5 ก.ค. 2019 เวลา 12:39
เรื่อง ส้ม..ส้ม
เห็นชื่อเรื่อง ผู้อ่านกรุณาอย่างโยงการเมือง พรรคโน้น พรรคนี้ คนเขียนสังกัดพรรคเดียวเท่านั้น คือ......
พรรคกระยาจก (ฟาดฝ่ามือสยบมังกรไปก่อนเลย 1 ท่า)
ผมแค่นั่งคิดว่า คงมีหลายคนอาจเหนื่อย ท้อ และหมดหวังหมดพลังในชีวิตเอาดื้อๆ มันมารุมทึ้งเรา แถมนัดหมายมากับเจ้าปัญหาให้คิดอีกร้อยแปด มันจู่โจมอย่างไม่ทันตั้งตัว จนบางทีทำเอาเราร้องไห้เอาดื้อๆ เลยก็มี
ชีวิตไม่ง่ายเลยจริงๆ
ผมเองก็เช่นกัน ขณะที่ผมกำลังเสียใจกับบางเรื่อง กังวลกับบางสิ่ง ก็เหลือบไปเห็นส้มสองลูกวางอยู่ที่โต๊ะ พร้อมกับมีเสียงแทรกขึ้นในสมองว่า "วันก่อนไปตลาด ส้มธรรมดา กิโลตั้ง 40 บาท"
บอกเลยว่าส้มสมัยนี้ แพงมาก!
ส้มมาดึงเอาความสนใจจากปัญหาเมื่อกี้ไปซะหมด เพราะมัวนั่งนึกเรื่องชีวิตของส้มอยู่
"ส้ม" กว่าจะมาเป็นส้มซักผลคงไม่ง่าย ไหนจะต้องรดน้ำพรวนดินต้นแม่จนเติบใหญ่ คอยตัดกิ่ง ใส่ปุ๋ย ดูแลโรคและแมลง เฝ้ารอเวลาอีกหลายปีกว่าจะเริ่มผลิดอกและให้ผล
เท่านี้ก็ต้องลงทุนลงแรงมากโข เจอกับปัญหาที่ควบคุมไม่ได้อีกร้อยแปด ทั้งดินฟ้าอากาศ น้ำท่วมฝนแล้ง แมลงโรคพืชระบาด กว่าจะโตพอเป็น "ส้ม" หนึ่งลูกที่เรารับประทานได้ มันก็ต้องต่อสู้ ดิ้นรนผ่าฟันมามากมายเช่นกัน
ไหนส้มไทยต้องต่อสู้กับส้มจีน ทั้งการทุ่มราคา ทั้งปริมาณที่มีให้ทานทุกฤดู มีสาระพัดสายพันธ์ุให้เลือกกิน ส้มไทยจึงหงอยเหงาและค่อยๆหายไปทีละสวนทีละสวน
พอถึงเวลามาขาย ก็ถูกต่อราคาจากลูกค้า(ซึ่งข้าพเจ้าก็ทำบ้างพอหอมปากหอมคอ) ขอแถมบ้าง ขโมยแถมบ้าง (จับโยนใส่ถุงเลยทั้งๆที่คิดเงินแล้ว) ก็มีทุกรูปแบบ ส้มกว่าจะตกถึงท้องท่านได้ก็ผ่านเส้นทางที่ยากลำบากราวกับเส้นทางสายไหมที่ไปสิ้นสุดที่ตลาดแถวตรุกี กระนั้นเลย
กว่าจะเป็น "ส้ม" บนแผงแม่ค้าได้ ไม่ใช่ง่าย
ส้ม นอกจากอร่อยแล้ว บางลูกก็ไม่อร่อย (คือเรื่องจริงต้องยอมรับ) ส้มยังมีประโยชน์อีกหลายประการ ไม่ต้องนับคุณค่าทางอาหาร เช่น
- เป็นของเล่นของเด็กโบราณ
เราจะเอาเปลือกส้มสดมาบีบใส่ไม้บรรทัด บีบใส่มากๆ จนน้ำมันผิวเปลือกส้มเยิ้มไม้บรรทัด จากนั้นเอาฝ่ามือถูๆ จนเริ่มเหนียว พอเราดึงมือออกจากไม้บรรทัด เราก็สร้างเส้นใยบางๆได้คล้ายเป็น spiderman
แล้วงานนี้ เราจะเสกให้ของรอบตัวเราเก่าได้ทันที ด้วยใยแมงมุมที่เราสร้างขึ้นมาจากเปลือกส้ม (โดยไม่สนใจว่าจะมีสารก่อมะเร็งละลายออกมาด้วยหรือไม่)
- เป็นยากันยุงโบราณ
เปลือกส้มที่กินเสร็จ เอาไปผึ่งลมให้แห้งดี จนแข็งแห้งสนิท เอาไว้จุดให้เกิดควัน ควันที่เกิดมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของผิวส้ม ใช้ไล่ยุงสมัยก่อนที่จะมี ก.ย.15 ขาย ซึ่งก็ใช้ได้ดีพอสมควร
ผิวส้มเนื้อส้มยังเอาไปทำแยมได้ เปลือกเอาไปทำบ๊วยไว้อมได้ ดูๆ ไป ส้มหนึ่งลูกก็ใช้ประโยชน์ได้หลากหลายเลยทีเดียว
ขนาดเป็น "ส้ม" ยังยาก จะให้ชีวิตมันสบายก็คงไม่ง่ายนัก
พอคิดได้เท่านี้ก็รู้สึกดีขึ้นบ้าง เพราะถึงเราจะเหนื่อย จะท้อ จะอยากร้องไห้ซักแค่ไหน ขอให้นึกไว้ว่า เราไม่ได้เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องเจอความลำบากและความทุกข์เพียงลำพัง ขนาดเกิดเป็นส้มยังลำบากมากมายได้ขนาดนี้ เกิดเป็นคนคงไม่ต้องพูดถึง
อย่าเพียงรู้สึกหมดหวัง หมดกำลังใจ เหมือนถูกทิ้งให้อยู่บนโลกเพียงลำพัง ไร้คนสนใจ เพราะความจริงแล้วยังมีที่ให้เราเสมอ เพราะแต่ละคนย่อมมีคุณค่าและเป็นที่ต้องการในบางสถานะการณ์และจังหวะเวลา แค่อาจจะต้องค้นหาให้เจอก็แค่นั้นเอง เหมือนส้ม ที่บางคนชอบหวานอมเปรี้ยว บางคนชอบเปรี้ยวๆ บางคนชอบหวานๆ
ขนาดเป็นส้มยังลำบากขนาดนี้ เป็นคนยิ่งแสนสาหัส แต่อย่ายอมแพ้ส้มเพราะขนาดส้มกองเป็นกองๆ ยังมีคนมาจับๆ เลือกๆ เอาไปทาน
เราเกิดมามีมือมีเท้า ก็จงก้าวไปหาโอกาส ขนาดคนแขนขาขาดยังทำอะไรได้ดีกว่าคนมือดีเท้าดีซะอีก ดังนั้นเราคงท้อไม่ได้ ยอมไม่ได้ ลุกขึ้นแล้วก้าวเท้าออกไป เดินมุ่งหน้าไปอย่าหยุด ก้าวไปและก้าวไป...
พอถึงแผงส้ม ก็เลือกลูกผิวไม่ต้องสวย เพราะส่วนใหญ่ที่สวยๆ ผิวงามๆ มันเปรี้ยวเข็ดฟันเลยทีเดียว พอได้ตามต้องการก็อย่าไปต่อราคาเขานัก เพราะกว่าจะมาเป็น"ส้ม" หนึ่งผลได้ มันไม่ง่ายเลยนะ
(เพลง..แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม เปิดตบท้ายเบาๆ ตอนเครดิตกำลังไหลเลื่อนขึ้นมาช้าๆ)
และขอบคุณ "ส้ม" สองลูกในภาพ ที่อนุเคราะห์เป็นนางแบบให้
แกะส้มจนแสบตา โดย Deux @ storylog
กินจนเกลี้ยงผลโดย เพจเรื่องสั้นๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา