16 ก.ย. 2019 เวลา 09:00 • การศึกษา
Book seller EP.6 | พ่อรวยสอนลูก Rich Dad Poor Dad
สรุปสั้นๆสำหรับคนไม่มีเวลา
- ผมขอยกให้ “พ่อรวยสอนลูก” เป็นหนังสือที่ดีที่สุดในชีวิตของผมเเละเป็นหนังสือที่ผมมักจะเเนะนำให้คนที่ผมรู้จักอ่านเสมอ
- หนังสือเล่มนี้ได้เข้ามาเปลี่ยนฐานะทางการเงินของผมให้ดีขึ้นอย่างสิ้นเชิง
- หนังสือเล่มนี้จะสอนให้ผมรู้จักการวางระบบการเงินของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพเเละทำให้ผมสามารถจัดระเบียบการไหลของเงินที่เคยสะเปะสะปะให้กลับมาเป็นระเบียบยิ่งขึ้น
- อ่านหนังสือเล่มนี้จบเเล้ว รายได้ของผมก็เพิ่มมากขึ้นราวกับเวทมนต์เลยทีเดียว
- มีทั้งหมด 375 หน้า โดยถูกเเบ่งเนื้อหาออกเป็น 9 บท
- มีการทำเเผนภาพขยายความเพื่ออธิบายเนื้อหาให้เข้าใจง่าย เเละตอนท้ายของเเต่ละบทจะมีสรุปของบทนั้นๆให้ได้อ่านทบทวนความจำ เพราะเเต่ละบทถือว่าค่อนข้างยาว
- มีเเบบฝึกหัดให้ตอบคำถามตัวเองจากเนื้อหาทุกๆบทให้ด้วย โดยในหนังสือจะมีส่วนสำหรับจดบันทึกไว้ให้ได้ตอบคำถาม
- เเก่นของหนังสือเล่มนี้คือการทำให้คุณเข้าใจว่า อะไรคือ “ทรัพย์สิน” เเละอะไรคือ “หนี้สิน”
- คุณค่าที่หนังสือเล่มนี้มีให้นั้นประเมินค่าไม่ได้ เป็นหนังสือที่อ่านเเล้วได้กำไรกลับมามหาศาล รับรองเลยว่าถ้าใครได้อ่านหนังสือเล่มนี้เเล้ว จะไม่เสียใจอย่างเเน่นอน
- ราคา 250 บาท
พ่อรวยสอนลูก เขียนโดย Robert Kiyosaki เป็นหนังสือประเภทการเงินส่วนบุคคล ที่ติดอันดับหนังสือ Best seller ยาวนานถึง 20 จนถึงปัจจุบัน เรียบเรียงโดยโคชหนุ่มจักรพงษ์เมษพันธุ์ หรือที่รู้จักกันในนาม The money coach เเละ คุณธนพร ศิริอัครกรกุล
เเก่นของหนังสือเล่มนี้คือการทำให้คุณเข้าใจว่า อะไรคือ “ทรัพย์สิน” เเละอะไรคือ “หนี้สิน”
ถ้าถามว่า รถยนต์ บ้าน โทรศัพท์ แท็บเล็ต ที่คุณครอบครองอยู่เป็นทรัพย์สิน หรือ หนี้สิน ??
เชื่อว่าหลายคนคงจะตอบกลับมาอย่างมั่นใจเลยว่า “ทรัพย์สิน”
เเละนี่คือสาเหตุที่หลายคนมักประสบปัญหาด้านการเงิน เพราะเอาเเต่สร้าง”หนี้สิน” โดยคิดว่ามันคือ”ทรัพย์สิน”
Robert Kiyosaki ได้อธิบายความเเตกต่างของ ทรัพย์สิน กับ หนี้สิน อย่างเรียบง่ายไว้ในหนังสือเล่มนี้ ว่า “ทรัพย์สิน คือ สิ่งที่ทำให้เงินไหลเข้ากระเป๋า ส่วน หนี้สิน คือ สิ่งที่ทำให้เงินไหลออกจากกระเป๋า” ซึ่ง Robert ยังกล่าวต่อไปอีกว่า “คนรวยจะครอบครองทรัพย์สิน ในขณะที่คนจนเเละคนชั้นกลางครอบครองหนี้สินโดยคิดว่ามันคือทรัพย์สิน”
หลายคนคิดว่าบ้านคือการลงทุนซื้อทรัพย์สินที่ดีที่สุด เเต่เมื่อเริ่มมีบ้านก็จะเริ่มมีรายจ่ายเข้ามามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ค่าผ่อนบ้าน ดอกเบี้ย เเละภาษี คนส่วนใหญ่ต้องทำงานทั้งชีวิตเพื่อส่งค่าผ่อนบ้านที่เขาไม่เคยได้เป็นเจ้าของอย่างเเท้จริง
เพราะในความจริงเเล้วคนส่วนใหญ่ต้องผ่อนบ้านยาวนานถึง 30 ปี เมื่อไหร่ที่ขาดส่งค่างวด ธนาคารก็พร้อมที่จะมายึดบ้านได้ทุกเมื่อ
เมื่อมีบ้านก็ต้องซื้อเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ของตกเเต่งบ้าน เเละข้าวของอื่นๆ เข้าบ้านตามมา เงินก็จะไหลออกจากกระเป๋ามากขึ้น ดังนั้นมันจึงไม่ใช่ “ทรัพย์สิน” เเต่เป็น “หนี้สิน”
หนังสือเล่มนี้ไม่ได้กำลังบอกว่าห้ามซื้อบ้านหรือสิ่งของอื่นๆเพื่อยกระดับชีวิตตัวเอง เเต่ก่อนที่จะเพิ่มรายจ่ายของตัวเอง สิ่งเเรกที่ควรทำคือการเพิ่ม “ทรัพย์สิน” เพื่อสร้างรายได้ให้ครอบคลุมรายจ่าย เพื่อรักษาระดับการเงินเอาไว้ก่อน
เเล้วถามว่าอะไรล่ะคือ “ทรัพย์สิน” ?
ทรัพย์สิน คือ สิ่งที่ทำให้เงินไหลเข้ากระเป๋าโดยที่ไม่ต้องทำงาน เช่น อสังหาริมทรัพย์ หุ้น พันธบัตร ลิขสิทธิ์ทางปัญหา หรือสิ่งใดๆก็ตามที่มีมูลค่า สร้างรายได้ หรือมูลค่าเพิ่มได้ เเละมีตลาดรองรับ
ดังนั้น จงซื้อทรัพย์สินเเล้วให้ทรัพย์สินทำงานเเทน เเล้วค่อยเอาเงินที่ได้จากทรัพย์สินไปซื้อสิ่งต่างๆที่อยากได้มาครอบครองเพื่อยกระดับชีวิตของตัวเอง
เมื่อใดก็ตามที่เข้าใจความเเตกต่างระหว่าง “ทรัพย์สิน” กับ “หนี้สิน” ได้อย่างถ่องเเท้ ก็จะสามารถโฟกัสความคิดไปยังการซื้อหาทรัพย์สิน เเล้วคุณจะไม่ประสบปัญหาทางด้านการเงินอีกเลย…
หากถูกใจบทความนี้ ก็อย่าลืมกดไลค์ กดเเชร์ เเละกดติดตามเพจ "สมองไหล" กันด้วยนะครับ จะได้ไม่พลาดบทความดีๆ ที่มีมาเสริฟให้คุณทุกวัน
ขอบคุณครับ 🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา