25 พ.ค. 2019 เวลา 01:11 • ประวัติศาสตร์
อาณาจักร CP (ตอนที่ 2)
ใฝ่รู้ ใฝ่ศึกษา ช่างสังเกต
หลังจากที่ เจี่ยเอ็กชอ เปิด “ร้านเจียไต๋” แล้ว สมัยนั้นร้านเจียไต๋ขายเมล็ดพันธุ์ผักกาดขาว ผักกาดเขียว หัวผักกาด โดยบรรจุใส่ถุงเล็กๆ ซึ่งเป็นถุงกระดาษที่พิมพ์สี
และยังได้พิมพ์วันหมดอายุของเมล็ดพันธุ์ไว้อีกด้วย ถ้าหากซื้อไปแล้ว สินค้าหมดอายุ ลูกค้าสามารถนำมาเปลี่ยนใหม่ได้ วิธีการขายสินค้าแบบนี้ เราจะไม่ได้พบเห็นมากนักในสมัยนั้น
ด้วยความที่เป็นคนใฝ่รู้ ช่างสังเกตเจี่ยเอ็กชอ พบว่าคนกรุงเทพฯ ในสมัยก่อนนิยมเลี้ยงไก่บนชั้นดาดฟ้าของบ้าน แต่ไก่ที่เลี้ยงจะไม่ค่อยออกไข่ จึงพบว่าไก่พวกนั้นกินแต่หนอนกับหญ้า
และคิดว่าไก่อาจจะขาดสารอาหาร จึงนำปลาป่นมาผสมกับรำข้าว ทำเป็นอาหารให้ไก่กิน นอกจากนี้ยังให้ไก่กินผักและเปลือกหอยบดเพิ่ม
โดยไม่มีความรู้เรื่องโภชนาการและสารอาหารเลย แต่เพราะเป็นคนช่างสังเกต จึงทดลองทำอาหารสัตว์
ปรากฏว่าไก่ที่เคยไม่ออกไข่ หลังจากที่กินอาหารที่ผสมก็เริ่มออกไข่ทุกวันโดยที่ไม่ได้มีความรู้มาจากการศึกษาในโรงเรียนเกษตรแม้แต่น้อย (จุดนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของธุรกิจต่อมา)
2
ด้วยความที่ เจี่ยเอ็กชอ ให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าและให้ความสำคัญกับลูกค้า นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่กิจการค้าเมล็ดพันธุ์ผักเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อกิจการเติบโตขึ้น จึงให้คุณชนม์เจริญ ซึ่งเป็นน้องชายคนที่ 2 มาช่วยกิจการที่ร้าน
เจี่ยเอ็กชอ พูดภาษาไทยและภาษาอังกฤษไม่ได้เวลาทำการค้ากับต่างประเทศนั้น ก็ได้ว่าจ้าง มร. อเล็กซานเดอร์ แคมป์เบลล์ (Mr. Alexander Campbell) ซึ่งเป็นคนอังกฤษที่พูดภาษาไทยได้ ให้มาทำงานติดต่อต่างประเทศ เช่น งานด้านสัญญา เป็นต้น
และนี่คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ เจียไต๋ ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ผักเล็กๆ มีพนักงานเพียงไม่กี่คน สามารถติดต่อค้าขายกับบริษัทต่างชาติได้
เจี่ยเอ็กชอ แต่งงานตั้งแต่ครั้งที่อยู่เมืองแต้จิ๋ว หลังจากที่กิจการเริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นแล้ว จึงรับภรรยา
มาอยู่ที่เมืองไทยด้วยกันและได้ถือกำเนิดบุตรด้วยกันรวม 9 คนเป็นชาย 4 คนและหญิง 5 คน โดยมี
"เจี่ย ก๊กหมิน" เป็นบุตรคนสุดท้อง
ฝากติดตามตอนต่อไปของ อาณาจักร CP (ตอนที่ 3) จุดเริ่มต้นของ เจี่ย ก๊กหมิน
อ่านย้อนหลัง👇
จุดเริ่มต้นของเจียไต๋ก่อนมาเมืองไทย
อาณาจักร CP (ตอนที่ 1)
ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา