31 พ.ค. 2019 เวลา 11:30 • ประวัติศาสตร์
อาณาจักร CP ตอนที่ 12
เมื่อ ซีพี อยากขายมอเตอร์ไซค์ในจีน
ด้วย“การคิดต่าง”
กับรถคันเดิมแต่ปรับวิธีใหม่
หลังจากเครือเจริญโภคภัณฑ์ขยายธุรกิจภาคเกษตรในจีนแล้วต่อมาก็ขยายธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นอีก
ปี 2520 เครือเจริญโภคภัณฑ์เพิ่งเข้าไปทำธุรกิจในจีนได้ไม่นาน
ในสมัยนั้นเซี่ยงไฮ้เป็นผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อ “ซิ่งฝู” (Xingfu) และเป็นช่วงที่จีนขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ จึงต้องการจะใช้การส่งออกเพื่อดึงดูดเงินตราต่างประเทศ
เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ให้ความสนใจธุรกิจนี้จึงปรึกษาหารือกัน ตอนแรกผู้บริหารระดับสูงไม่ค่อยมีใครเห็นด้วยในเรื่องนี้
กับธุรกิจตัวแทนขายมอเตอร์ไซค์
"ซิ่งฝู"ไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ และมีความคิดเห็นทำนองที่ว่า “นี่ไม่ใช่การขายของโบราณใช่ไหม แบบรถดูโบราณ ทำความเร็วได้น้อย คงไม่มีคนต้องการซื้อ”
ในที่ระหว่างหารือในที่ประชุมนั้น
คุณธนินท์ได้ตอบไปว่า“ถ้าเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เป็นตัวแทนเพียงรายเดียวในโลก ผมจะทำ” โดยมีเงื่อนไขคือให้ผู้ซื้อชำระเงินที่ฮ่องกง แล้วไปรับสินค้าที่จีน
ในช่วงปี 2520 ประเทศจีนเพิ่งเริ่มดำเนินนโยบายเปิดประเทศ คนส่วนใหญ่มีเพียงจักรยาน ถนนหนทางในชนบทก็แคบมาก พาหนะที่สะดวกที่สุดที่ใช้ในการเดินทางไปไหนมาไหนก็คือมอเตอร์ไซค์ที่สามารถบรรทุกสิ่งของได้เกือบทุกอย่าง
จึงถือว่ายังมีประโยชน์มากในจีน
แล้วจะขายมอเตอร์ไซค์ในจีนอย่างไร ?
คุณธนินท์คิดว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะเป็นชาวจีนโพ้นทะเลที่ต้องไปอยู่ต่างประเทศ รวมถึงญาติๆ ของพวกเขาที่อยู่ในประเทศจีน
โดยปรับวิธีการขายคือ ให้คนที่ซื้อมอเตอร์ไซค์โอนเงินจากต่างประเทศมาที่ฮ่องกง เมื่อเงินเข้าบัญชีแล้วจึงค่อยมารับรถที่จีน วิธีการขายแบบนี้ช่วยลดภาระของชาวจีนโพ้นทะเลที่ต้องการหาซื้อรถมอเตอร์ไซค์ที่มาจากต่างประเทศ
อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกแก่ญาติพี่น้องของชาวจีนโพ้นทะเลให้สามารถซื้อรถมอเตอร์ไซค์ภายในประเทศได้อีกด้วย
คุณธนินท์ได้ประกาศลงโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์โดยระบุ ข้อความว่า "โอนเงินจากต่างประเทศมาฮ่องกงก็สามารถมารับรถมอเตอร์ไซค์ในจีนได้" เมื่อโฆษณานี้ออกไป
รถมอเตอร์ไซค์จำนวน 20,000 คันก็ขายหมดทันที
1
หลังจากนั้นจึงได้ก่อตั้งบริษัท Shanghai Ek-Chor Motorcycle Co., Ltd. ขึ้นในประเทศจีน
ต่อมาบริษัทฯเห็นว่าจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีในการผลิตมอเตอร์ไซค์ใหม่ๆ ไม่สามารถยึดรูปแบบเดิมๆ อย่างยี่ห้อซิ่งฝูได้อีกต่อไป
คุณธนินท์จึงนึกถึงบริษัทฮอนด้า ซึ่งสมัยนั้นฮอนด้าผลิตมอเตอร์ไซค์รุ่น “ซีจี125” (CG125) ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยเป็นอย่างมาก
หลังจากได้พูดคุยเจรจากับทางฮอนด้า ผลปรากฎว่าทางฮอนด้าได้ให้ลิขสิทธิ์เทคโนโลยีการผลิตแทน ในปีพ.ศ. 2528 รถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าของบริษัท Shanghai Ek-Chor Motorcycle ในขณะนั้น ก็ดังเปรี้ยงปร้างขึ้นมาทันที ด้วยเหตุนี้เครือเจียไต๋จึงเข้าสู่ธุรกิจผลิตรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ในประเทศจีน ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ของบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์(ซีพี)
นี่คือตัวอย่างของการคิดต่างกับสินค้าที่มีอยู่แล้ว บางครั้งไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนของเดิมอะไรเลย เพียงแค่ปรับเปลี่ยนวิธีการขายก็ทำให้สินค้านั้นได้รับความนิยมได้เช่นกัน
1
ลองเปลี่ยนวิธีคิด หามุมมองอะไรใหม่ๆ ที่มันแตกต่าง ไม่จำเป็นต้องต่างมากจนสุดขั้ว อาจจะต่อยอดจากของเดิมที่มีอยู่แล้วก็ได้ ขอเพียงแค่ให้คิด อย่ายึดติดกับอะไรเดิมๆ บางครั้งสิ่งเดิมๆที่เราคิดว่าดีแล้ว อาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุดในวันนี้
ติดตามธุรกิจตัวต่อไปของ อาณาจักร CP ในประเทศจีน ตอนที่ 13
อ่านบทความ อาณาจักร CP
ย้อนหลัง
ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา