเล ชาวจีนแต้จิ๋วจำนวนไม่น้อยจึงได้เข้ามาประเทศไทย
สมัยก่อนนั้นยังไม่มีธุรกิจขนาดใหญ่
เจีย เอ็ก ชอ จึงเห็นช่องทางการค้าขายในประเทศไทย หลังจากอพยพมากรุงเทพฯ ก็ได้ลงหลักปักฐานที่เยาวราชซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนที่อพยพมา
1
ชาวจีนแต้จิ๋วที่อพยพมาส่วนใหญ่จะยึดอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก เจีย เอ็ก ชอ จึงนำเมล็ดพันธุ์ที่นำมาจากเมืองจีนขายให้แก่เกษตรกรและส่งขายให้ร้านค้าปลีก ปี พ.ศ. 2464 “ร้านเจียไต๋” จึงก่อกำเนิดขึ้นบนถนนเยาวราช
บทความอาณาจักร CP (ตอนที่ 1)
3
ขอบคุณ
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา