28 พ.ค. 2019 เวลา 12:40 • ปรัชญา
(18/30)
โอ้ยยย...ไม่เอาแล้ว!
เมื่อรู้สึกทนชีวิตเดิมๆไม่ไหวแล้ว
ให้เปลี่ยน "คนที่เราคบด้วย"
...ชีวิตจะดีขึ้นทันตา!
1
ก่อนอื่นเลย..ถ้ารู้สึก "ทุกข์" กับชีวิตที่เป็นอยู่
อย่าเพิ่งรู้สึกแย่กับมัน อย่าเพิ่งไปโอดครวญ
...ทำไมชีวิตฉันแย่จัง
...ทำไมฉันต้องเจออะไรแบบนี้ ไม่เอาอีกแล้ว
ใจเย็นๆก่อนนะฮะ
เพราะบางทีมันมาเพื่อ "ช่วย" เราต่างหาก
โดยธรรมชาติแล้ว มนุษย์ชอบความเคยชินเดิมๆ
ทำแบบเดิมๆที่เคยทำ เพราะฉะนั้น
คนที่เปลี่ยนแปลงตัวเองจึงมีน้อยมาก
ต้องอาศัย "วินัย" แบบมากๆ
แต่มีพระเอกอีกตัวนึง...ที่ทำให้คนลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองได้
ก็คือ "เจอทุกข์" นี่แหละ
ทุกข์..แปลว่า ทนอยู่ในสภาพเดิมไม่ได้
เมื่อใดที่เรา "ทน" อยู่ไม่ได้
เมื่อนั้นคือสัญญาณแห่ง "การเปลี่ยนแปลง"
สังเกตได้ว่า...
ในอริยสัจ4 (ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค)
ก่อนที่จะไปถึง "มรรค" (หนทางสู่การเปลี่ยนแปลง)
พระพุทธเจ้าจะเริ่มจาก "ทุกข์" ก่อนเลย
พูดง่ายๆ คือเห็นทุกข์ก่อนจึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงตัวเอง
เพราะฉะนั้น ทุกข์จึงไม่ใช่สิ่งที่แย่เสมอไป
วิธีการเปลี่ยนชีวิต...ให้ดีขึ้นวันนี้
ผมเอามาจาก มงคล 38 ประการของพุทธเจ้านี่หล่ะฮะ
แต่ดึงมา 10 ข้อแรก เพราะเกี่ยวข้องกับการพัฒนาตัวเองล้วนๆ
และขออนุญาติ แปลเป็นภาษาพูดง่ายๆ ให้ง่ายต่อการเอาไปใช้ได้นะครับ
อ้อ!...อีกอย่าง ผมอาจไม่ได้แปลตามตำราเป๊ะๆนะฮะ
แปลว่าผมใส่ความเห็นส่วนตัวลงไป ซึ่งอาจจะไม่ถูกต้องก็ได้
เอาเป็นว่าผมจะพูดในเชิงพัฒนาตัวเอง...แชร์ให้ฟังกันฮะ
...10 ข้อนี้ไม่ใช่ว่า ทำข้อไหนก่อน สะเปะสะปะได้
แต่ควรทำเป็นลำดับ ทีละข้อ ไล่จากข้อแรกเลย
เมื่อรู้สึกทนกับชีวิต และไม่ไหวกับชีวิตเดิมๆอีกต่อไปแล้ว
เริ่มจากการเปลี่ยน..."คนที่เราคบด้วย"
.
1
ไม่คบคนพาล
คือ ก่อนอื่นเราต้องเอาตัวออกห่างจากคนมีพฤติกรรมไม่ดี
เช่น คนขี้เกียจ คนที่ใช้เวลาอย่างสูญเปล่า
คนคิดลบ รวมถึงคนที่ชอบดับฝันเรา ออกให้ห่างโดยเร็ว
.
2
คบบัณฑิต
ตรงข้ามกับข้อแรกเลยฮะ เมื่อออกมาแล้ว ให้ไปหาขั้วตรงข้าม ที่ช่วยเพิ่มพลังใจ พลังงานให้เราเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้น
.
3
บูชาบุคคลที่ควรบูชา
แปลง่ายๆว่าหา Idol
คือหา "ต้นแบบ" ที่เราอยากจะเป็น
การมีต้นแบบเหมือนมีคนมาใบ้ทางเดินให้เรา
การคลำทางเองโดยที่ไม่มีแผนที่ เป็นอะไรที่เสียเวลามาก
ฉะนั้นหาต้นแบบเถอะ
.
4
อยู่ในถิ่นที่เหมาะสม
คือเปลี่ยนสภาพแวดล้อม
พาตัวเองไปอยู่ในสถานที่ บรรยากาศที่ส่งเสริมสิ่งที่เป็นเป้าหมายของเรา
.
5
สั่งสมบุญไว้ในกาลก่อน
อันนี้ขอแปลความว่า ไปอยู่ที่ไหน อยู่กับใคร จงทำประโยชน์ให้คนอื่นก่อนเสมอ
.
6
ตั้งตนชอบ
ก็คือ...ต่อมาต้องรู้จัก วางตัวดีๆ รู้ว่าต้องคิดพูดกับใคร ให้ถูกที่ถูกเวลา
.
7
เป็นพหสูต
ข้อนี้น่าสนใจ...โดยปกติจะแปลว่าฟังให้มาก ใฝ่เรียนรู้มาก
แต่ผมฟังข้อนี้จากผู้กองเบนซ์ บอกว่าคำนี้มากจาก
พหูสูตสัจจะ... พหูสูต = มาก , สัจจะ = ความจริง
คือ "ค้นหาความจริงให้มากๆ"
พูดให้ง่ายกว่านั้นคือ ลงมือทำให้มากๆ
ลองผิดลองถูก
เพื่อให้รู้ว่าตงลง อันไหนใช่ อันไหนไม่ใช่
ผมชอบความหมายนี้มากๆ
.
8
มีศิลปะ
คือจะทำอะไร...ให้มันมีกลยุทธ์ มีศิลปะหน่อย ไม่ใช่ทำทื่อๆ
ตัวอย่างชัดๆของยุคนี้เลย เช่น
คนทำคลิปแบบทื่อๆ กับคนตัดคลิป ใส่ลูกเล่นนิดนึง
จะดึงดูดคนได้แตกต่างกันทีเดียว
.
9
มีวินัยที่ดี
อันนี้ชัดเจน...ไม่ใช่วันไหนมีอารมณ์ก็ทำ
ไม่มีอารมณ์ก็ไม่ทำ แบบนี้ไม่ได้
.
10
มีวาจาอันเป็นสุภาษิต
เมื่อพัฒนาตัวเองมา 9 ข้อแล้ว ก็ออกมาพูดในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับคนอื่น
เมื่อเรามีประโยชน์กับคนอื่น เราก็จะมีคุณค่าและมูลค่า
จริงๆการทำงาน และทำธุรกิจก็คือ มาขายประโยชน์
ให้คนอื่นเหมือนกันนะ
ใครทำครบ 10 ข้อ ย้ำอีกครั้งทำตามทีละข้อนะ
เริ่มจากข้อแรกก่อน...ไล่มาถึงข้อ 10
ผมเชื่อว่า....ชีวิตต้องเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนฮะ
เอาละ...ใครชอบก็ลองทำเอาทำดูนะครับ ^^
ขอให้ทุกคนสนุกกับการพัฒนาตัวเอง
แล้วเจอกันในบทความต่อไปฮะ
อาเหลียง 🙂

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา