30 พ.ค. 2019 เวลา 00:09 • ธุรกิจ
นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ระดับโลกชาวอเมริกันชี้ว่า จีนไม่ใช่ศัตรู...แต่รัฐบาลอเมริกากำลังโยนความผิดให้จีน
และยังกล่าวว่าปัญหาเศรษฐกิจของอเมริกาไม่ได้เกิดจากจีน แต่เกิดจากความโลภของบริษัทยักษ์ใหญ่ในอเมริกาเอง...
ศาสตราจารย์ เจฟฟรีย์ แซคส์ อาจารย์มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ และการขจัดความยากจน
และเป็นผู้แต่งหนังสือ The Price of Civilization : Reawakening American Virtue and Prosperity หรือ คุณค่าของอารยธรรม : ปลุกคุณธรรมและความเจริญรุ่งเรืองของชาวอเมริกันอีกครั้ง
ได้เขียนบทความแสดงความเห็นในหัวข้อ “จีนไม่ใช่ปัญหาทางเศรษฐกิจของสหรัฐ แต่เป็นเพราะความโลภของภาคธุรกิจสหรัฐเอง” เผยแพร่ในเว็บไซต์ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา
ในบทความศาสตราจารย์ เจฟฟรีย์ แซคส์ แสดงความเห็นใจจีนที่กำลังพัฒนาประเทศให้ก้าวพ้นความยากจน ผ่านกระบวนการทางการศึกษา การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาทางเทคโนโลยี รวมถึงการค้าระหว่างประเทศ และกล่าวว่าการบริหารของทรัมป์กำลังจะหยุดยั้งการพัฒนาของจีน
ศาสตราจารย์ เจฟฟรีย์ แซคส์ ระบุว่าจีนกำลังถูกสร้างให้เป็นแพะรับบาปสำหรับปัญหาความไม่เท่าเทียมที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ทั้งที่ความจริงความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐทั้งสองฝ่ายต่างได้ผลประโยชน์ร่วมกัน
แทนที่จะกล่าวโทษประเทศจีน สหรัฐควรจะเก็บภาษีผลกำไรจากบริษัทข้ามชาติของสหรัฐเอง และใช้รายได้นี้ช่วยเหลือครอบครัวชนชั้นแรงงาน ส่งเสริมทักษะการทำงานใหม่และการลงทุนที่ทันสมัย ทั้งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ในบทความของ ศาสตราจารย์ เจฟฟรีย์ แซคส์ ยังกล่าวถึงเศรษฐกิจของจีนที่ต้องพังทลายลงนับจากสงครามฝิ่น ที่พ่อค้าชาวอังกฤษยัดเยียดความไม่เป็นธรรมและสร้างความอัปยศให้ชนชาติจีน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ทำลายความมั่นคงภายในของจีนจนหมดสิ้น
1
นับจากจีนพยายามฟื้นฟูประเทศตามนโยบายของเติ้งเสี่ยวผิง จีนได้ปฏิบัติตามกลยุทธ์การพัฒนาเช่นเดียวกับ ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ฮ่องกง และสิงคโปร์ แต่จีนกลับเป็นประเทศเดียวที่โดนกล่าวหาว่าขโมยเทคโนโลยี
ซึ่งโดยปกติเมื่อประเทศที่ล้าหลังต้องการจะพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศ ก็มักทำโดยผ่านการศึกษาการเลียนแบบ การซื้อ การควบรวมการลงทุนต่างประเทศ รวมถึงการใช้ความรู้นอกสิทธิบัตร
และด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงมีการต่อสู้กับทรัพย์สินทางปัญญาอยู่เสมอ แม้ในบรรดาบริษัท ในสหรัฐอเมริกาด้วยกันเอง
ซึ่งการแข่งขันแบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบเศรษฐกิจโลก ผู้นำด้านเทคโนโลยีต่างรู้ดีว่าไม่ควรที่จะรักษาความเป็นผู้นำผ่านการป้องกัน แต่ควรทำผ่านการสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง
Jeffrey D.Sachs ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ ผู้เขียนหนังสือ คุณค่าของอารยธรรม : ปลุกคุณธรรมและความเจริญรุ่งเรืองของชาวอเมริกันอีกครั้ง
ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 สหรัฐอเมริกาก็ใช้เทคโนโลยีของอังกฤษ โครงการขีปนาวุธของสหรัฐซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีนั้นถูกสร้างขึ้นด้วยความช่วยเหลือของนักวิทยาศาสตร์ด้านจรวด ซึ่งเป็นอดีตนาซีที่ได้รับคัดเลือกเข้าสู่สหรัฐอเมริกาหลังสงครามโลกครั้งที่สอง
หากจีนเป็นประเทศเล็ก ๆ ในเอเชียที่มีประชากรน้อยอาจจะได้รับการยกย่องจากสหรัฐว่าเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จด้านการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ แต่เนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ และปฏิเสธอำนาจการครอบงำของอเมริกาที่คิดจะบริหารโลก จึงทำให้จีนโดนมาตราการเช่นนี้
ความจริงไม่ควรมีประเทศใดอยู่ในสถานะที่จะครองโลกในฐานะที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี เพราะปัจจุบันความรู้ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วทั่วโลก
การค้ากับจีนจะช่วยให้สหรัฐมีสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกและสินค้าจากจีนมีคุณภาพสูงมากขึ้น ถึงแม้จะทำให้เกิดการสูญเสียงานในภาคการผลิตที่แข่งขันโดยตรงกับประเทศจีน แต่นั่นคือวิธีการค้าขายในระบบเศรษฐกิจ
บริษัทอเมริกันจำนวนมากได้ผลประโยชน์จากการผลิตในประเทศจีน และผู้บริโภคชาวอเมริกันก็มีความสุขกับมาตรฐานความเป็นอยู่ที่สูงขึ้นจากสินค้าราคาถูกของจีน
สหรัฐฯ และจีนควรเจรจาต่อรองและพัฒนากฎที่มีการปรับปรุงสำหรับการค้าทวิภาคีและพหุภาคี แทนสงครามการค้าและข้อกล่าวหาด้านเดียวเพื่อคุกคามจีน
การค้าที่เหมาะสมไม่ใช่การหยุดยั้งการค้าของคู่แข่งขัน เพราะจะนำไปสู่วิกฤติทางเศรษฐกิจและความขัดแย้ง แต่ควรแบ่งปันผลประโยชน์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจร่วมกัน
แต่ระบบทุนนิยมอเมริกันนั้นขาดซึ่งการแบ่งปัน การเมืองอเมริกาเต็มไปด้วยความขัดแย้งทางการค้า เพราะความโลภที่ครอบงำนโยบายของวอชิงตัน
การที่รัฐบาลในกรุงวอชิงตันพุ่งเข้าชนจีน โดยเชื่อว่าจะมีอำนาจเหนือตะวันตก และพยายามที่จะเอาชนะบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างหัวเว่ย ด้วยการเปลี่ยนกฎของการค้าระหว่างประเทศอย่างฉับพลันอยู่ฝ่ายเดียวนั้นไม่เหมาะสม
ประเทศจีนเล่นตามกฎตะวันตกในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา โดยการจับตามองวิธีการที่พันธมิตรในเอเชียของอเมริกาทำในอดีต แต่ตอนนี้อเมริกากำลังเปิดตัวสงครามเย็นครั้งใหม่ ซึ่งจะไม่มีผู้ชนะในความขัดแย้งนี้
สงครามการค้ากับจีนจะไม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจที่สหรัฐกำลังเผชิญ ประชาชนชาวอเมริกันต้องการการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม โรงเรียนที่ดีขึ้น โครงสร้างพื้นฐานที่ทันสมัย ค่าแรงขั้นต่ำที่สูงขึ้น และการปราบปรามความโลภขององค์กรยักษ์ใหญ่ในประเทศ
ความร่วมมือกับจีนจะทำให้ชาวอเมริกันได้ประโยชน์มากกว่าที่จะได้รับจากการยั่วยุที่ไม่ยุติธรรมนี้
1
เรื่องที่ว่ารัฐบาลในกรุงวอชิงตันกำลังโยนความผิดให้จีนนี้น จริงหรือไม่คงไม่มีใครตอบได้ ถ้าจริงหลังการเลือกตั้งปัญหาระหว่างจีนและสหรัฐคงเบาบางลงบ้าง
แต่สิ่งที่ศาสตราจารย์ชาวอเมริกันผู้นี้พูดก็เป็นสิ่งที่น่าคิด
อ่านเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามฝิ่นและเหตุที่ทำให้จีนต้องเร่งพัฒนาประเทศได้ตามลิ้งค์นี้นะคะ
Reference :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา