2 ก.ย. 2019 เวลา 10:40 • การศึกษา
Book seller EP.5 | ที่...หัวมุมถนน
หนังสือ ที่...หัวมุมถนน เขียนโดยคุณรวิศ หาญอุสาหะ ปัจจุบันเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด เเละผู้จัดรายการ Podcast ช่อง Mission to the moon เป็น Podcast ยอดนิยมอันดับหนึ่งของเมืองไทย
หนังสือเล่มนี้ออกเเบบหน้าปกมาได้ค่อนข้างน่าสนใจเเละสะดุดตาเมื่อมันไปอยู่บนชั้นของร้านขายหนังสือ การออกเเบบหนังสือโดยภาพรวมได้รับเเรงบันดาลใจมาจากการวิ่งมาราธอน โดยจำนวนเเต่ละบทเปรียบเสมือนจำนวนกิโลเมตรของการวิ่งมาราธอน ซึ่งโดยรวมถือว่าทำออกมาได้อย่างสวยงาม
มีทั้งหมด 35 บท เเบ่งออกเป็นบทละสั้นๆ ภาษาที่เขียนค่อนข้างกระชับไม่เยิ่นเย้อ เเต่มีศัพท์เทคนิคค่อนข้างเยอะตามสไตล์ของผู้เขียน ถ้าใครฟัง Podcast ช่อง Mission to the moon อยู่จะรู้ดี
บางครั้งผมต้องเอาคำศัพท์ไปค้นหาใน Google อีกที เเต่ก็ถือว่าได้เรียนรู้ศัพท์เทคนิคที่ผู้บริหารเขาใช้กัน เเถมยังได้ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Google มาขยายความต่อ
เนื้อหาของหนังสือเล่มนี้พูดถึงวิธีคิดทั้งในเรื่องงานเรื่องชีวิตเเละเรื่องธุรกิจได้อย่างลงตัว เป็นหนังสือที่ผมอ่านเเล้วไม่อยากจะวางเลยทีเดียว เพราะมันอ่านสนุกมากๆ
เเก่นของหนังสือเล่มนี้ คือ Mindset สองประเภท นั่นคือ Fixed Mindset กับ Growth Mindset ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดของยุคนี้เลยก็ว่าได้
Fixed Mindset จะอธิบายถึงคนที่เชื่อว่าความเก่งเป็นพรสวรรค์ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ถ้ารู้สึกว่าตัวเองไม่เก่งก็จะคิดว่าจะไม่เก่งไปตลอด คิดว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นต้องพึ่งโชคเท่านั้น รวมถึงคนประเภทนี้จะกลัวความล้มเหลวอีกด้วย โดยจะมองว่าความล้มเหลวเป็นสิ่งเลวร้าย น่าอับอาย ที่จะติดตัวไปตลอดทั้งชีวิต
คนเหล่านี้มักจะไม่ชอบความเสี่ยง ไม่กล้าเผชิญหน้ากับความกลัว เเละจะหลีกเลี่ยงความล้มเหลวอยู่เสมอ
Growth Mindset จะอธิบายถึงคนที่เชื่อว่าอะไรก็เป็นไปได้ ถ้าเราทำงานหนักเเละใช้ศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่ คนเหล่านี้จะมีนิสัยชอบท้าทายทัศนคติเเละความเชื่อของตัวเอง
คิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่ "ช้อยส์" มากกว่า "โชค" ถ้าเรา "เลือกดี" เเต่ "โชคร้าย" เราก็ยังมีโอกาสจะได้สิ่งที่ดี กลับกัน ถ้าเรา "โชคดี" เเต่กลับ "เลือกไม่ดี" เราก็อาจจะพลาดโอกาสดีๆไป
ดังนั้น ชะตาชีวิตจะเป็นอย่างไรอยู่ที่ "การเลือก" ของตัวเราเอง
โดยรวมหนังสือเล่มนี้ทำออกมาได้ดีมากๆ ทั้งการออกเเบบเเละเนื้อหา ระหว่างที่อ่านสามารถนำไอเดียไปต่อยอดได้หลายอย่างเลย ซึ่งหลายๆบทความใน Blockdit ผมก็ได้ไอเดียจากหนังสือเล่มนี้ เรียกได้ว่า หนังสือเล่มนี้คือที่ปรึกาาของผมเวลาเจอเรื่องยากๆทั้งเรื่องชีวิตเเละเรื่องงานเลยละ
ส่วนเรื่องที่จะตำหนิ ก็คงจะเป็นเรื่องตัวอักษร เพราะพิมพ์ตกเยอะมากพอสมควร ถ้าจำไม่ผิดหนังสือเล่มนี้ถือว่าเป็นหนังสือที่มีคำผิดเยอะที่สุดเท่าที่ผมเคยอ่านมาเลยก็ว่าได้ เหมือนไม่ได้ตรวจพิสูจน์อักษรกันมาก่อนที่จะตีพิมพ์
เเต่โดยเนื้อหาเเละประโยชน์ที่อัดเเน่นอยู่ในหนังสือเล่มนี้ก็ถือว่ายังพออภัยได้
ราคาอยู่ที่เล่มละ 295 บาท หาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา