22 ก.ค. 2019 เวลา 14:02 • การศึกษา
### เอาจริงๆเลยนะ… ไม่มีใครสนใจ Post ของคุณหรอก
เพราะทุกคนสนใจแค่ "เรื่องตัวเอง" ทั้งนั้นแหละ ###
นั่นคือปัญหาของคนคิด Content ดีๆแทบตายแต่กลับไม่มีคนสนใจ
(บทความนี้ผมเขียนอิงจากพฤติกรรมการใช้งานใน Facebook น้าาา )
1
อะไรคือ "ปัญหา" ที่คนไม่สนใจ Content ดีๆของเรา ?
ถ้าเราลองสังเกตดู
เวลาที่เลื่อน Feed FB เล่นไปเรื่อยๆ
ในจิตใต้สำนึกของเรา… มักจะมีคำถามนี้ซ่อนอยู่เสมอ
"เรื่องนี้เกี่ยวกับกูเปล่าวะ ? "
คือในใจมันจะ Scan เลย
โพสนี้…เกี่ยว...ไม่เกี่ยว…เกี่ยว…ไม่เกี่ยว เกี่ยว…ไม่เกี่ยว
ถ้าไม่เกี่ยว… ปัดผ่าน
พอเกี่ยวปุ๊บ…"หยุด!!!"
2
บางคนอาจแย้ง… เห้ยๆ…ก็ไม่นะๆ
ฉันก็หยุดดูโพสของคนอื่นบ่อยๆ
ใช่ฮะ… แต่โพสของคนอื่นที่ว่า
ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
สังเกตง่ายๆรูปคนอื่นที่เรามักหยุดดู (นอกจากรูปตัวเอง)
คืออะไรฮะ ? ลองนึกดูก่อน…
3
น่าจะได้คำตอบว่า…
รูปเพื่อนสมัยเรียนบ้าง รูปเพื่อนที่ทำงานบ้าง รูปพี่น้อง ญาติ ครอบครัว
เพราะอะไร ?
ก็เพราะ เป็นเพื่อน… ของเรา
เป็นพี่ เป็นน้อง… ของเรา
เป็นญาติ… ของเรา
หรือไม่ก็เป็น คน…ที่เรา รู้จัก (ดารา หรือ คนที่เราชอบก็ได้)
เห็นอะไรมั้ยเอ่ยๆ คำว่า "ของเรา" และ "ที่เรา"
มันเป็นตัวสื่อ ว่าสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับชีวิตเรา
และเช่นกัน ใน Post อื่นๆ ถ้าเป็นเนื้อหาข้อมูลอะไรก็แล้วแต่
เราจะหยุดและสนใจ ในสิ่งที่มีคำว่า "ของเรา" หรือ "ที่เรา"
4
ไม่ว่าจะเป็น งาน… ของเรา ที่ทำอยู่
ปัญหา… ของเรา ที่เป็นอยู่
ความรู้สึกนึกคิด… ของเรา (แบบเดียวกับที่เราคิด)
งาน… ที่เรา กำลังจะทำ
ปัญหา… ที่เรา อาจจะเจอ
เรื่อง… ที่เรา กำลังหาคำตอบ
และที่พูดมาทั้งหมด เป็นเรื่องที่ ฝั่งที่ "คนอ่าน" จะหยุดและสนใจจะฟัง
5
ทีนี้… มาดูทางฝั่งของเจ้าของ Content บ้าง
แน่นอนว่า…เค้าก็มีสิ่งที่อยากสื่อสารเหมือนกัน
ไม่ใช่ว่า เราจะมาทำ Content เอาใจแต่
อารมณ์ฝ่ายคนอ่านอย่างเดียวไม่ได้
เราต้องมี "จุดยืน" ที่อยากสื่อสาร
ซึ่งควรจะเริ่มต้นจาก One thing หรือ
เรื่องๆเดียว ให้ลูกค้าจดจำได้ว่า เรามีจุดยืนที่แข็งแรงในเรื่องๆนี้
1
6
Content Marketing จึงเกิดขึ้น ณ จุดๆนี้
จุดตรงกลางที่ภาษาฝรั่งเรียกว่า "Sweet spot"
พูดง่ายๆคือ "จุดร่วมที่เจ้าของ Content อยากบอก และ คนอ่านก็อยากฟัง"
คำว่า #Marketing (ทำการตลาด)
คือการหาความต้องการของลูกค้า และตอบสนองกลับด้วยสินค้า ใช่มั้ยฮะ ?
แต่พอเราจะทำ Content Marketing ในเรื่องที่เราต้องการอยากจะสื่อสาร
มันก็เลยกลายเป็น
"การหาความต้องการของคนอ่าน และตอบสนองในสิ่งที่เราอยากสื่อสาร
ด้วย Content ที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องนั้นโดยเฉพาะ"
7
จะเห็นว่า Step มันเป็นงี้นะๆ
หาความต้องการ --> สร้าง Content ที่แก้ปัญหาเรื่องนั้นโดยเฉพาะ
ซึ่งวิธีการทำสิ่งนี้ฮะ…
ผมอยากให้ลองฟัง Concept นี้ดู
คิดว่าหลายคนน่าจะได้ไอเดียดีๆไปปรับใช้กับตัวเอง
เป็นเรื่องที่พระพุทธเจ้าทรงใช้มาแล้ว
ชื่อเรื่องว่า...
8
"กลยุทธ์ Content Marketing
ที่พระพุทธเจ้าใช้ชนะใจองคุลิมาล"
[เพื่อให้เข้าใจตรงกัน
พระพุทธเจ้า = คนทำ Content
(ซึ่งมี "จุดยืนการสื่อสาร" คือช่วยให้เพื่อนมนุษย์พ้นทุกข์)
องคุลิมาล = คนอ่าน (ทางธุรกิจคือลูกค้านั่นแหละ) ]
เรื่องมีอยู่ว่า
… วันหนึ่งพระพุทธเจ้าตื่นขึ้นมาทำภารกิจของท่าน
เข้าญาณเพื่อ Search ว่าวันนี้ "ท่านจะช่วยใครดี"
… และอย่างที่เรารู้ๆกัน ท่านก็เจอคนที่ท่านต้องช่วย
คือ "องคุลิมาล" ที่กำลังจะทำบาปร้ายแรงที่สุด "ฆ่าแม่ตัวเอง"
… สิ่งที่พระพุทธเจ้าทำ ไม่ใช่จู่ๆโผล่เข้าไปเทศน์ดื้อๆ
ถ้าเป็นอย่างนั้น องคุลิมาล จะคิดว่า คนๆนี้คือใคร เกี่ยวอะไรกับเรา
แล้วทำไมเราต้องฟังที่คนนี้พูดด้วย ถูกมั้ย ?
9
สิ่งที่พระพุทธเจ้าทำ คือ สืบข้อมูลก่อน
ศึกษาว่า คนที่ท่านจะเข้าไปช่วย (องคุลิมาล)
มีที่มายังไง นิสัยอย่างไร
ชอบ / ต้องการอะไร
ไม่ชอบ / กลัวอะไร
ซึ่งท่านก็ได้ข้อมูลมาว่า
จริงๆแล้ว องคุลิมาล เป็นคนมีความเพียรสูง
ฝึกฝนวิชา อยากบรรลุวิชาขั้นสูง อยากเก่ง
จึงชอบพวกปาฏิหาริย์
คำพูดที่สะกิดปัญญา คำคมสอนใจ พวกนี้
อ้ะ…พอรู้มาแบบนี้
พระพุทธเจ้าเลยเตรียม Content เลย
อย่างแรก แสดงปาฏิหาริย์ให้ดูก่อน (วิ่งยังไงก็ตามไม่ทัน) เพื่อให้องคุลิมาล ทึ่งในความสามารถ จนองคุลิมาลตะโกนขอให้หยุดดด
ท่านจึงต่อด้วย Content คำคมเพื่อสะกิดปัญญา
"เราหยุดแล้ว…แต่ท่านต่างหากที่ยังไม่หยุด"
Content สองอย่างนี้แหละที่ทำให้
องคุลิมาลชะงักอย่างแรง และเริ่มสนใจ
จากนั้นพระพุทธเจ้าจึงค่อยเทศน์ธรรมะต่อ
และโน้มน้าวองคุลิมาลสำเร็จในที่สุด
10
จากเรื่องนี้ เราได้ Keyword กันอะไรบ้างฮะ
ถ้าอยากทำ Content ผู้อ่านรู้สึกเกี่ยวข้องและสนใจฟังต่อ
และนั่นก็คือ..
### 4 Step สร้าง Content ให้ได้ใจคน ###
1.คิดก่อนว่าจะช่วย "ใคร"
2.สืบข้อมูลว่า "ใคร" คนนั้น ชอบ / ไม่ชอบเรื่องอะไร
และอยู่ที่ไหน
3.เตรียม Content เพื่อพูดในสิ่งที่คนๆนั้น
คิด รู้สึก ชอบ ถูกใจ
4.เอาไป Post ในที่ๆคนนั้นอยู่
11
ถ้าทำครบทั้ง 4 ขั้นตอนนี้
Content ที่เราทำ ก็จะดึงความสนใจจากคนอ่านได้
และการสื่อสารยุคนี้ จะโฆษณาแต่ตัวสินค้าโพล่งๆแบบเมื่อก่อนไม่ได้
เพราะยุคนี้ สินค้าล้นตลาด ลูกค้าเป็นผู้มีทางเลือก
การทำ Content Marketing ที่ดี จึงไม่ใช่การทำไปที่ "ตัวสินค้า"
แต่เป็นการทำ Content ไปที่ "ลูกค้า" ก่อน
เมื่อลูกค้าเกิดความสนใจ จึงค่อยพูดถึงสินค้าทีหลัง
(เหมือนที่พระพุทธเจ้าทำ)
และนั่นคือ… บทสรุปใน EP นี้
12
คำถามสุดท้าย…
ทุกวันนี้ที่ทำ Content เราตอบทั้ง 4 ข้อนี้ได้มั้ย
ถ้าไม่… วันนี้ลองเขียนใส่กระดาษให้ตัวเอง
ไม่แน่ว่า… มันอาจจะเป็นกระดาษแนวทางการทำ Content ที่ถูกทิศถูกทาง
ของเราต่อจากนี้ก็เป็นได้
แล้วบทความหน้า จะมาคุยเจาะลึกเรื่องรายละเอียดกันเรื่อง
"ทำยังไงให้คนอ่าน ชอบ Content มากขึ้นไปอีกกก"
แล้วเจอกันในบทความต่อไปน้าา
อาเหลียง
หากถูกใจบทความ ฝากกดไลค์ หรือกดแชร์ เป็นกำลังให้ด้วยน้าค้าบบบบบ ><
ขอบคุณทุกคนมากๆเลยที่แวะมาอ่านเพจ "เรียนแบบเศรษฐี"
ผมจะตั้งใตผลิตบทความดีๆต่อไปฮะ ❤❤❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา