13 ก.ค. 2019 เวลา 16:00 • ปรัชญา
#ช่วงที่น่ากลัวมากที่สุดของชีวิต
ไม่ใช่ช่วงที่เรากำลังมีชีวิตอยู่ เพราะตอนมีชีวิตอยู่ เรายังสามารถกำหนดอนาคตของตัวเองได้ ว่าอยากให้ชีวิตตัวเองเป็นแบบไหน และลงมือทำ
เพื่อเปลี่ยนแปลงมันตามที่เราต้องการได้
แต่ชีวิตหลังความตายต่างหาก คือ สิ่งที่น่ากลัวมากที่สุด เพราะเราไม่มีทางกำหนดได้เลยว่าอยากไปที่ไหน อยากมีชีวิตแบบไหน จะได้ไปเจอใครบ้าง จะได้ไปอาศัยอยู่ที่ไหน
เราอาจจำไม่ได้ หรือไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเคยก่อกรรมไม่ดีกับใครมาบ้าง
แต่มนุษย์หลายคนก็ยังคงล้อเล่นกับชีวิต
ล้อเล่นกับความตายที่ไม่รู้จะมาเยือนเราวันไหน เมื่อไหร่ เวลาใด
1
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่เราต้องทำความดี
เพื่อชะลอผลกรรมที่ไม่ดีให้มาถึงตัวเราช้าลง หรือเบาบางลง
มนุษย์เราล้วนรู้ดีว่าเรามักกลัวสิ่งที่มองไม่เห็นเสมอ
เรากลัวความมืด ทั้งที่ตอนสว่างก็เหมือนกัน แค่ไม่มีแสงไฟส่องสว่างเท่านั้น
แต่เราก็ยังเผลอทำผิดกัน เพราะคิดว่าไม่เป็นไร
กฎบนโลกมนุษย์อาจไม่ยุติธรรมนัก
แต่กฎแห่งกรรมยุติธรรมเสมอ
ใครก่อกรรมใดไว้ ย่อมได้รับผลกรรมที่ตัวเองก่อ
ปลูกอะไรไว้ก็ย่อมได้ผลเช่นนั้น
ไม่มีทางเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้เลย
จะตายวันตายพรุ่งไม่มีใครรู้ บางทีการที่คิดว่าทำผิดวันนี้ พรุ่งนี้ค่อยเริ่มใหม่ยังไม่สาย
อาจช้าไปเสียแล้ว เพราะไม่มีใครกำหนดลมหายใจของใครได้ทั้งนั้น
แม้แต่ตัวเราเองก็ตาม
#neemmybk
โฆษณา